X

ทน.เมืองคอน ส่งสัญญาณ “เทศกาลงานเดือนสิบเมืองนครฯ”ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

นครศรีธรรมราช:เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ประกาศส่งสัญญาณแรกของกิจกรรมเทศกาลบุญสาทรเดือนสิบ ประจำปี 2561 โดยการเปิดการแข่งขันสามล้อพ่วงท้าย ต้อนรับลูกหลานเมืองนครฯกลับบ้าน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ รองนายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช รักษาราชการแทนนายกฯ หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน คณะผู้บริหารทั้งภาครัฐและเอกชน พ่อค้าแม่ค้าประชาชนจำนวนมาก ได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองนครศรีธรรมราชทั้ง 4 แห่ง ซึ่งประกอบไปด้วย พระราชานุสาวรีย์พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช,พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5,อนุสาวรีย์ศรีปราชญ์ และพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่การจัดงานประเพณี”บุญสารทเดือนสิบ”ในปีนี้ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภายหลังจากการประกอบพิธีแล้วเสร็จ สัญญาณการจัดงานประเพณี”บุญสารทเดือนสิบ”ประจำปี 2561ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อการแข่งขันสามล้อพ่วงท้ายได้ถูกปล่อยตัวออกจากจุดสตาร์ท ด้านหน้าสวนพระเงิน ถ.ราชดำเนิน เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช

โดยมีนายมนัส พงษ์ยี่หล้า รองนายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้ร่วมกันส่งสัญญาณปล่อยขบวนแข่งขัน “สามล้อพ่วงท้ายถือเป็นกิจกรรมการแข่งขันที่ขาดไม่ได้และถือเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นวันแรกของการจัด งานประเพณี “บุญสารทเดือนสิบ”เมืองนครฯ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อประกาศให้ลูกหลานของชาวนครศรีธรรมราช รวมถึงนักท่องเที่ยวได้รับทราบว่า งานเดือนสิบได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

การแข่งขัน”สามล้อพ่วงท้าย”ได้เริ่มต้นสตาร์ท ณ บริเวณด้านหน้า”สวนพระเงิน”ถ.ราชดำเนิน เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ท่ามกลางกองเชียร์ ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยว ให้ความสนอกสนใจตลอดสองฟากฝั่งถนน ในปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 25 คัน โดยแบ่งประเภทการแข่งขันออกเป็น 3 รุ่นได้แก่ รุ่นอายุ 45-59 ปี รุ่นอายุ 60-70 ปี และรุ่นอายุ 71 ปี ขึ้นไป สำหรับในปีนี้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันที่มีอายุมากที่สุดถึง 88 ปี และอายุน้อยที่สุด 50 ปี

ผู้แข่งขันทุกคนจะต้องใช้ พละกำลังความแข็งแกร่งของร่างกาย จิตใจ รวมถึงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา เนื้อน่อง กำลังแรงใจ และหัวใจที่สู้เยี่ยงนักกีฬา แม้อายุจะมาก ทุกคนคิดเป็นแค่เพียงตัวเลขเท่านั้น ตลอดเส้นทางการแข่งขันนักปั่นได้สร้างความตื่นเต้น สนุกสนาน เร้าใจ ให้กับผู้ชมได้ลุ้นระทึกไปตามๆกัน เสียงเชียร์ที่ดังกึกก้อง ยิ่งเป็นแรงใจให้กับนักปั่นเพิ่มพลังฮึดสู้เพื่อมุ่งหน้าไปยังเส้นชัยให้ได้ สามล้อทุกคันได้เริ่มทะยอยเข้าสู่เส้นชัย บริเวณสถานที่จัดกิจกรรมงาน”บุญสาทรเดือนสิบ” สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่ง ท่า ลาด) ท่ามกลางเสียงปรบมือที่ดังกึกก้องไปทั่ว

และการแข่งขันได้สิ้นสุดลงเมื่อสามล้อพ่วงคันสุดท้ายได้แล่นผ่านเข้าประตูเส้นชัยไปอย่างช้าๆ ถือว่างานประเพณี “บุญสารทเดือนสิบประจำปี 2561″ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ เหลือเพียงรอการต้อนรับกลับบ้านของลูกหลานชาวนครศรีธรรมราชทุกคน และนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน

สำหรับผลสรุปการแข่งขัน”สามล้อพ่วงท้าย”ในปีนี้ ในรุ่นอายุ 45-59 ปี ผู้ชนะการแข่งขันได้แก่นายสมบัติ พูลช่วย อายุ 51 ปี รองอันดับ 1 นายสมรักษ์ เจ๊ะสมัน อายุ 50 ปี และรองอันดับ 2 นายสมศักดิ์ โพธิ์น้อย อายุ 59 ปี

ส่วนในรุ่นอายุ 60-70 ปี ผู้ชนะการแข่งขัน คือนายประภาส ตรงต่อการ อายุ 63 ปี รองชนะเลิศอันดับ 1 คือนายสมศักดิ์ โพธิ์น้อย อายุ 60 ปี
แงะรองชนะเลิศอันดับ 2 คืดนายสุชชล สิงตรีพงษ์ อายุ 60 ปี

และรุ่นที่อายุมากที่สุดคือรุ่นอายุ 71 ปี ขึ้นไป ผู้ชนะการแข่งขัน คือนายชุมพล สุปรานนท์ อายุ 78 ปี รางอันดับที่ 1 คือ นายวิเชียร ภักดิ์ษา อายุ 78 ปี และรองอันดับ 2 คือ นายประจบ จันทร์แก้ว อายุ 81 ปี

สำหรับรางวัลการแข่งขันในทุกรุ่น ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับถ้วยเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล จำนวน 4,000 บาท และข้าวสารอีก 1 ถุง
รองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับถ้วยเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล จำนวน 2,500 บาท และข้าวสาร 1 ถุง
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับถ้วยเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล จำนวน 1,500 บาท และข้าวสารอีก 1 ถุง
อย่างไรก็ตาม สำหรับนักกีฬาที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน โดยสามารถเข้าเส้นชัยได้ทุกคน จะได้รับรางวัลปลอบใจ เป็นเงินสดคนละ 500 บาท พร้อมข้าวสารอีก 1 ถุง เช่นกัน

การจัดงานประเพณี “บุญสารทเดือนสิบและงานกาชาด” จังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2561 เริ่มขึ้นวันนี้เป็นวันแรก และจะมีไปจนถึงวันที่ 12 ต.ค.61 รวม 10วัน 10คืน โดยทางจังหวัดได้แบ่งพื้นที่จัดงานออกเป็น 4 จุดหลักๆ คือ “บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่ง ท่า ลาด),บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด,บริเวณสนามหน้าเมือง และที่วัดหน้าพระบรมธาตุ” ในงานจะมีกิจกรรมมากมาย ทั้งการแสดงการจำหน่ายสินค้า ร้านค้า อาหาร มหรสพ การแสดงบนเวที การประกวด และศิลปินดารานักร้องที่จะมามอบความบันเทิงให้กับผู้ชมในทุกค่ำคืน รวมไปถึงการออกร้านกาชาดและการออกรางวัลสลากกาชาดเป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ