X

“ชุดพญาเสือ” จับแก๊งขนนกป่าหายากข้ามชาติได้ยกแก๊ง

เพขรบุรี-ชุด ฉก.พญาเสือร่วมกับตำรวจปทส.และสภ.ชะอำ จับแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติได้ที่ ชะอำขยายผลไปยังปลายทางที่กรุงเทพฯ จนจับได้ยกแก๊ง พบเป็นนกป่าหายาก ต้นทางจากมาเลเซีย ผ่านประเทศไทย จะไปส่งประเทศเวียดนามและไต้หวัน มูลค่าปลายทางนับล้านบาท

จากการสืบทราบของจนท.หน่วยพญาเสือร่วมกับตำรวจ ปทส.ผ่านสายลับว่าจะมีการลักลอบขนส่งสัตว์ป่าจากภาคใต้ โดยขนส่งด้วยรถทัวร์มายังกรุงเทพ จึงได้วางแผนหยุดรถตรวจในพื้นที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

 

จากตรวจค้นพบนกหายากบรรจุมาในลังและกล่องกระดาษจำนวน 9 กล่องในช่องเก็บสัมภาระและบนที่นั่งผู้โดยสาร ซึ่งทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าตามบัญชีไซเตส บัญชี 1 และบัญชี 2 จึงควบคุมตัวเด็กรถไว้ 1 คน และขยายผลนำไปส่งกับลูกค้าที่สั่งปลายทางที่ตลาดจตุจักรซึ่งสามารถควบคุมตัวได้อีก 3 ราย


ทั้งหมดรับสารภาพว่าเป็นเพียงรับจ้างมารับของและนำไปส่งต่ออีกทอดหนึ่ง ซึ่งนกทั้งหมดจะถูกนำออกไปยังประเทศเวียดนามและไต้หวันทางเส้นทางธรรมชาติ


สำหรับพฤติการณ์จับกุมเริ่มจากเมื่อเวลา 04.00 น.ของวันที่ 6 พ.ย. เจ้าหน้าที่ได้เรียกหยุดรถทัวร์โดยสารปรับอากาศสายกรุงเทพ-ปัตตานี-นราธิวาส ของบริษัท ปิยะรุ่งเรือง ที่บริเวณริมถนนเพชรเกษมช่วงต.นายาง อ.ชะอำ ซึ่งมีนายชุติวัม เผ่าจันทวงษ์ อายุ 51 เป็นนพนักงานขับรถ และมีนายฮารพี มะเซ็ง อายุ 30 ปี พนักงานรับส่งของประจำรถ โดยนำตรวจค้นพบกล่องเจาะรู จำนวน 9 กล่องอยู่ภายในช่องเก็บสัมภาระ และในกล่องบรรจุสัตว์ป่าประเภทนก ซึ่งต้นทางผู้ฝากส่งจากจ.นราธิวาส มีที่ส่ง 2 แห่ง ในกรุงเทพ จนท.จึงได้วางแผนขยายผลติดตามจับกุมผู้มารับของปลายทาง


โดยเป้าหมายแรกคือบริเวณเชิงทางขึ้นทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ติดกับสถานีขนส่งหมอชิต 2 จำนวน 3 กล่อง และควบคุมตัวชาย 2 คนที่มารับของทราบชื่อคือนายอิมรอน  ยูแมน อายุ 27 ปี ชาวจ.สงขลา โดยภายในกล่องพบเป็นนกกางเขนดง จำนวน 4 ตัว ส่วนคนที่สองคือนายทวีพงษ์  จำปาทอง อายุ 38 ปี ชาวกรุงเทพฯ ภายในกล่องพบเป็นนกกระตั้วโมลัคกัน จำนวน 1 ตัว


ส่วนเป้าหมายที่ 2 บริเวณสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ จำนวน 6 กล่อง มีนายธนสิทธิ์  ยิ่งวัฒนโชติ อายุ 24 ปี ฃาว จ.ขอนแก่น เป็นผู้มารับของ ในกล่องพบนกกระตั้วขาวจำนวน 2 ตัว นกโนรีแดง จำนวน 37 ตัว ซากนกโนรีแดงจำนวน 3 ซาก นกโนรีแชตเตอริ่ง จำนวน 10 ตัว จึงตั้งข้อกล่าวหาในการกระทำความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ. 2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง โดย นายอิมรอน  ยูแมน ,นายทวีพงษ์  จำปาทอง และนายธนสิทธิ์ ยิ่งวัฒนโชติ ยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา


ในส่วนของกลางซากสัตว์ป่า สัตว์ป่าและอุปกรณ์ในการกระทำความผิด พนักงานสอบสวนได้ทำลายซาก และเก็บรักษาสัตว์ไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนกจากต่างประเทศที่ใช้เส้นทางลำเลียงผ่านประเทศไทย และปลายทางจะถูกส่งต่อไปยังประเทศเวียดนามและไต้หวัน


ซึ่งสัตว์ป่าทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าที่ถูกควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป้นชนิดพันธ์สัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธ์ ชนิดพันธ์ในบัญชีหมายเลข 1 และหมายเลข 2 โดยเมื่อส่งออกไปยังปลายทางจะมีราคาสูงกว่าราคาต้นทางถึง 5 เท่า รวมมูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท


สำหรับของกลางที่ตรวจจับได้คือนกป่าหายากรวม 57 ตัว ประกอบด้วย 1)นกกางเขนดง จำนวน 4 ตัว 2)นกกระตั้วโมลัคกันจำนวน 1 ตัว 3)นกกระตั้วขาว จำนวน 2 ตัว 4)นกโนรีแดง จำนวน 37 ตัว 5)ซากนกโนรีแดว 3 ตัว 6)นกโนรีแซตเตอริ่ง จำนวน 10 ตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน