X
เมรุนกหัสดีลิงค์

เผยความลับภายในประติมากรรม “นกหัสดีลิงค์”

มข. เผยหีบบรรจุสรีระสังขาร “หลวงพ่อคูณ” ในตัวนกหัสดีลิงค์ล็อคกุญแจ 4 ดอก พร้อมมีถาดรองรับเก็บอัฐิอย่างรัดกุม  คาดใช้เวลาเผาไหม้ราวครึ่งชั่วโมง 

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวถึงการถวายเพลิงในพิธีพระราชทานเพลิงครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในวันที่ 29 ม.ค.ที่จะถึงนี้  แต่ละขั้นตอนยึดตามขนบประเพณีโบราณเพื่อให้สมเกียรติในฐานะพระเถระผู้ใหญ่ที่ประชาชนนับถือศรัทธา  โดยจะมีขั้นตอนสำคัญ  คือการถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ณ เมรุนกหัสดีลิงค์ ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น  ซึ่งเมรุนกหัสดีลิงค์ได้รับการก่อสร้างขึ้นอย่างประณีตบรรจง และเป็นองค์ประกอบสำคัญในการถวายเพลิงครั้งนี้

เมรุนกหัสดีลิงค์

ทั้งนี้การก่อสร้างเมรุนกหัสดีลิงค์สำหรับหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ประกอบด้วยโลง 3 โลงจากชั้นในไปชั้นนอก นั่นคือ

โลงที่ 1  ทำด้วยไม้จันทน์หอม เป็นโลงที่สำคัญมากเพราะบรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ

โลงที่ 2  ก่อสร้างเป็นเตาก่ออิฐทนไฟทาสีทอง  มีประตูปิดเปิดเพื่อนำหีบที่บรรจุสรีระสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณเข้าไปวางข้างใน

และ  โลงสุดท้าย คือ ประติมากรรมนกหัสดีลิงค์ที่ครอบโลง 1 และ 2 อยู่

คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ อธิบายรายละเอียดของโลงที่สองว่า เตาสีทองนี้จะมีกุญแจล็อคประตู จำนวน 4 ตัว เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใดสามารถเข้าถึงเถ้ากระดูกได้ตามความประสงค์ของหลวงพ่อ  โดยฐานรองหีบบรรจุสรีระสังขารฯ จะวางเรียงด้วยท่อนไม้จิก จำนวน 136 ท่อน แต่ละท่อนมีขนาดเท่ากันคือ กว้าง 3 นิ้ว ยาว 95 เซนติเมตร ไม้จิกเป็นไม้มงคลที่มีความเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ ให้ความร้อนสูง เจริญเติบโตได้ดีในป่าเบญจพรรณ หาได้ง่ายในพื้นที่ภาคอีสาน ไม้จิกที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณในครั้งนี้ได้มาจากศิษยานุศิษย์จัดหามาให้

“กระบวนการเผาเรายึดตามแบบโบราณประเพณี ไม้จิกที่วางอยู่ข้างล่างหีบบรรจุสรีระสังขารนั้นจะลุกไหม้เร็วและร้องแรงมาก คาดว่าใช้เวลาราว 30 นาที สรีระสังขารของหลวงพ่อน่าจะเป็นผุยผง แต่เราจะไม่เปิดเตาก่ออิฐจนกว่าจะถึงรุ่งเช้าถึงจะเปิด  เพื่อทำพิธีเก็บเถ้าอัฐิ  ซึ่งประตูเตาก่ออิฐสีทอง ช่างได้ทำรอยฉลุรูปหลวงพ่อคูณนั่งยองๆ ไว้ เพื่อระบายความร้อน”  รศ.ดร.นิยม กล่าว

ขณะที่ด้านใต้ของหีบบรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณนั้นจะมีถาดทนไฟรองอยู่อีกชั้นหนึ่งเพื่อรองรับอัฐิและเถ้าที่เหลือจากการเผาไหม้ ทำให้ง่ายต่อการทำพิธีจัดเก็บ

นอกจากนี้ การถวายเพลิงในพิธีพระราชทานเพลิงครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ในวันที่ 29 ม.ค.62 จะใช้วิธีการจุดไฟลูกหนูให้วิ่งผ่านชนวนเข้าไปยังภายในตัวนกหัสดีลิงค์ โดยใช้ลูกหนู จำนวน 5 ลูก ผู้จุดไฟลูกหนูมี 5 ท่านที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับการจัดพระราชพิธีถวายเพลิงฯ ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น