X

ยางใต้ยันไม่เคลื่อน จับตาดู รมว.เกษตรฯแก้ปัญหา ก่อน 1 พ.ค.พร้อมชวนพี่น้องไปนั่งนอนเล่นหน้า กยท.

นครศรีธรรมราช : ยางใต้ยันไม่เคลื่อน จับตาดู รมว.เกษตรฯแก้ปัญหา ก่อน 1 พ.ค. กยท.ไม่เปลี่ยน จะชวนพี่น้องไปนั่งนอนเล่นหน้า กยท. เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เผย ลักลอบจนยางในรูปน้ำยางสด ถามคนใน กยท.สนับสนุน บ.เอกชนจัดเก็บภาษีเงินเซส เท็จจริงแจ้ง ชาวสวนยางรับทราบ

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึง กรณีแก๊งส่งออกยางเบี้ยวเงิน CESS สูญ 3 พันล้านว่า เรื่องนี้เคยแจ้งสื่อมวลชน แจ้งหน่วยงานราชการ แจ้งกระทรวง ทบวง กรม และที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ใช่พูดแต่ปากลอยๆ แต่มีเอกสารหลักฐาน ลองไปค้นดูหนังสือที่ส่งๆกันมา ทั้งหมดเป็นเพราะความรู้แจ้งเห็นจริงกับเงินจำนวนมหาศาลของ กยท. พวกผมคงไม่ทำอะไร หรือเคลื่อนจนไหวอะไร เพียงแต่จับตามองดูการทำงาน เพราะก่อนนี้พวกเราต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงบอร์ด กยท.และ ผู้ว่า กยท. เพราะทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับ กยท.บริหารงานที่ไม่โปร่งใส ผมคงทำได้อย่างเดียวคือปรบมือให้กำลังใจ รมว.เกษตรฯคนใหม่

นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย เปิดเผยว่า พวกเราคงนิ่ง เพราะช่วงนี้ปิดกรีดจะไปร้องแรกแหกกระเชอขอขึ้นราคายางพาราคงไม่ได้ เราต้องนั่งจับตามองดูการทำงานว่า จะแก้ปัญหาตามหนังสื่อที่เราเคยร้องขึ้นไปหรือไม่ เรื่องเดียวก็คือ การบริหารงานที่ไม่โปร่งใสของ กยท.ชุดนี้ คงใช้เวลาถึง 1 พ.ค.61 หากยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง พวกเราจะเอาเต๊น์ไปนั่งกิน นอนกิน ไปนั่งเล่นๆ แถวหน้า กยท. เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เราคงไม่ทำอะไรรุนแรงแล้ว สิ่งที่เราต้องการคือสิ่งนี้ ที่ผ่านมาคือความล้มเหลว

แหล่งข่าวรายหนึ่งในกลุ่มชาวสวนยาง ระบุว่า ความล้มเหลวในการบริหารงานของ กยท.มีหลายเรื่อง และเรื่องเงินเซส ก็เป็นส่วนหนึ่งของของการบริหารงานที่ผิดพลาด การลักลอบขายยางมีมานาน ภาคใต้ขายกันเป็นกระบวนการ นำยางส่งออกในรูปน้ำยางสด แต่ในถังจะเป็นน้ำยางข้น เพราะน้ำยางสดจริงๆแล้วไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน น้ำยางจะเสีย มาเลเซียลดต้นทุนการผลิต แต่มารับซื้อยางลักลอบจากประเทศไทย เรียกง่ายๆว่า ยางเถื่อนนี่คือกระบวนการที่รู้เห็นว่า เงินภาษีเงิน CESS ทำให้ร่ำรวยมหาศาล

“ยกตัวอย่าง ก่อนปี 2557 เก็บเงินภาษีได้ 7-8,000 ล้านบาท ปี 2557 ยุคนี้เจ้าหน้าที่เอาจริง เก็บได้ 13,000 ล้านบาท ในปี 2558-2559 เก็บได้ 5,000 ล้านบาท พอเกิด พรบ.กยท. เงินCESS หายไป 8,000 ล้านบาท หายไปไหน หลายคนสงสัย จะตอบว่ายางบน้อย ก็ผิดปกติ ยางออกมา ราคายังถูกเลย การจัดเก็บยางถูกยางแพงก็ต้องเก็บ แล้วความคิดที่จะให้เอกชนมาจัดเก็บยิ่งแล้วไปใหญ่ ขนาดรัฐจัดเก็บเป็นแบบนี้ และ บริษัทญาติ พี่น้องที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่จัดเก็บภาษีแทน จะไม่เกิดปัญหาเชียวหรือ นี่คือปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับ กยทงใช่หรือไม่ เท่านี้ก็ชัดเจนอยู่แล้ว”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ