X

สันดอนทราย !! โผล่กลางเจ้าพระยา แห่งเดียวของเมืองสามโคก เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

ปทุมธานี สันดอนทรายโผล่กลางเจ้าพระยา แห่งเดียวของเมืองสามโคก เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

ผู้สื่อข่าวราย ได้รับการเปิดเผยจากนายไวพจน์ เอี่ยมสอาด นายก อบต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ว่าขณะนี้ชาว อ.สามโคก ต่างมีความดีใจที่ได้เห็นสันดอนทรายโผล่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นมาอีกครั้งในรอบ 50 ปี เป็นระยาทางยาวกว่า 300 – 500 เมตร บริเวณพื้นที่ ม.3 ต.สามโคก อ.สามโคก ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ติดต่อกับ ม.1 ต.กระแชง ทำให้มีบรรดานักท่องเที่ยว และชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดู พร้อมนั่งเรือไปสัมผัสบนผืนทรายกันอย่างคึกตัก และที่สำคัญทุกคนที่มาจะได้เห็นภาพที่พระอาทิตย์ตกดินในยามเย็น ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมาก

นายไวพจน์ เอี่ยมสอาด นายก อบต.กระแชง ยังกล่าวอีกว่า เดิมทีเมื่อประมาณเกือบ 50 ปีที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ หลังจากเวลาประมาณช่วงเย็นน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลง ทำให้ที่สันดอนทรายโผล่ขึ้นมา ทำให้ชาวบ้านสามารถเดินจากริมฝั่งไปยังสันดอนหรือหาดทรายน้ำจืดได้ แต่หลังจากนั้นไม่นานทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อมีผู้ประกอบการเรือดูดทราย ที่อ้างว่าได้รับสัมปทาน มาทำการดูดทรายในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ จ.พระนครศรีอยุธยา มาจนถึง จ.ปทุมธานี ทำให้ทรายเริ่มหมดไป มิหนำซ้ำริมตลิ่งและบ้านเรือนชาวบ้านเริ่มทรุด บางหลังพังลงมา พร้อมกับไม่มีสันดอนทราย หรือหาดทรายน้ำจืด ให้ได้ชมกันอีกเลย จนกระทั่งเมื่อประมาณ 20 ปีหลังที่ผ่านมา ได้มีข่าวจาก นสพ.ไทยรัฐ นำเสนอข่าวเกี่ยวการดูดทรายของผู้ประกอบการ ทำให้วัดวาอาราม และชาวบ้านที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เกิดความเสียหาย ทำให้ทางจังหวัดปทุมธานี สั่งยกเลิกการดูดทรายตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา จนทำให้มาถึงปี 2562 ในช่วงประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวบ้านต่างดีใจเมื่อได้เห็นสันดอนทราย หรือหาดทรายน้ำจืด โผล่มาให้เห็นกันอีกครั้ง

ทางด้านนายอเนก สมบุญ นายก ทต.สามโคก กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลังมีข่าวสะบัดออกไป ก็มีเริ่มมีผู้คน และประชาชนต่างมาดู ซึ่งทุกคนจะได้เห็นในช่วงเวลาที่น้ำลง และส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเวลาตั้งแต่ประมาณ 4 โมงเย็น ไปจนถึงค่ำ โดยขณะนี้ทางตนจะได้ปรึกษาหารือกับทีมคณะผู้บริหารและนำเสนอผู้หรับผู้ใหญ่ในพื้นที่ เพื่อจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทุกคนสามารถเดินทางมาชมและมาเดินเล่นบนหาดทรายน้ำจืดแห่งนี้ได้ และทราบว่ามีนาวาอากาศโทปราโมทย์ นิลวรรณ อดีตนายทหารท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นชาว ต.กระแชง พร้อมนำเรือบริการรับส่งฟรี สำหรับผู้ที่จะมาที่สันดอนทราย แต่ทุกคนจะต้องไปขึ้นเรือที่บริเวณท่าน้ำหน้าร้านอาหารครัวเรือนเจ้าพระยา ได้ตลอดทุกวัน นายก ทต.สามโคก กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายนันทเชษฐ์ ศรีเศรษฐไกร และ นางสาววิรัตน์ แสงน้ำ สามีภรรยา ที่เดินทางมาเที่ยวชม ต่างกล่าวว่าตนและภรรยา เป็นคนที่เติบโตมาในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ก็ไม่เคยได้เห็นหรือได้ยินว่ากลางแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีหาดทรายน้ำจืด แต่พอทราบข่าวจากเพื่อนๆ จึงพาภรรยามาดูและล่องเรือมาสัมผัสของจริง จึงนับว่าดีใจมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี