X

แปลงโฉมแบงค์ชาติคืบ นครขอนแก่นหนุนงบ 25 ล้าน ออกแบบพื้นที่ชั้น 1/รอบอาคาร

แปลงโฉมแบงค์ชาติคืบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์มาเป็นประธานการประุชุม นายกฯนครขอนแก่น เผยพร้อมหนุนงบประมาณ 25 ล้าน เพื่อดำเนินการออกแบบพื้นที่ชั้น 1/และพื้นที่โดยรอบอาคาร มอบคณะสถาปัตย์ฯ มข.จัดทำร่าง เพื่อนำเสนอสภาเมืองพิจารณาตามกระบวนการ 

วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 10.00 น.  ณ ห้องประชุมสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น นายพงศ์ธร พากเพียรทรัพย์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ได้เดืนทางเป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณาการใช้พื้นที่อาคารธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากภาคีต่างๆ ภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม องค์กรชุมชน  อาทิ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น

รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. ดร.ปรีชาวุฒิ อภิระติง รองคณบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์ มข. นายอิชวุฒิ ฤทธาภัย ธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น รศ.ดร.รังสรรค์ เทียมนิยม ประธานมูลนิธิชุมชนขอนแก่นทศวรรษหน้า ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจ.ขอนแก่น นายอดุลย์ ค้ำชู ผอ.ธนาคารแห่งประเทศไทย สนง.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สืบเนื่องจาก กรมธนารักษ์มีโครงการปรับปรุงอาคารธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (หลังเดิม) เพื่อใช้เป็นพิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณ์ไทย ธนบัตร และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ครอบคลุมไปถึงแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต จึงได้มีการประชุมร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือสรุปกรอบความคิดในการพัฒนาและออกแบบแผนผังการใช้ประโยชน์ในพื้นที่  เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป เยาวชนมีสถานที่ในการใช้เวลาว่าง  เป็นพื้นที่สร้างสรรค์( Creative Space) ที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน ตรงตามความต้องการของคนขอนแก่น และสามารถบริหารงานได้อย่างยั่งยืน

Creative Space ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่นหนุนงบ 25 ลบ. มอบหมายสถาปัตย์ มข.ออกแบบ

รศ. รังสรรค์ เนียมสนิท ประธานมูลนิธิขอนแก่นทศวรรษหน้า  เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ ตามกรอบเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการออกแบบพื้นที่บริเวณโดยรอบธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (หลังเดิม) โดยมอบหมายให้คณะสถาปัตยกรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดทำแบบร่างเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสภาเมืองขอนแก่น ภายใต้กรอบงบประมาณ 25 ล้านบาท จากนั้นนำเข้าสภาของเทศบาลฯ ช่วงเดือนเมษายน เพื่อตั้งงบประมาณประจำปี 2562 ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 พร้อมกับการปรับปรุงภายในอาคาร ที่จะเป็นพิพิธภัณฑ์เงินตรา และแสดงวิวัฒนาการของจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสาน

 

ในอนาคตสถานที่แห่งนี้จะเป็นจุดดึงดูดให้ทั้งนักเรียนนักศึกษา ประชาชนชาวขอนแก่นโดยทั่วไป ตลอดถึงนักท่องเที่ยวจะต้องมาเยี่ยมชม โดยทางนายกเทศมนตรีฯ แจ้งว่าได้มีการออกแบบเพื่อรองรับการพัฒนาย่านเมืองเก่า และย่านเศรษฐกิจใหม่ให้สอดคล้องกัน ทั้งยังมีแผนปรับปรุงเส้นทางจราจรขนส่งให้เชื่อมโยงทั้งเส้นทางดินรถ อาคารจอดรถ และเส้นทางรถจักรยาน เพื่อวาดภาพจังหวัดขอนแก่นสู่ความเป็นสมาร์ทซิตี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน