X

อ.มน.พัฒนาเครื่องอ่านหวยสำหรับคนตาบอดเวอร์ชั่น 2

พิษณุโลก อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ ม.นเรศวร พัฒนาเครื่องอ่านหมายเลขสลากกินแบ่งรัฐบาล สำหรับคนตาบอดแบบพกพา” หรือ “NU vision” เวอร์ชั่น 2 เพิ่มความมั่นใจทำให้คนตาบอดในการตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาลได้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ พรมภักดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า หลังจากได้เปิดตัว “เครื่องอ่านหมายเลขสลากกินแบ่งรัฐบาล สำหรับคนตาบอดแบบพกพา” หรือ “NU vision” ซึ่งเป็นการสร้างอุปกรณ์อ่านหมายเลขสลากกินแบ่งรัฐบาลสำหรับคนตาบอดแบบพกพาที่สามารถบอกหมายเลขของสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นเสียงพูดที่เปล่งออกมาจากลำโพง โดยมีการกดปุ่มเพียงกลุ่มเดียว ทำให้คนตาบอดที่ยังไม่มีความชำนาญในการจดจำหมายเลขสลากกินแบ่งรัฐบาล สามารถทราบหมายเลขได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคนตาบอดที่ชำนาญในการจดจำอยู่แล้ว

ล่าสุดได้พัฒนาเวอร์ชั่น 2 เป็นผลสำเร็จ เป็นที่เรียบร้อย แล้ว โดยเครื่องดังกล่าวจะพัฒนาสามารถอ่านคิวอาร์โค๊ต ที่ติดไว้บนใบสลากกินแบ่งรัฐบาล ตามรัฐบาลที่ได้เปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา  โดยเครื่องเวอร์ชั่น  2 นี้สามารถบ่งบอกตัวเลข, ชุด,และงวดที่เท่าไร ออกมาได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มความมั่นใจทำให้คนตาบอดในการตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ ซึ่งขณะมีผู้พิการทางด้านสายตา ได้สั่งจองเครื่อง NU vision2 นี้กว่า 10 เครื่องแล้ว แต่ยังมีข้อจำกัด หากมีการถ่ายเอกสารมาหลอกผู้พิการทางด้านสายตา เครื่องดังกล่าว ยังไม่สามารถแยกออกได้ แต่ในอนาคตก็จะพัฒนาเป็นเวอร์ชั่น 3 ที่สามารถแยกของจริงและของปลอมในสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ คาดว่าภายในกลางปีนี้จะเสร็จสิ้น และขณะนี้กำลังทำเรื่องขอสิทธิบัตรอยู่

//////////////

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก