X

มาแล้วต้องลอง ส้มตำในตำนาน รสชาติแซ่บอย่าบอกใครอยู่คู่เมืองอุดรกว่า 60 ปี

อุดรธานี – ร้านอาหารที่ขึ้นชื่อว่า เป็นร้านในตำนาน ส่วนใหญ่จะเป็นร้านที่เปิดขายมานานกว่า หลายสิบปีหรือบางร้านเปิดขายมาตั้งแต่รุ่นแม่สืบต่อมาจนถึงรุ่นลูก เสน่ห์ของร้านในตำนานเหล่านี้ ล้วนมาจากรสชาติที่ยังคงเอกลักษณ์แบบต้นตำรับ อย่างร้านส้มตำซอยเบญจางค์หรือลูกค้าบางคนก็เรียกติดปากว่า “ส้มตำบ้านโนน” เชื่อมั้ยคับว่าร้านนี้เค้าเปิดให้บริการมาเป็นเวลา 60 ปีแล้ว
            คุณจำรูญ ประมวลทรัพย์ เจ้าของร้าน ได้เล่าให้ฟังว่าร้านส้มตำที่นี่แต่ก่อนจะขายข้าวแกงเน้นเป็นอาหารอีสาน แกงอ่อม ซุบหน่อไม้เป็นต้น โดยคุณแม่จำเนียร ประมวลทัรพย์ เป็นคนริเริ่มมาเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ตั้งแต่คุณแม่เป็นแม่ค้าหาบเร่ขาย ต่อมาก็มีลูกค้าถามหาส้มตำจึงได้คิดค้นสูตรน้ำปลาร้าที่จะสามารถทำส้มตำและอาหารอีสานได้เพราะอาหารอิสานอย่างแกงอ่อม และซูบหน่อไม้ก็จะมีน้ำปลาร้าเป็นส่วนผสม เพื่อเป็นการประหยัดเวลาในการปรุงอาหารและไม่เสียเวลาในการจำหน่าย ต่อมาเริ่มขายดีพอมีเงินเก็บก็เลยย้ายมาขายในซอยเบญจางค์จนถึงปัจจุบันและก็ขายมาเรื่อยๆ

ด้วยสูตรน้ำปลาร้าที่เป็นทีเด็ดของที่นี่ ทำให้มีคนทั้งในและต่างจังหวัดเดินทางมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสายจนต่อเมื่อปี 2546 คุณแม่จำเนียร ประมวลทรัพย์ ได้เสียชีวิตลงจึงเป็นหน้าที่ ของลูกๆหลานๆ ที่ได้ช่วยกันดูแลสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

          โดยในอดีตจะขายแต่ส้มตำปลาร้า และจากสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้มีการเพิ่ม ส้มตำออกมาหลากหลายเมนูตามความต้องการของผู้บริโภค อาทิ ตำมั่ว ตำซั่ว ตำไทยใครเค็ม ตำโคราช เป็นต้นรวมถึงอาหารอื่นๆที่ไว้สำหรับทานกับส้มตำ คุณจำรูญ ประมวลทรัพย์ เจ้าของร้านยังบอกอีกว่ารู้สึกภาคภูมิใจเพราะทางครอบครัวในอดีตมีฐานะค่อนข้างยากจนเพราะแม่มีภาระเลี้ยงลูกถึง 9 คน ที่มีวันนี้ได้ก็เพราะคุณแม่จำเนียรที่ทำให้พวกเรามีอยู่มีกินจนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ทางร้านส้มตำที่นี่ยังได้รับการคัดเลือกจากธนาคารออมสินเพื่อไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นในการบริหารจัดการร้านเพื่อนำมาพัฒนาร้านต่อยอดธุรกิจ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นการสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับชาวฐานรากทั่วประเทศ

ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวี , ข่าวสารเมืองอุดร , คลิปข่าว 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน