X

ห่อหมกเนื้อปูย่างเนื้อปูล้วน กลมกล่อมอร่อยลิ้น

ห่อหมกย่าง  ใช้เนื้อปูล้วนๆ ไม่มีส่วนผสมอื่นๆ คลุกเคล้ากับพริกแกงปรุงเอง ตำเอง ความเด็ดอยู่ที่กะปิทำจากเคยล้วนๆ ห่อใบตองย่าง จนหอมกรุ่น รสชาติกลมกล่อม นุ่มละมุน และสัมผัสได้ว่า ทุกคำคือเนื้อปูสดๆจากร้านต่ายปูเป็น ที่ขายความสดอร่อยและราคาถูกจริงๆ

        ร้านอาหารทะเลในจังหวัดระยอง มีอยู่ด้วยกันหลายร้าน แต่ละร้านก็มีเมนูเด็ด เคล็ดลับ ดึงดูดลูกค้าอย่างหลากหลาย และมีหนึ่งเมนู ที่หากินยากไม่มีใครกล้าทำขาย คือห่อหมกเนื้อปู เพราะต้องใช้ต้นทุนสุง หากขายแพง ก็ย่อมไม่มีคนกิน แต่ที่นี่ เจ๊ต่ายปูเป็น กล้าทำและขายไม่แพง ทำให้แต่ละวัน ต้องย่างห่อหมกเนื้อปูไว้รองรับลุกค้า หลายพันห่อ หากเป็นวันหยุด ต้องสั่งจองกันล่วงหน้า

นอกจากเมนูอาหาร จากปูแล้ว ยังมีปลาหมึก คั่วเค็ม ซึ่งนำปลาหมึกแดดเดียว คลุกในกระทะไฟแรงจัดโรยเกลือนิดหน่อย แค่นี้ก็ทำให้อร่อยได้ ด้วยประสบการณ์และเทคนิคเฉพาะ ทำให้เนื้อปลาหมึกจานนี้ กรุบ หนึบ กลิ่นหอม เค็มพอดี

            นาง รัฐนันท์ สุขวัฒน์ หรือเจ๊ต่าย อายุ 52 ปี เจ้าของร้านเปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดมา พ่อแม่มีอาชีพประมง ตนเองก็สืบทอดวีถีชาวประมง ออกเรือหาปูปลา จนมีครอบครัว ลูกเริ่มเติบโต มีค่าใช้จ่าย มากขึ้น จำเป็นต้องหารายได้เสริม จึงคิดนำปูปลาที่หาได้เองมาเพิ่มมูลค่า ทำอาหารทะเลขาย คิดเมนูที่เราถนัด และมีวัตถุดิบ ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม คือห่อหมกเนื้อปู ห้อยจ้อปู และปูม้านึ่ง เริ่มขายที่ท่าศาลาเขียวชายหาดบ้านเพ จุดที่นำเรือขึ้นจอด พอมีลูกค้าติดใจมาซื้อกลับ มากขึ้น ส่วนใหญ่ร้องขอให้ทำที่นั่งให้นั่งกินเพราะบรรยากาศดี  จึงได้ตั้งเพิงหมาแหงนขึ้นมารองรับลูกค้า และเพิ่มเมนูอื่นๆขึ้นมา ส่วนใหญ่จะเป็น อาหารที่มีวัตถุดิบเอง เช่นปูม้า กุ้งทะเล และปลาหมึก และที่ลูกค้าต้องสั่งเมื่อมาถึงร้าน คือ ปูม้านึ่ง เพราะปูสด เนื้อเป็นเส้น รดชาดหวาน เพราะเป็นปูจากเรือน้ำลึก ตัวใหญ่ 3-4 ตัวโล และราคาถูก(ราคาขึ้นอยู่กับช่วงเวลา โดยช่วงนี้ อยู่ที่ กก.ละ650บาท) จากการที่มีอาชีพประมงมาเนิ่นนาน ทำให้มีเครือข่ายเรือประมง เป็นศูนย์รวมรับของทะเลสดจากเรือ และยังมีห้องเย็นเอง จึงรวบรวมของทะเลสด ไว้ได้มาก ทำให้ที่ร้านมีของทะเลสดบริการลูกค้าทุกวัน และมีทั้งปี

            ลูกค้า ที่เข้ามาใช้บริการ มีทั้งขาจร ขาประจำ และกรุ๊ปทัวร์ ต่างก็ชื่นชอบ มาแล้ว ต้องมาอีก เพราะของสด อร่อย จานใหญ่ แต่ราคาถูกมาก เพราะใช้ของดี ต้นทุนสูง แต่ขายราคาถูก เพื่อให้ลูกค้าได้กินของสด อร่อย เป็นการซื้อใจ ให้ลูกค้าย้อนกลับมา  ซึ่งรายได้แต่ละวัน หักต้นทุนแล้ว กำไรก็เหลือไม่มาก แค่มีจ่ายให้ลูกน้อง กว่า 20 ชีวิต จากนั้นก็ทุ่มเทกับการทำบุญตามวัดต่างๆทั่วประเทศ

         จากที่จอดพักเรือประมง ในอดีต เติมต่อเป็นเพิงพักให้ลูกค้านั่งกินอาหาร สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ทุกเมนู มาจากวัตถุดิบสดจนเป็นที่รู้จักและการันตี จากปากต่อปาก ถึงความสด อร่อย ราคาถูก จนเป็นที่จดจำชื่อ ร้าน  เจ๊ต่ายปูเป็น เพราะปูสดสมชื่อ น้ำจิ้มรสเด็ด บรรยากาศเคล้าเสียงคลื่นริมทะเล บ้านเพ และ  เปิดสาขาสองรองรับลูกค้า ย่านเมืองระยอง และภาคอุตสาหกรรม ที่ชายหาดสุชาดา ซึ่งมีบริการ ห้องแอร์ และร้านกาแฟ สวยงาม นั่งสบาย ริมทะเล อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน