X

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดงานมหกรรมวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 4 ส.ค.ที่ห้องประชุมโรงแรมสตาร์ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปเป็นประธานเปิด “งานมหกรรมวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 มีนายสมศักดิ์ ทองเนียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 และผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน ภายในงานมีการบรรยายพิเศษ เรื่องทิศทางความก้าวหน้าของครู”การประกวดรางวัลหน่วยงานและผู้มีผลงานดีเด่นประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์เพื่อรับรางวัลทรงคุณค่า สพฐ.และการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปี 2561

ทั้งนี้งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการรายงานคุณภาพการจัดการศึกษาต่อสาธารณชนในทุกปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบและเทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพรวมถึงการพัฒนานวัตกรรมที่สอดคล้องกับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้อ่านออก-เขียนได้ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์แก้ปัญหา และเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O – NET) และเพื่อขับเคลื่อนกระบวนการ PLC (Professional Learning community) ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพและการจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อขอมีและขอเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้นอีกด้วย

พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการปราบปราบการทุจริตคอร์รัปชั่นในกระทรวงศึกษาธิการว่า คุรุภัณฑ์เพิ่มศักยภาพมัธยมศึกษา อยู่ในขั้นตอนเสนอสอบวินัยร้ายแรงกับผู้ที่เกี่ยวข้องมีจำนวน 4 คน มีหลายเรื่องทั้งการล็อกสเป็ก และผิดวินัยการเงินการคลัง เป็นต้น ซึ่งคาดว่ามีหลายโครงการที่ทำลักษณะแบบนี้ จะต้องมีการขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องปัญหาความความล่าช้าของโครงการก่อสร้างสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ หรืออะควอเรียมที่ จ.สงขลา เนื่องจากก่อสร้างล่าช้ามานานกว่า 10 ปี ยังไม่แล้วเสร็จ และหยุดดำเนินการสร้างไป จนอาคารดังกล่าวกลายเป็นอาคารร้าง ไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้ ทั้งที่ทุ่มงบประมาณสูงกว่า 1,400 ล้านบาทนั้น ได้มีลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงแล้วมีมูล เช่น เรื่องเงินจ่ายล่วงหน้า 125 ล้านบาท เปลี่ยนงวดงานถึง 6 ครั้ง ตรงนี้ทำให้รัฐบาลเสียประโยชน์ ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 53 และปี 57 ตรวจรับงานแล้ว แต่เปิดไม่ได้ นอกจากนี้ยังเอางบประมาณปี 58 ละปี 59 ลงไปอีกเกือบ300 ล้านบาท แต่ก็ไม่แล้วเสร็จอีก คณะกรรมการตรวจสอบที่ตั้งขึ้นได้มีการสรุปผลตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว กำลังเสนอให้สำนักนิติการ สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาสำนวนว่าใครเอี่ยวบ้าง ซึ่งเบื้องต้นมีผู้เกี่ยวข้องอยู่ 6 กระทรวง ซึ่งจะมีการพิจารณาสอบวินัยร้ายแรงในสัปดาห์หน้านี้

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้เปิดเผยถึงการทุจริตการจัดซื้อกล้อง CCTV ในการดูแลความปลอดภัยในโรงเรียนจังหวัดชายแดนใต้ว่า มีการติดตั้งแล้ว 1,400 โรงเรียน แต่ใช้การไม่ได้กว่า 80-90 เปอร์เซ็น เมื่อลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่า มีการทุจริตตั้งแต่แรกการจัดซื้อจัดจ้าง หรือเขียน TOR มีการล็อกบริษัท ขณะนี้พบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้อง 2-3 กระทรวง สัปดาห์หน้าก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายผู้ที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน รวมทั้งกรณีการก่อสร้างโดมหลังคา 11 โรงเรียนในจังหวัดชายแดนใต้ที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น ราคากลางสูง บริษัทที่ทำไม่ใช่บริษัทก่อสร้างแต่เป็นบริษัทขายซอฟแวร์ ซึ่งก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงอีกเช่นเดียวกัน รวมทั้งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก 13 ชุดเพื่อดูทั้งประเทศอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน