X

ผู้ว่าฯขอนแก่นควงกงสุลเวียตนาม ผูกเสี่ยว9คู่เอกงานไหมสากล

ขอนแก่น  – ผู้ว่าฯขอนแก่นผูกเสี่ยวกับกงสุลใหญ่เวียดนาม เป็นคู่เอกในพิธีผูกเสี่ยวทั้งหมด 9 คู่รวมทั้งโจ้ 5 หลา อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย ชวนเพื่อนรักอดีตผู้ช่วยโค้ชทีมชัยนาทให้พ่อพราหณ์ผูกเสี่ยวให้ในเทศกาลงานไหมขอนแก่น

ช่วงค่ำวันที่ 29 พ.ย.2560 ที่ศาลาผูกเสี่ยว ภายในงานเทศกาลไหมสากล ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดประจำปี 2560  ได้มีการประกอบพิธีผูกเสี่ยวเอก 9 คู่  นำโดย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่นผูกข้อมือเป็นคู่เสี่ยวกับนายเหงียน ง็อก เซิน กงศุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  พร้อมกันนี้ยังมีอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทยคือ ศรายุทธ ชัยคำดี หรือโจ้ 5 หลา ผูกเสี่ยวกับเพื่อนรัก อย่าง ปฏิภัทร รอบรู้  อดีตผู้ช่วยโค้ชทีมชัยนาท และหัวหน้าราชการในจังหวัดขอนแก่นรวมเป็น 9 คู่ นอกจากนี้ยังมีเสี่ยวหมู่พิเศษ ประกอบด้วย ธนา ชนะบุตร อิสรพงษ์ ลิละคร และอาทิตย์ สุนทรพิตร อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งเป็นลูกหลานชาวขอนแก่นด้วย

โดยมีพ่อพราหมณ์เป็นผู้ทำพิธีให้ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตัวเอกและคู่เสี่ยว รวมทั้งเพื่อให้เกิดความสามัคคีกัน ซึ่งจะมีพานบายศรี และ ของเซ่นไหว้ ประกอบด้วย เหล้าขาว ไข่ไก่ และผลไม้ ในการประกอบพิธี  มีประชาชนร่วมเป็นสักขีพยาน ในการผูกเสี่ยว คำว่าเสี่ยวในภาษาอีสานคือเพื่อนรัก เพื่อนแท้ หรือคนที่สามารถตายแทนกันได้ โดยมีเกณฑ์การจับคู่ให้กับบุคคลที่มีอะไรคล้ายกัน เรียกว่าคู่เสี่ยว หากมากกว่า 2 คน ก็จะเรียกว่าเสี่ยวหมู่ ซึ่งอาจจะมีนิสัยคล้ายกัน หน้าตาเหมือนกัน หรือคุยกันถูกคอ ก็จะสามารถผูกเสี่ยวร่วมกันได้  

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น