X

คุณกล้าไหมที่จะออกมาทำความดี เด็กเขาทำเป็นตัวอย่างแล้วนะ (มีคลิป)

จากเรื่องราวการพบเห็นการลุกขึ้นมาทำความดี และอยากส่งต่อการที่น้องกลุ่มเล็ก ๆ ที่เกิดการตื่นตัวลุกออกมาลงมือทำมากกว่าการที่จะถ่านรูปแล้วโพสต์ลงสื่อสังคมต่าง ๆ โดยสุดท้ายก็ไม่มีใครลุกขึ้นมาลงมือทำ  77ข่าวเด็ดน่าน ขอนำเสนอเรื่องราว ทั้งต้นสายและปลายเหตุ ทั้งข้อมูลจริงที่ทำการค้นหาและตรวจสอบแล้ว ทั้งความคิดจากกลุ่มน้อง ๆ เอง รวมทั้งใครเป็นผู้ที่ปลูกฝังแนวคิดทัศนคติที่ให้กล้าหาญชาญชัย ออกมาทำความดีไม่เกรงใจใครเลย

วันนี้ 17 กันยายน 2562 77ข่าวเด็ด น่าน พบเห็นการโพสต์รูปภาบและข้อความจาก ดต.ชาญชัย บรรจง ตำแหน่ง  ผบ.หมู่ สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน ช่วยราชการ งานข่าว กองงานเทคโนโลยีสารสนเทศ กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน โพสต์ชื่นชมน้องนักเรียน 3 คน บน facebook “ไก่อบโอ่ง” ได้โพสต์ภาพนักเรียนในชุดนักเรียน 3 คน กำลังกวาดขยะที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าสำนักงานป่าไม้จังหวัดน่านและมีการกดไลค์กดแชร์เป็นจำนวนมาก  โดยสอบถามกับผู้โพสต์ ได้เล่าเหตุการณ์ว่า เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวาน (16 กันยายน 2562) ระหว่างเดินทางไปทำธุระส่วนตัวผ่านพบเห็นน้องนักเรียนกำลังกวาดขยะ อยู่บริเวณทางขึ้นสะพานพัฒนาภาคเหนือ หน้าสำนักงานป่าไม้ จึงเกิดความคิดว่านักเรียนกลุ่มนี้ออกมาทำสิ่งดีๆ ต่อสังคมโดยไม่หวังผลอะไร จึงถ่ายรูปแล้วโพสต์ชื่นชมน้องๆ นักเรียนลงใน facebook ส่วนตัวเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งชื่นชมในความดีของนักเรียนกลุ่มนี้ หวังปลูกจิตสำนึกให้สังคมลุกออกมาทำความดีด้วยใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ทั้งชื่อเสียงหรือรางวัลอะไร และได้ยกนิ้วกดไลด์ให้กลุ่มน้องๆ แต่ไม่ได้ถามชื่อหรือ สถานที่ศึกษา แต่เห็นผ่านๆ น่าจะเป็น ศ.น. (โรงเรียนสตรีศรีน่าน)

ทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด พอทราบข้อมูลเบื้องต้นและได้ไปเสาะหานักเรียน 3 คน นี้จากอีกโรงเรียนก่อนทำให้ทราบว่าเป็นโรงเรียนสตรีศรีน่าน หลังได้รับภาพต้นฉบับที่สามารถดูรายละเอียดได้ชัดเจนกว่า จึงไปประสานขอข้อมูลเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ รปภ. โรงเรียนสตรีศรีน่าน จากเจ้าหน้าที่ฯ ได้รับคำตอบว่าจดจำนักเรียนได้ 1 คน แต่วันนี้ทางโรงเรียนมีกิจกรรม จึงไม่สามารถติดต่อทั้งนักเรียนและครูที่ปรึกษาได้ จนเวลาประมาณ 13.00 น. ได้รับประสานจากเจ้าหน้าที่ รปภ. ว่านักเรียนกลุ่มนี้กลับมาแล้ว 1 คน 77ข่าวเด็ด จึงรีบเดินทางไปสอบถามถึงที่มาที่ไปจากน้องๆ กลุ่มนี้

ที่ห้องประชาสัมพันธ์ โรงเรียนสตรีศรีน่าน หลังสอบถามชื่อนักเรียนหญิงทั้ง 3 คน ทราบชื่อว่า นางสาวเกษมณี  อิ่นแก้ว ชื่อเล่น บีม นางสาวสุคนธ์ทิพย์  สิงห์ลาว ชื่อเล่น จิว นางสาวจุฑามาศ  ศรีวิราช ชื่อเล่น กั้ง นักเรียนชั้น ม.5/3 นักเรียนเล่าให้ฟังว่า เกิดจากการที่คุณครูแท้ปลูกฝังการสร้างจิตสาธารณะ โดยวันหนึ่ง คุณครูแท้ นามแก้ว เปิดภาพขยะให้ดู และมีคุณครูต่างชาติซึ่งตอนนี้กลับประเทศไปแล้ว ที่ชื่อ เจฟ เป็นคุณครูที่สอนและรณรงค์ให้ลดการใช้ขยะพาสติก แล้วผ่านไปเห็นขยะตรงนั้น คือมันสกปรก ก็เลยโทรชวนกัน “มากวาดกันไหม” จึงเป็นที่มาที่ไปของเรื่องราว เมื่อถามว่านักเรียนมีทัศนคติอย่างไรต่อการออกมาทำความสะอาด “หนูคิดว่า ถ้าเกิดว่าขยะพวกนี้อยู่บนถนน ถ้าเราเป็นคนทั่วไปมองเฉยๆ แล้วไม่เก็บ มันก็ไม่สะอาด ถ้าพูดถึงคนทุกคนก็อยากอยู่ในที่สะอาด อยากอยู่ในที่ ที่สะอาด ถ้าเราไปเก็บเราไม่จำเป็นต้องถ่ายรูปก็ได้ ไปเก็บแค่ให้สะอาดตาก็ได้ หนูไม่ทราบว่ามีคนถ่ายรูป”

โดย นายธีระพล ปะโปตินัง เจ้าของธุรกิจร้าน T20 ประกาศตามหาน้องนักเรียนทั้ง 3 คน โดยประสงค์ให้นักเรียนสามารถมาเลือกรับของทุกอย่างในร้านได้ฟรี มูลค่ารวมกัน ไม่เกินคนละ 500 บาท และทราบจากการประสานงานจาก “เพจที่นี่เมืองน่าน” เพจชื่อดังของจังหวัดน่าน ในเวลาต่อมาว่า นาย สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้รับทราบเรื่องราวทั้งหมดแล้ว ได้สั่งการให้ กองสาธารณสุข สังกัดเทศบาลเมืองน่าน ออกใบประกาศนียบัตรให้น้องๆ ต่อไป

สำหรับสิ่งที่นักเรียนตอบว่าเป็นสิ่งที่ถูกปลูกฝังให้กล้าที่จะลุกขึ้นมาลงมือทำโดยการที่คุณครูจัดกิจกรรม แคมเปญ ต่างๆ เพื่อปลูกฝังค่านิยมในการทำความดี และการรักษ์โลก สำหรับเรื่องราวดีๆ ของกลุ่มเด็กนักเรียนยังมีอีกมากมายหลายคน ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับทุกคนที่ทำความดี จุดประสงค์เพียงอยากปลุกสระแสให้สังคม ให้หันมาทำความดีด้วยใจ  สำหรับแคมเปญเรื่องนี้ยังมีนักเรียนหลายคน รวมทั้งบุคลากรหลายท่าน เราจะนำเสนอในคราวต่อไป เราเตือนท่านแล้ว เราจะตามค้นหาคนทำความดี “คนดี คนเด็ด 77 ข่าวน่าน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน