X

ครบรอบ 5 ปี น้ำมันรั่ว การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอ่าวระยอง

วันที่ 4 สิงหาคม ที่ ชายหาดแม่รำพึง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ได้มีการจัดเวทีเสวนา โดยเครือข่ายพัฒนา ชุมชนประมงท้องถิ่น จังหวัดระยอง ภายใต้หัวข้อ “ ครบรอบ 5 ปี น้ำมันรั่ว การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอ่าวระยองที่ยังห่างไกล” โดยมี นายวีระศักดิ์ คงณรงค์ ประธานเครือข่ายฯ พร้อมสมาชิก และผู้แทนส่วนราชการ นักวิชาการ นักกฎหมาย ร่วมเสวนา กว่า 200 คน

นายมานะ จันทา ผู้แทนประมงพาณิชย์ขนาดเล็ก กล่าวว่า ผ่านมา5 ปี จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลในทะเล ระยอง การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ยังไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เพราะทรัพยากรทางทะเล ร่อยหรอ อาชีพประมงย่ำแย่ หลายรายที่ต้องเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น การช่วยเหลือเยียวยาที่ผ่านมาก็ไม่ได้ผล แม้แต่การจัดกิจกรรมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำที่ทำกันอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นแค่การละลายเงินทุน เพราะสัตว์น้ำที่นำมาปล่อยตัวเล็กเกินไป เมื่อปล่อยแล้วก็เป็นอาหารของสัตว์อื่น

นายบรรเจิด ล่วงพ้น รองประธานเครือข่ายฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมา5 ปี มีความเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ทั้งอาชีพและทรัพยากร หลายคน ขายเรือ เลิกอาชีพประมง แต่ถ้าจะทำต่อ ต้องกู้หนี้ยืมสิน เพราะห่วงโซ่หลักไม่เข้ามา นั่นคือ เคยไม่เข้ามาเลย ส่วนการสารสลายคาบที่ปล่อยไป กดน้ำมันจม มีพิษมากกว่า น้ำมัน ใช้ไปกว่า 37000 ลิตร นักวิชาการบอกว่า สารตัวนี้มีฤทธิ์มาก ส่งผลให้ทรัพยากรในพื้นที่ที่เคยมี ลดน้อยลง

เหตุการณ์ประวัติศาสตร์เมื่อ เดือน กรกฎาคม 2556 น้ำมันดิบ 5 หมื่นลิตร รั่วบริเวณทุ่นรับน้ำมันของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล และถูกพัดเข้าฝั่งบริเวณอ่าวพร้าว ของเกาะเสม็ด ทำให้ชายฝั่ง ถูกปกคลุมไปด้วยคราบน้ำมันในขณะนั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน