X

ชาวสังขละบุรีและนักท่องเที่ยวร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระสงกรานต์มอญ

บริเวณหน้าเจดีย์พุทธคยา อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรีเป็นประธานในพิธีประเพณีสรงน้ำพระสงกรานต์มอญที่บริเวณด้านหน้าเจดีย์พุทธคยา วัดวังก์วิเวกการามหรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ 

สำหรับในพิธีสรงน้ำพระวิถีชาวมอญได้มีการอัญเชิญพระพุทธรูปทองคำและพระรูปเหมือนหลวงพ่ออุตตมะออกจากเจดีย์พุทธคยา จากนั้นได้นำพระทั้งสององค์วางไว้ในจุดที่ให้ประชาชนได้สรงน้ำ จากนั้นพระสงฆ์จำนวน 20 รูปได้เดินออกมาจากเจดีย์พุทธคยา

โดยเดินบนหลังประชาชนที่มีทั้งชาวไทยเชื้อสายมอญ กะเหรี่ยงรวมไปถึงนักท่องเที่ยว โดยนอนราบกับพื้นตามประเพณีโบราณที่มีความเชื่อกันว่าจะเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ร่วมพิธี  เมื่อเดินมาถึงจุดที่ประกอบพิธี พระสงฆ์จะนั่งบนจุดที่เตรียมไว้ ซึ่งมีปากกระบอกไม้ไผ่วางเรียงไว้ 4 กระบอก   โดยปลายสุดของรางน้ำจะลงสรงไปตามร่างกายของพระสงฆ์

และประชาชนได้เทน้ำลงสู่รางไม้ไผ่ที่มีการเชื่อมต่อยาวไปจนถึงจุดสรงน้ำพระ  ซึ่งพิธีดังกล่าวการเป็นการสืบสานวัฒนธรรมตามแรงศรัทธาและความเชื่อของชาวมอญ

พร้อมใจกันนอนเรียงรายให้พระสงฆ์เดินเหยียบไปบนหลัง เพื่อความเป็นสิริมงคล และขจัดปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และเพื่อให้ทุกคนได้สรงน้ำพระอย่างทั่วถึงกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน