X
โควิด19

ร้านอาหารขอนแก่นขานรับมาตรการป้องกันโควิด-19 สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า

ขอนแก่น – ร้านอาหารในเมืองปรับสถานที่จัดโต๊ะให้ห่างกัน ให้พนักงานสวมหน้ากากขณะให้บริการ ทำความสะอาดโต๊ะเก้าอี้ด้วยแอลกอฮอล์ หลังยอดขายลดฮวบถึง 90%

หลังจากที่จังหวัดขอนแก่นได้ประกาศมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤติการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 18-31 มี.ค. 2563 โดยในประกาศมีข้อปฏิบัติของร้านค้า ร้านอาหาร เพื่อให้มีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ เช่น การทำความสะอาดพื้นผิว สัมผัส ห้องสุขา คัดกรองอุณหภูมิผู้ใช้บริการก่อนเข้าร้าน การดูแลสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อของพนักงาน เช่น ใช้หน้ากากผ้า การจัดเจลล้างมือ การจัดการขยะ ซึ่งถ้าหากฝ่าฝืนถือเป็นความผิดตามมาตรา 34(10) มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่งผลให้ร้านอาหารทุกแห่งต้องปรับตัวและปฏิบัติตามมาตรการ โดยนางสาว จิดาภา กิจจรรยา เจ้าของร้านอาหารด่วนพิศวาส ถนนศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอาหารอีสานพื้นบ้าน ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว 77ข่าวเด็ดว่า หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงระยะกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา ร้านอาหารไม่ใช่เฉพาะร้านของตนแต่แทบทุกแห่งต่างได้รับผลกระทบ ผลประกอบการหายไปกว่าครึ่ง โดยเฉพาะช่วงนี้ยิ่งหนักขึ้น ลูกค้าหายไปถึง 90% แต่ก็พยายามประคับประครอง เพื่อให้สามารถอยู่ได้

โดยพยายามรักษามาตรฐานการให้บริการ โดยเฉพาะความสะอาด ถูกหลักสุขอนามัย และเมื่อทางจังหวัดได้ประกาศมาตรการออกมา แม้ว่าจะมีบทกำหนดลงโทษ แต่ถ้าทุกร้านปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน จะเป็นผลดีต่อทั้งร้านค้า ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าร้านปลอดภัย ที่สำคัญเป็นการร่วมมือร่วมใจกันในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

สำหรับที่ร้านเองนั้นได้จัดเตรียมเจลล้างมือให้กับลูกค้า น้ำยาล้างมือที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อไว้ในห้องน้ำทั้งชายและหญิง ซึ่งห้องน้ำก็ทำความสะอาดตลอด เช่นเดียวกับโต๊ะ เก้าอี้ จะเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ และต้องสวมถุงมือทุกครั้งที่ทำความสะอาด วางขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ สำหรับพ่นบริเวณประตูที่จะถูกสัมผัสเปิดปิดเข้าออกตลอด โต๊ะก็จัดให้ห่างกัน โดยเมื่อลูกค้าเข้ามาในร้านจะได้รับเชิญให้นั่งที่โต๊ะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

พนักงานเสิร์ฟจะต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา จากก่อนหน้านี้ การสวมหน้ากากให้บริการ อาจจะสร้างความไม่สบายใจให้กับลูกค้าเพราะคิดว่าพนักงานไม่สบาย แต่ปัจจุบันนี้การสวมหน้ากากได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่า ทางร้านมีความตระหนักและใส่ใจการให้บริการ ที่สำคัญเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง

ด้านนางสาวภัณฑิรา เพียซ้าย พนักงานบริษัทเลเซอร์ กล่าวว่า ตนยังต้องพึ่งพาอาหารนอกบ้านในบางวัน จะเลือกร้านที่มีบรรยากาศโล่ง ไม่แออัด อากาศถ่ายเทสะดวก อยากให้พนักงานใส่แมสทุกคน มีแอลกอฮอล์ทำความสะอาด มีเจลล้างมือตั้งแต่หน้าร้านไว้ให้ลูกค้า อย่างร้านนี้ก็เห็นว่าค่อนข้างปลอดภัย พนักงานค่อนข้างใส่ใจลูกค้า เรื่องการนั่งให้นั่งห่างกัน มีแอลกอฮอล์ไว้ให้ล้างมือ เอาไว้เช็ดประตู เห็นพนักงานเช็ดทำความสะอาดโต๊ะอาหารด้วยแอลกอฮอล์ตลอด ทำให้รู้สึกปลอดภัย

ทั้งนี้โดยส่วนตัวก็พกแอลกอฮอล์ติดตัวด้วยเช่นกัน เพื่อให้ตัวเองปลอดภัยจากโรคระบาด แม้แต่ที่ทำงานก็เข้มงวด มีการตรวจวัดไข้พนักงานทุกคน มีเจลล้างมือไว้ให้ ทำให้เชื่อมั่นว่าตนเองปลอดภัยจากเชื้อไวรัส ดังนั้นการไปใช้บริการร้านอาหารจะต้องเลือกร้านที่เราเชื่อมั่นไว้ใจได้ว่า จะไม่ไปสัมผัสเชื้อไวรัสไปแพร่กระจายต่อ และอยากให้ทางจังหวัดเร่งรณรงค์ให้ร้านอาหารทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นร้านเล็ก ร้านใหญ่ หรือแผงลอย ได้ตระหนักในการป้องกันและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

ขณะที่อีกด้านหนึ่งที่ร้านแผงลอยข้างถนน พบว่าผู้ค้าส่วนใหญ่ยังไม่สวมหน้ากากป้องกัน บางคนบอกว่าไม่มีหน้ากากอนามัย ไม่คุ้นกับการสวมใส่ หายใจไม่สะดวก และคิดว่ามาตรการของทางจังหวัดไม่เกี่ยวกับตนเอง เป็นเรื่องของร้านอาหารหรือสถานบริการขนาดใหญ่เป็นหลัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น