X

ระยองรณรงค์ผ่าตัดต้อกระจก ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ที่ ชั้น 3 รพ.บ้านค่าย อ.บ้านค่าย ระยอง นายปิยะ  ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ผ่าตัดต้อกระจกเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา  โดยมี นพ.ประสิทธิ์  ทองสดายุ  ผอ.รพ.บ้านค่าย ร่วมกับนายมนตรี  เกตุวิจิตร นอภ.บ้านค่าย  มูลนิธิพิทักษ์ดวงตาชัยภูมิ และนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ร่วมในงาน

นายแพทย์อภิรักษ์ ชัยวิรัตนะ ประธานมูลนิธิพิทักษ์ดวงตา กล่าวว่า โรคต้อกระจกเป็นโรคที่มีความสำคัญที่คุกคามต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะตาบอดในอัตราสูงที่สุด ขณะที่ในการทางแพทย์โรคต้อกระจกเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยวิธีการผ่าตัดและเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม ซึ่งที่ผ่านมาผู้ป่วยโรคต้อกระจกจำนวนมาก ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการดังกล่าวได้ โครงการนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ป่วยโรคต้อกระจกได้รับการบริการผ่าตัดอย่างทั่วถึง ลดระยะเวลารอคิวในการผ่าตัดให้เร็วขึ้น และลดอาการแทรกซ้อนจากภาวะต้อกระจกระยะสุดท้าย

ด้านนพ.ประสิทธิ์  ทองสดายุ  ผอ.รพ.บ้านค่าย กล่าวว่าจากสถานการณ์ด้านสุขภาพของผู้สูงอายุในปัจจุบัน พบผู้สูงอายุในพื้นที่ อ.บ้านค่ายเป็นโรคต้อกระจกเพิ่มขึ้นทุกปี และมีความเสี่ยงตาบอดจากต้อกระจกได้  หากไม่ได้รับการรักษาทันเวลา รวมทั้งผู้สูงอายุบางรายอยู่ในพื้นที่ห่างไกล รพ.มีปัญหาการเดินทางมารักษา   รพ.บ้านค่ายตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ผ่าตัดต้อกระจกถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ผู้ป่วยโรคต้อกระจกได้รับผ่าตัดทันเวลา และลดอัตราตาบอดจากโรคต้อกระจกผู้สูงอายุ อ.บ้านค่าย วันที่ 25-27 สค.61 ได้ผ่าตัดทั้งสิ้น 67 ราย ทำให้ผู้สูงอายุช่วยเหลือตนเองได้ ไม่เป็นภาระลูกหลาน

 

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี  จ.ระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน