X

2 บริษัทยักษ์ใหญ่จีนพบผู้ว่าฯขอนแก่น หารือโปรเจกต์รถไฟฟ้ารางเบา

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีนเข้าพบผู้ว่าฯ ขอนแก่น หารือรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(LRT) พร้อมทั้งแสดงความสนใจร่วมลงทุน ผู้ว่าฯ ย้ำต้องทำให้ถูกกฎหมายทุกขั้นตอน

14.00 น. วันนี้ (22 มีนาคม 2561) คณะผู้บริหาร บริษัท CRRC และบริษัท CDB (รถไฟรางเบา) สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าพบหารือข้อราชการกับ ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ซึ่งทั้งสองบริษัทแสดงความสนใจที่จะลงทุนโครงการนี้

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชกาลจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินการเรื่องรถไฟรางเบา มีความคืบหน้าอยู่เป็นระยะๆ แต่เนื่องจากว่าข้อกฎหมายในการดำเนินการของประเทศไทยนั้นมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ซึ่งหากจังหวัดขอนแก่นทำสำเร็จจะเป็นโมเดลที่สำคัญของประเทศไทย ที่ท้องถิ่นในระดับภูมิภาคหรือในต่างจังหวัดดำเนินการเอง ซึ่งการดำเนินการครั้งแรกแบบนี้ย่อมจะมีปัญหาและอุปสรรคอยู่บ้าง แต่รัฐบาลไทยก็ให้การสนับสนุนและมีความมุ่งมั่นที่อยากให้โครงการนี้สำเร็จ เพื่อเป็นตัวอย่างของเมืองอื่น ๆ

เนื่องจากรูปแบบการปกครองของจีนกับของไทยมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก รัฐบาลท้องถิ่นของไทยค่อนข้างที่จะมีข้อจำกัดในการดำเนินการ ดังนั้นจึงต้องขออนุมัติรัฐบาลที่กรุงเทพฯ แต่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งให้การสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ เราจึงเชื่อมั่นว่าโครงการจะเดินหน้าไปได้ ซึ่งปัจจุบันเรากำลังดำเนินการเรื่องพื้นที่สำหรับที่จะทำ TOD (Transit-Oriented Development หรือ การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน) และขออนุญาตจากรัฐบาลให้ถูกต้องทุกขั้นตอน ดร.สมศักดิ์กล่าวและว่า

สิ่งที่บริษัท CRRC และบริษัท CDB (รถไฟรางเบา) พึ่งจะได้รับรู้เอาไว้ที่สำคัญคือ โครงการนี้จะทำให้ถูกกฎหมายทุกขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจของผู้ลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเราคาดการณ์ว่าเราจะได้รับอนุมัติทุกขั้นตอนภายในปีนี้หากไม่มีอุปสรรคใดเพิ่มเติม เพราะฉะนั้นโครงการต่าง ๆ น่าจะเคลื่อนตัวได้อย่างรวดเร็ว

ด้านตัวแทนจากบริษัท CRRC และบริษัท CDB กล่าวว่า  การมาเมืองไทยครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของสองบริษัท เพื่อที่จะศึกษารายละเอียดการสร้างรถไฟรางเบาที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อเห็นท่านผู้ว่าฯ ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่  รู้สึกตื่นเต้นกับโครงการนี้มาก และเห็นว่าจังหวัดขอนแก่นมีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่จะสามารถพัฒนาต่อไปได้ เมื่อกลับไปจะรีบดำเนินการโปรเจกต์นี้ พิจารณาว่ารายละเอียดโครงการว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อทำข้อเสนอมาเสนอ และจะพยายามทำให้มันประสบความสำเร็จให้ได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน