X

ขอนแก่นรับมอบ “รถแทรมน้อย” จากญี่ปุ่น  ฟื้นชีพรถรางในไทย

รถแทรมรุ่นสงครามโลกเดินทางจากแดนปลาดิบถึงถิ่นปลาแดกโดยสวัสดิภาพ เตรียมนำมาวิ่งรอบบึงแก่นนคร  นำร่องโครงการเมืองอุตสาหกรรมระบบราง 

จ.ขอนแก่น ได้รับมอบรถรางจำนวน 1 ตู้ จากบริษัท Hiroshima Dentetsu ที่เดินทางมาจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นมาถึงยัง จ.ขอนแก่น โดยเรียบร้อย  อ.ปริญ  นาชัยสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชมงคลอิสาน วิทยาเขตขอนแก่น (มทร.ขอนแก่น) ผู้ร่วมผลักดันโครงการรถรางรอบบึงแก่นนคร ให้สัมภาษณ์ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับรถรางคันนี้ว่า

รถคันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการห้องทดลองระบบรางและต้นแบบรถแทรมขนาดเท่าของจริง : โครงการแทรมน้อย รอบบึงแก่นนคร  ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายรถจากท่าเรือแหลมฉบังมาจอดไว้บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น  เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการประมาณ 2 สัปดาห์  โดยจะมีกิจกรรมที่สำคัญในช่วงวันที่ 28-30 มี.ค.62 คือการเสวนาในหัวข้อเรื่อง ระบบรางกับการพัฒนาเมืองขอนแก่น

หลังจากนั้นในวันที่ 31 มี.ค. 62 จะเคลื่อนย้ายรถแทรมมาไว้ที่ มทร.ขอนแก่น  บริเวณข้างคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มรีโครงการจะสร้างเป็น Tram research center หลังจากนั้นภายใน 6 เดือน ทาง มทร.ขอนแก่น จะสร้างรางขึ้นภายในบริเวณวิทยาเขต มทร. จากประตูทางเข้าจนถึง research center ระยะทางประมาณ 1 กม. เพื่อทดลองการสร้างรางชนิดต่างๆ สถานีรถ และ ระบบอาณัติสัญญาณ  ก่อนจะนำรถ แทรมมาทดลองวิ่งภายในวิทยาเขต มทร.ขอนแก่น  ระหว่างนั้นทางเทศบาลนครขอนแก่นจะเริ่มการก่อสร้างรางสำหรับรถแทรมรอบบึงแก่นนคร  ตั้งแต่ขบวนการประชาพิจารณ์ การทำ EIA  การนำเสนอเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบการดำเนินการ

สำหรับรายละเอียดรถแทรมที่ได้รับมามีอายุกว่า 40 ปี  เพราะใช้งานมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่มีการซ่อมบำรุงอย่างดีมาก  สำหรับตู้ขบวนที่มอบให้ จ.ขอนแก่น ได้ปลดระวางมาแล้วประมาณ 2 ปีแต่ยังสามารถใช้งานได้  ใช้พลังงานไฟฟ้า  จึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องมลพิษที่จะเกิดขึ้น  ส่วนเรื่องเสียง กล่าวได้ว่า มีเสียงดังในระดับเดียวกับรถไฟฟ้าหรือบีทีเอสที่ใช้งานอยู่ในกรุงเทพฯ รถรางสามารถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. แต่ในการใช้งานจริงคาดว่า จะวิ่งอยู่ที่ประมาณ 30-40 กม./ชม. เท่านั้น  ส่วนรางที่ใช้จะมีขนาดมาตรฐาน (standard guage) กว้าง 1.435 ม. ในหนึ่งตู้ขบวนจะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 50-60 คนทั้งนั่งและยืน

จากวันนี้ไปคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2 ปี  ชาวขอนแก่นจะได้ทดลองนั่งรถแทรมวิ่งรอบบึงแก่นนคร ทั้งรถที่ได้รับมอบมาและรถที่ มทร.ขอนแก่น ทดลองสร้างขึ้นใหม่ โดยจะเป็นการให้บริการฟรี  เพื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวรอบบึงแก่นนคร  สร้างการรับรู้ก่อนการสร้างระบบรถไฟรางเบา หรือ LRT  นำร่องสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมระบบรางในอนาคต และช่วยให้ จ.ขอนแก่นเป็นจังหวัดแรกในส่วนภูมิภาคที่จะมีรถไฟฟ้ารางเบาใช้บริการ  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดรวมถึงจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น