X

แฮคเกอร์ หนุ่มไอริช เปิดข้อมูลรั่ว “ทรู” เป็นผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยเน็ต

แฮคเกอร์ หนุ่มไอริช ตีแผ่เรื่องราวข้อมูลบัตรประชาชนรั่วไหลในระบบ ทรู เป็นคนดี แต่ถูกกล่าวหาว่าเป็น แฮคเกอร์ เพจ Drama-addict ขุดประวัติเป็นผู้เชี่ยวชาญการรักษาความปลอดภัยในอินเตอร์เน็ต ได้รับการยกย่องจากไมโครซอฟท์

จากกรณี กสทช. เชิญ บริษัท ทรูมูฟเอช เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีปรากฎข่าวบนเว็บไซต์ว่า ทำข้อมูลบัตรประชาชนของลูกค้ากว่า 11,400 รายหลุด

เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ข้อความ “เขาว่าผมเป็นแฮคเกอร์” โดยระบุว่า นายไนอัล เมอร์ริแกน (Niall Merrigan) หนุ่มชาวไอริช เป็นคนดี ที่ตีแผ่เรื่องราว ข้อมูลบัตรประชาชนรั่วไหล แล้วถูกโบ้ยว่า เป็นแฮคเกอร์ที่เจาะข้อมูลเข้าไปขโมยข้อมูลในระบบของค่ายมือถือทรู ออกมา คำถามคือ หมอนี่ คือ แฮคเกอร์จริงหรือ?

โดยปกติ “แฮคเกอร์” จะแบ่งออกเป็นกลุ่ม มีทั้ง หมวกขาว หมวกเทา หมวกดำ ซึ่งถ้าเป็นพวก หมวกดำ” จะเป็นสายดาร์ค คือ ใช้ความรู้ทางไอที แฮคข้อมูลออกมาอย่างผิดกฏหมาย แล้วเอาไปหาผลประโยชน์ หรือทำให้ระบบเกิดความวินาศด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ เพราะบางคนก็ทำเพราะผลประโยชน์ บางคนก็ทำเอามันส์ 

ส่วนพวก “หมวกขาว” จะตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง คือ พวกนี้มีความรู้ไอทีสูง แต่จะไม่เจาะระบบ เพื่อหาประโยชน์ แต่ทำเพื่อหาช่องโหว่ของระบบรักษาความปลอดภัย พอเจอแล้วก็แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้มาดูแลแก้ไข

ส่วนในกรณีของ นายไนอัล เป็นชาวไอริช ทำงานอยู่ที่ นอรเวย์ เกี่ยวกับการป้องกันอันตรายในโลกออนไลน์ ให้กับบริษัท Capgemini พูดง่ายๆ คือ เป็นงานทดสอบ และวิเคราะห์ระบบต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตทั่วโลก ว่า มีความบกพร่องตรงไหน แล้วก็แจ้งข้อบกพร่องนั้น ให้เจ้าของระบบแก้ไข

และ นายไนอัล ยังเป็น Microsoft MVP ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไมโครซอฟท์ แต่งตั้่งให้กับนักพัฒนา ที่มีความเชี่ยวชาญในโปรแกรมของไมโครซอฟท์ด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ และนำความรู้ที่มีไปพัฒนาให้เป็นประโยชน์กับสาธารณะ เช่น ไปเป็นวิทยากร บรรยายความรู้ในสถานที่ต่างๆ ซึ่ง นายไนอัล ก็ไปบรรยายความรู้เรื่องการรักษาความปลอดภัยในอินเตอร์เน็ทอยู่เป็นประจำ

Drama-addict ยังระบุว่า โปรไฟล์แบบนี้ ทำไมกล้าเรียกว่าเป็น “แฮคเกอร์” ส่วนเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้อมูลรั่ว ลองฟังจากเจ้าตัวดูว่า ก่อนจะถึงวันที่ความแตก มีขั้นตอนอะไรเกิดขึ้นบ้า

โดย 77 ข่าวเด็ด ได้แปลบางตอนจากลิงค์ ที่  Drama-addict กล่าวถึง ..

  
ถาม :คุณได้เจาะข้อมูลหรือไม่?
ตอบ :ไม่ ฉันพบจากการคาดเดา 
 
ถาม: ทรูคอร์ป บอกว่าเป็นการแฮ็ก?
ตอบ:เป็นข้อมูลรั่วไหล ไม่มีข้อมูลการรักษาความปลอดภัยในถัง S3 Google  อาจมีการจัดทำดัชนีไว้ เช่นเดียวกับเครื่องมือค้นหาอื่นๆ หากพบแล้วจะเหมือนกับการเรียกดูเว็บไซต์
  
ถาม :คุณดาวน์โหลดข้อมูลทั้งหมดที่เข้าถึงแบบสาธารณะได้หรือไม่?
ตอบ:ไม่ได้เลือกไฟล์  เป็นการสุ่มเพื่อตรวจสอบเนื้อหาในถัง ผ่านไฟล์เริ่มต้น ที่ยืนยันว่า บุ๊กมาร์กนี้เก็บข้อมูล ที่สำคัญ ไม่ได้ดาวน์โหลดไฟล์อื่น และได้แจ้งให้ ทรูคอร์ป ทราบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน