X
สวนสัตว์ขอนแก่น

สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับสมาชิก ลูกสัตว์เกิดใหม่

ต้อนรับเทศกาลวันแม่ สวนสัตว์ขอนแก่นเตรียมเปิดให้ชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ชิมแปนซี ค่างห้าสี และ หมีขอ

นายธนชน  เคนสิงห์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่ทางสวนสัตว์ขอนแก่นได้สมาชิกใหม่ ประกอบด้วย ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ค่างห้าสี  ชิมแปนซี และ หมีขอ ต้อนรับเดือนแห่งความรักความอบอุ่นเนื่องในวันแม่แห่งชาติ  ซึ่งเป็นเดือนที่มีความสำคัญและเป็นมงคลอย่างยิ่ง

สำหรับลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เกิดจาก แม่ญ่าญ่า อายุ 10 ปี และพ่อณเดช อายุ 9 ปี โดยได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์นครราชสีมา ให้ฮิปโปโปเตมัสแคระทั้ง 2 ตัว มาจัดแสดงตั้งแต่ปี 2556 ที่ผ่านมา กระทั่งแม่ฮิปโปและพ่อฮิปโปได้เริ่มผสมพันธุ์กัน จนตกลูกเมื่อช่วงเวลา 12.15 น. ของวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา  สมาชิกใหม่ฮิปโปน้อย ซึ่งเป็นตัวที่ 3 ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นเพศเมีย มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี  ขณะนี้ลูกฮิปโปจะอยู่ภายในส่วนจัดแสดงกับแม่ตลอดเวลา และอยู่ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่อว่า ถือได้ว่าสร้างความยินดีให้สวนสัตว์ขอนแก่นอีกครั้งเป็นอย่างมาก ที่มีสมาชิกใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารักของลูกฮิปโปโปเตมัสแคระรวมไปถึงสมาชิกใหม่อีก 3 ชนิด คือ

ลูกค่างห้าสี เกิดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 อายุ 19 วัน ยังไม่ทราบเพศ เกิดจากพ่อชื่อ เอ๋ อายุ 8 ปี และแม่ชื่อ น้ำฝน อายุ 7 ปี ซึ่งได้นำมาจากสวนสัตว์ดุสิต  โดยสมาชิกใหม่ตัวนี้ยังคงเกาะกินนมแม่ตลอดเวลาภายในส่วนจัดแสดง ทั้งนี้ค่างห้าสี ถือเป็นค่างที่มีความสวยที่สุดในโลก มีความยาวลำตัวและหางรวมกัน 53-63 เซนติเมตร จัดอยู่ในบัญชีแดงของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียราวสองเท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้งสองข้าง ซึ่งตัวเมีย นิสัยเงียบขรึมขี้อาย ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง พบในพรมแดนระหว่างประเทศลาวและเวียดนาม

สำหรับชิมแปนซี เกิดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 อายุ 20 วัน เพศเมีย เกิดจากพ่อชื่อ แป๊ปซี่ อายุ 14 ปี และแม่ชื่อ ย๊าฟฟี่ อายุ 9 ปี ได้รับความอนุเคราะห์มาจากสวนสัตว์นครราชสีมา ลักษณะของลิงชิมแปนซีนั้น  แขนและขามีความยาวพอๆ กัน มีขนโดยเฉพาะที่หู  มือและเท้าสีเนื้อ ลูกที่เกิดใหม่จะมีใบหน้าสีชมพู ตัวผู้สูงราว 5 ฟุต น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียสูงราว 4 ฟุต ทำรังอยู่บนพื้นดินด้วยการโน้มกิ่งไม้ขัดทำเป็นที่นอน  เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุ 7-9 ปี เป็นสัดทุกๆ 33-38 วัน ระยะเวลาสำหรับการผสมพันธุ์นาน 3 วัน ไม่มีฤดูผสมพันธุ์ที่แน่นอน ตั้งท้องนานประมาณ 230 วัน ลูกจะอยู่กับแม่นาน 1-2 ปี สูงสุดถึง 7 ปี และมีอายุยืนประมาณ 40 ปี

และสุดท้ายคือ หมีขอ เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 อายุ 2 เดือน เพศเมีย เกิดจากพ่อชื่อ วิน และแม่ชื่อ ชิน ได้นำมาจากสวนสัตว์สงขลาทั้งคู่ ลักษณะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แม้จะมีหน้าตาคล้ายหมีจนได้ชื่อว่าหมี  แท้จริงเป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็น (Viverridae) ที่ใหญ่ที่สุด จัดเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวในสกุล Arctictis ที่ยังคงดำรงเผ่าพันธุ์จนถึงปัจจุบัน  หมีขอมีขนสีดำตามลำตัวซึ่งค่อนข้างยาวและหยาบ  สีขนบริเวณหัวอาจมีสีเทา ใบหูกลม บริเวณขอบหูมีสีขาว หมีขอมีหางยาวเป็นพวงคล้ายกระรอก ซึ่งสามารถม้วนงอได้  และสามารถใช้เกาะเกี่ยวต้นไม้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ในช่วงวันหยุดวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สวนสัตว์ขอนแก่นจะนำสมาชิกสัตว์ที่เกิดใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคมเป็นต้นไป  ถือเป็นฤกษ์ดีในการเปิดตัวสมาชิกใหม่สู่สายตาประชาชนให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก และยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่สวนสัตว์ขอนแก่นจะจัดขึ้นโดยให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการส่งชื่อเข้าประกวดตั้งชื่อลูกฮิปโปโปเตมัสแคระเพื่อชิงเงินรางวัลโดยเริ่มกิจกรรมประกวดตั้งชื่อในวันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป หมดเขตการส่งชื่อเข้าประกวดในวันที่ 20 ธันวาคม 2562  และจับรางวัลประกาศผลผู้โชคดีในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่  วันที่ 1 มกราคม  2563

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์  โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น  ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ  หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น  www.khonkaenzoo.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น