X

แขวงทางหลวงฯ​ นำรถขนน้ำใส่บ่อช่วยชาวสวน พยุงต้นไม้ใกล้ตาย

วิกฤติภัยแล้งรุนแรง แขวงทางหลวงต้องนำรถสูบน้ำจากบ่อเก็บน้ำของคนใจดี บรรทุกน้ำไปเติมในบ่อของชาวสวนในตำบลนาตาขวัญให้ฟรี ซึ่งมีเกษตรกรมาลงชื่อรอคิวขอรับน้ำหลายร้อยรายแล้ว เนื่องจากต้นไม้ที่กำลังออกลูกกำลังเหี่ยวเฉาจำเป็นต้องได้น้ำไปหล่อเลี้ยงให้ต้นอยู่รอด ส่วนผลผลิตจำต้องปล่อยทิ้ง

นางวรรณา เจ้าของสวนผลไม้ตำบลนาตาขวัญ บอกว่า ปีนี้ ภัยแล้งรุนแรงหนักมาก เพราะชาวสวนไม่เคยต้องหาน้ำมารดต้นไม้นานหลายสิบปีแล้ว ตั้งแต่มีชลประทานน้ำก็จะเติมในบ่อได้อย่างเพียงพอ แต่ปีนี้น้ำจากชลประทานมาไม่ถึงเหมือนปีก่อนๆ จึงลงทุนขุดบ่อให้ลึกหวังว่าจะมีน้ำจากใต้ดินขึ้นมาบ้างแต่ก็ไร้ประโยชน์ ตอนนี้ทางแขวงทางหลวงระยอง ขนน้ำมาใส่ในบ่อ ก็ยังได้พอประทังสูบมารดต้นไม้เพื่อให้ต้นไม้อยู่รอด ส่วนลูกนั้น ต้องตัดใจ

นายสุธน ซื่อประเสริฐ ชาวสวน บอกว่า ความแห้งแล้ง ในขณะนี้ เกษตรกรชาวสวนต่างพากันเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะต้นไม้กำลังมีลูก เป็นช่วงที่ต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงอย่างมาก แต่เมื่อฝนไม่ตก อากาศร้อนจัด มีแต่ความแห้งแล้ง ชาวสวนหาน้ำเองก็ไม่ได้ วันนี้ ทางแขวงทางหลวงระยองรับทราบปัญหาความเดือดร้อน จึงนำรถมาขนน้ำให้ถึงในสวนทำให้ชาวสวน ได้ใช้น้ำไปรดต้นไม้ หากไม่ได้น้ำในวันนี้ ต้นก็จะตาย เนื่องจากเริ่มเหี่ยวเฉา ลูกร่วงหลานมาให้เห็นแล้ว

นายรุ่งโรจน์ สถิตย์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงระยอง กล่าวว่า ชาวบ้านทำหนังสือแจ้งว่าประสบภัยแล้งอย่างหนักขอความช่วยเหลือเร่งด่วน จึงได้จัดสรรรถน้ำพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 6 คันสูบน้ำจากบ่อที่เอกชนยินยอมให้แล้วบรรทุกมาใส่ในบ่อตามสวนเพื่อให้ชาวสวนสูบไปรดต้นไม้เบื้องต้นก็จะช่วยไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ แต่ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็จะต้องช่วยเหลือต่ออีก

รตต.สมศักดิ์ บุญญาภา รอง สวป.สภ.เมืองระยอง เปิดเผยว่า ตนเองทำงานดูแลทุกข์สุขของประชาชน พอได้ทราบความเดือดร้อนของชาวสวน และเห็นว่าต้นไม้ที่กำลังออกผล ทั้งเงาะ มังคุด ทุเรียน เหี่ยวเฉาฝนฟ้าไม่ยอมตก บ่อในสวนผลไม้ต่างๆไม่มีน้ำ เมื่อแขวงการทางระยองนำรถมาช่วยขนน้ำ ตนจึงหาแหล่งน้ำในพื้นที่โดยได้รับการอนุเคราะห์จาก นายชัย เครือโคร่ง ซึ่งมีที่ดินเป็นบ่อน้ำขนาดกว่า 20ไร่ เมื่อทราบว่าชาวสวนเดือดร้อนก็ยินยอมให้สูบน้ำไปแจกฟรี

ตำบลนาตาขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง มี6หมู่บ้าน ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทำสวนผลไม้ มีระบบบริหารจัดการน้ำจากชลประทาน ไม่เคยประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ แต่ปีนี้ภัยแล้งรุนแรงหนักมากที่สุด แขวงทางหลวงระยองนำรถมาบริการขนน้ำ แจกให้ทุกสวนจัดลำดับตามความเดือดร้อนเริ่มตั้งแต่วันที่ 16มีนาคม-31มีนาคม2563หรือจนกว่าฝนจะตก.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน