X
ผานางเมิน

นักท่องเที่ยวแห่กางเต็นท์!!ผานางเมิน คึกคักรับลมหนาว 

นักท่องเที่ยวแห่กางเต็นท์ค้างคืน ผานางเมิน คึกคักรับลมหนาว  ชมพระอาทิตย์อัสดงทอแสงสวยงาม ลานหินทอดยาว สัตว์ป่าและต้นไม้นานาพันธุ์ พร้อมสัมผัสตำนานโศกนาฏกรรมแห่งความรัก

นักท่องเที่ยวทั้งในและนอกจังหวัดสกลนครหลั่งไหลมาพักผ่อนหย่อนใจรับลมหนาวที่ผานางเมิน เขตอุทยานแห่งชาติภูพาน บ้านลาดกะเฌอ ต.ห้วยยาง อ.ภูพาน จ.สกลนคร กันคึกคัก ผานางเมิน เป็นจุดชมพระอาทิตย์อัสดงที่สวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดสกลนคร โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะเข้าปกคลุมพื้นที่ภาคอีสานเป็นระลอก

เทือกเขาภูพานในฤดูหนาวจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยนอยู่ที่ 11.5 องศา ซึ่งถือว่าหนาวจับใจกันเลยทีเดียว และมีความสวยงามของธรรมชาติทั้งพันธุ์ไม้ สัตว์ป่า หุบเขาและหินผาไม่แพ้เทือกเขาใดๆ ในประเทศไทย สำหรับความสูงโดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 200-567 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ในช่วงฤดูหนาวจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชน  วันละไม่ต่ำกว่า 300 คน หลั่งไหลเข้าจับจองพื้นที่บริเวณโดยรอบผานางเมิน เพื่อเฝ้าชมอาทิตย์อัสดง หรือตะวันลับฟ้า พร้อมทั้งกางเต็นท์สัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็น ดื่มด่ำธรรมชาติพันธ์ไม้นานาพรรณ และนกหลายหลายชนิด   มีลานหินทอดยาวสวยงาม และสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของอุทยานฯ ได้แบบ 360 องศา ทางอุทยานแห่งชาติภูพานได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ มีเจ้าหน้าที่ค่อยอำนวยความสะดวกพร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าและพันธุ์ไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม้พะยูง ซึ่งเป็นไม้ล่ำค่า ที่ทางอุทยานปกปักรักษาไว้

นักท่องเที่ยวสามารถนอนค้างคืนแบบห้องพัก หรือกางเต็นท์ก็ได้ มีห้องน้ำที่สะอาด มีเจ้าหน้าที่จัดเวรยามคอยดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชม. การเดินทางก็สะดวกสบายมาตามถนนสายสกล-กาฬสินธุ์ ผ่านโค้งปิ้งงู ห่างจากตัวเมือง จ.สกลนคร เพียง 25 กม. สำหรับผานางเมิน มีตำนานเรื่องเล่าขานว่า ริมหน้าผาแห่งนี้มีความรัก

มีความเศร้าของชายหนุ่มล่ำสัน บ้านคำเพิ่มกับหญิงสาวรูปงาม บ้านลาดกะเฌอ ซึ่งเป็นคนงานอุทยานยุคบุกเบิก แต่ต้องพบอุปสรรค รักสามเส้า เมื่อหญิงสาวตัดใจจากไปรักชายคนอื่น การนัดพบเจรจาปัญหารัก ที่หน้าผาแห่งนี้ไม่เป็นผล ชายหนุ่มบูชาความรักด้วยการกระโดดหน้าผาจนชีวิต กลายเป็นตำนานโศกนาฏกรรมแห่งความรัก  จึงได้ตั้งชื่อหน้าผาแห่งนี้ว่า “ผานางเมิน”

ด้านนายวัฒนะ  แก้วก่า นักท่องเที่ยว กล่าว่า ตนได้ทราบว่าผานางเมินเป็นสถานที่ทางธรรมชาติที่สวยงาม  เหมาะแก่มาพักผ่อนหย่อนใจ  โดยเฉพาะในฤดูหนาว จึงได้พาครอบครัว ญาติ และทีมงาน ขึ้นมากางเต็นท์  คืนวันที่ผ่านมา(3 ธ.ค. 2560)  อากาศก็ค่อนข้างหนาวอยู่ที่ประมาณ 17 องศา ผมและครอบครัวมีความสุขมาก ผานางเมินแห่งนี้มีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์มาก มีธรรมชาติที่สวยงาม  นักท่องเที่ยวจะได้ดูนกแปลกตาหลากหลายชนิด  ชมทิวทิศน์ ของป่าทั้ง 3 ชนิด บนเทือกเขาภูพาน ทั้งป่าเต็งรัง ป่าเบ็ญจพรรณ และป่าดิบแล้ง บ้านพักก็สะอาด

เจ้าหน้าที่อุทยานก็คอยอำนวยความสะดวกและออกลาดตระเวนสอดส่องความปลอดภัยทั้งคืน มีจุดถ่ายรูปสวยๆมากมาย  ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาตั้งแคมป์ กางเต็นท์ที่ผานางเมิน  อุทยานแห่งชาติภูพานเชื่อว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังพบว่าจังหวัดสกลนครเคยมีสถิติจังหวัดที่หนาวที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย พร้อมมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอีกหลายแห่ง อาทิ อุทยานแห่งชาติภูผายล  เกาะดอนสวรรค์  น้ำตกคำหอม ฯ มีการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ขนบธรรมเนียมประเพณีอีกมากมาย

สำหรับค่าเข้าชมคนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท  เด็ก 10 บาท  พาหนะรถ จยย. 20 บาท รถยนต์ 30 บาท  ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท ค่าเช่าเต็นท์ 250 บาท /หลัง หากนำเต็นท์มาเองคิด 30บาท/หลัง บ้านพักขนาด 3 เตียง หลังละ 500-600 บาท ติดต่อสอบถามอุทยานแห่งชาติภูพาน โทรศัพท์ : 086-459 5600, 081-263 5029 Email: [email protected]

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]