X

สธ.วอนอย่าตระหนก โรคพิษสุนัขบ้าไม่พบระบาดในคน มั่นใจควบคุมได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับโรคพิษสุนัขบ้า ยืนยันยังไม่พบการระบาดในคน ด้านกรมปศุสัตว์มั่นใจควบคุมโรคได้

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ปีนี้พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 3 ราย  แต่ยังไม่พบการระบาดในคน และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่ควรป้องกันตนเอง  โดยเจ้าของต้องนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

ด้านนายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ ได้ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าไปแล้ว โดยแบ่งออกเป็น พื้นที่สีแดง ที่โรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาด 22 จังหวัด ได้แก่   เชียงราย ตาก น่าน กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง สระแก้ว  ประจวบคีรีขันธ์   นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ร้อยเอ็ด ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ  อุบลราชธานี   ตรัง และ สงขลา  โดยล่าสุดปีนี้ พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 4 ราย

โดยสถานการณ์ถือว่าอยู่ในขอบเขตที่ควบคุมได้ เพราะตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 มีพื้นที่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า 37 จังหวัด แต่ปัจจุบันลดลงเหลือ 22 จังหวัด และวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าก็เริ่มทยอยส่งมอบเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะส่งได้ครบและฉีดวัคซีนให้กับหมาแมวได้ครบ 80% ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์มีมาตรการควบคุมโรค โดยบังคับใช้กฏหมายที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ คือ  พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558   พระราชบัญญัติโรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535  และพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557  

หากมีคนตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า หรือสัตว์ตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า  ให้ประกาศโรคระบาดทันทีและดำเนินการตามกฎหมายของพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 อย่างเคร่งครัด ซึ่งกฏหมายให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่ทำลายสัตว์ กรณีสงสัยสัตว์เป็นโรค สัมผัสโรค หรือสงสัยว่าเป็นโรคในพื้นที่ที่กำหนดในประกาศเขตโรคระบาด ซึ่งพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 กำหนดให้สามารถดำเนินการได้

ขณะที่เพจ กลุ่มควบคุมป้องกันโรคสัตว์เลี้ยง สคบ. กรมปศุสัตว์  แนะนำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง รีบนำสัตว์เลี้ยงไปรับการฉีดวัคซีน เนื่องจากในเดือนพฤษภาคมนี้ กรมปศุสัตว์ จะบังคับใช้กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเข้มงวด หากไม่นำไปฉีดวัคซีน ไม่ห้อยเหรียญเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ หรือบัตรรับรองการฉีดวัคซีนหาย หรือใช้เหรียญหรือใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอม มีโทษตั้งแต่ปรับไม่เกิน 200 บาท ไปจนถึงจำคุกไม่เกิน 1 เดือน

เพจพิษสุนัขบ้า 1

เพจพิษสุนัขบ้า 2

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน