X

ระยองจัดบวชทะเลวันแม่ แห่งเดียวในประเทศ

จังหวัดระยอง พร้อมภาคอุตสาหกรรม และกลุ่มประมง จัดพิธี “บวชทะเล” แห่งแรกในประเทศ เพื่อทดแทนบุญคุณท้องทะเล ฟื้นฟูธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันแม่แห่งชาติ

            วันที่ 8 สิงหาคม 2562 ณ วิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กตากวน-อ่าวประดู่ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ. ระยอง ว่าที่ รต.พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี บวชทะเลวันแม่ ประจำปี 2562 และ พิธีการเปิดป้ายศูนย์สอน ซ่อม สร้าง เครื่องยนต์เรือประมงระยอง  พิธีแห่ธงธรรมจักร 8 ทิศ เพื่อนำไปใช้ในพิธีบวชทะเล พร้อมเปิดครัวชุมชน ต้นแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ยั่งยืนแห่งแรกในประเทศไทย โดยมี นายวิฑูรย์ อยู่ทิม รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) น.ส.นลินี กาญจนามัย ผู้อำนวยการสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด นายสงกรานต์ แสงจันทร์ ประมงจังหวัดระยอง ดร.อาภาภร สุปัญญา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย นางไพรัช เจียะรัตน์ ประมงอำเภอเมืองระยอง นายไมตรี รอดพ้น ประธานวิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กพื้นบ้าน อ.เมือง และ อ.บ้านฉาง นายมนชัย รักสุจริต  ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน  จนท.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1  ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

          นายวิฑูรย์ อยู่ทิม รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้ร่วมกับชุมชนประมงเรือเล็กตากวน-อ่าวประดู่ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเพิ่มทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 17 และในปีนี้ ยังได้จัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ คือพิธีกรรม  “บวชทะเลวันแม่ ประจำปี 2562”  เป็นหนึ่งเดียวในประเทศ คือการบวชสามเณรซึ่งเป็นลูกหลานชาวประมง เพื่อทดแทนบุญคุณทะเล ที่ชาวประมงได้ใช้ประกอบอาชีพหากินในท้องทะเล ได้จับทรัพยากรสัตว์น้ำ นำไปขายมาจุนเจือครอบครัว ถือว่าพื้นน้ำ พื้นทะเลมีพระคุณแก่ชาวประมงเป็นอย่างมาก จึงได้บวชสามเณร จำนวน 5 รูป พร้อมกับนิมนต์ พระครูวิเศษศีลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดตากวน ที่ชาวบ้านและชาวประมง นับถือ ศรัทธา มาทำพิธีอุปสมบท บวชเณรตามประเพณีทางศาสนา

          และหัวใจหลักในพิธีบวชทะเล คือขบวนแห่ธงธรรมจักร 8 ทิศ  นำไปมอบให้กับชาวประมงนำขึ้นเรือ จากนั้นเรือเคลื่อนขบวนนำธงไปปักไว้ที่กลางทะเลอ่าวมาบตาพุด รอบพื้นที่ 4,000 ไร่ พร้อมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำที่เตรียมไว้ ให้ขยายพันธ์ เจริญเติบโต อยู่ในอาณาบริเวณที่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ แสดงถึงจุดยืนของกลุ่มประมงที่จะเปลี่ยนจากนักล่ามาเป็นผู้เลี้ยง นอกจากนี้ยังเปิด “ครัวชุมชน” ต้นแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ยั่งยืนแห่งแรกในประเทศไทย  เปิดตัวเมนูพิเศษ และอาหารทะเลแปรรูป ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนประมงเรือเล็กตากวน-อ่าวประดู่ ได้ผลิตออกวางตลาด จนกลายเป็นสินค้าของฝากที่มีชื่อเสียง  เช่น น้ำพริกหอยแมลงภู่ คล้ายน้ำพริกเผา แต่ใส่หอยแมลงภู่สุกบดเข้ากับส่วนผสมน้ำพริกสูตรเฉพาะ คลุกกับข้าว หรือกินกับขนมปัง ก็อร่อยมาก , ปลาสติ๊ก คือปลาใบไผ่หรือปลาเกล็ดขาวแปรรูป คลุกสมุนไพร เป็นอาหารที่เสริมแคลเซี่ยม กรอบ อร่อย มีประโยชน์มาก  และ หอยม๊ะล่ะ(พ้องเสียงมาจากคำว่า หอยไหมล่ะ) โดยการนำเอาหอยแมลงภู่ที่เลี้ยงไว้ มาต้มอบแห้งคลุกกับสมุนไพร โรยงา มีขายอยู่สามรสคือ ดั้งเดิม หมาล่า ต้มยำ เหมาะสำหรับทานเล่นเป็นอาหารว่าง ทานกับข้าวต้มหรือ ข้าวสวยร้อนๆ ขายอยู่ 3 ห่อ/หลอด 100 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน