X

หนองคาย คนนับหมื่นร่วมอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ

หนองคาย – ชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวนับหมื่น ร่วมอัญเชิญหลวงพ่อพระใสพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ลงจากพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย แห่รอบพระอุโบสถและแห่รอบเมือง เป็นการเปิดฉากงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคายในปีนี้

เมื่อเวลา 09.29 น. วันนี้ (13 เม.ย.62) ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย  พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย , นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้นำข้าราชการทุกหมู่เหล่า พ่อค้า ประชาชนชาวหนองคาย ประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวหนองคาย ออกจากพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนจะอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนราชรถ เป็นพระประธานนำขบวนพระพุทธรูปจากชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย แห่รอบเมืองให้ประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างใกล้ชิด ในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดของชาวหนองคาย มาช้านาน ถือว่าเป็นการเริ่มงานสงกรานต์ประจำปี โดยชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนมาร่วมพิธีอย่างเนืองแน่นให้เห็นถึงพลังศรัทธาในองค์หลวงพ่อพระใส ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส

หลังจากแห่รอบเมือง ก็จะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสประทับที่ศาลาพลับพลาหลวงพ่อพระใส ที่ประทับชั่วคราว ด้านหน้าพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ระหว่างวันที่ 13 – 17 เม.ย.62 ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำอย่างใกล้ชิด และจะประกอบพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถเช่นเดิม ในวันที่ 18 เม.ย.นี้.

…………………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน