X

ชาวบ้านแห่เก็บดอกหญ้านางนวลขายสร้างรายได้งามรับใกล้วันตรุษจีนคึกคัก

ชัยภูมิ – หลังช่วงนี้มีอากาศกลับมาหนาวเย็นจัดอีกครั้ง จนทำให้มีพ่อค้ามาหาซื้อดอกหญ้าดังกล่าวกันจำนวนมากถึงบ้าน เพื่อเตรียมเก็บไปไว้ทำส่วนผสมทำขนมไหว้ในวันตรุษจีนที่จะถึงนี้กันอย่างคึกคักต่อเนื่อง และยังให้ราคาดีกว่าทุกปี สร้างรายได้เสริมให้กับชาวนาหลังเก็บเกี่ยวได้อีกทางกว่าวันละไม่น้อยกว่า 300 -500 บาทต่อวัน

( 6 ก.พ.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ในช่วงระยะนี้ที่มีอากาศกลับมาหนาวเย็นจัดและเริ่มใกล้ถึงวันตรุษจีน ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ได้มีชาวบ้านส่วนหนึ่งพากันพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส หลังจากที่พากันเก็บเกี่ยวข้าวในนาแล้ว ช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นจัดในช่วงนี้ ก็จะทำให้ในทุ่งนาที่ว่างเปล่า มีต้นดอกหญ้านางนวล โผล่ขึ้นมาเกิดเต็มไปทั่วท้องทุ่งนา

ชาวบ้านส่วนหนึ่ง ที่มีที่นา ตามริมบนถนนสายบ้านค่าย-บ้านกุดตุ้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ บริเวณทุ่งนาสองฝั่งข้างทางก็ได้พากันใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเวลาที่ว่างเว้นจากการทำการเกษตรให้เกิดประโยชน์ รวมกลุ่มกันออกมาหาเก็บต้นดอกหญ้านางนวล ที่เกิดตามท้องทุ่งนาเพื่อนำไปขายส่งให้กับพ่อค้าที่ช่วงนี้ ใกล้ช่วงวันตรุษจีน ก็จะมาหารับซื้อต้นดอกหญ้านางนวล กันถึงที่บ้านกันจำนวนมาก ในราคากิโลกรัมละกว่า 150 บาท ทำให้ชาวบ้านที่ออกไปหาเก็บดอกหญ้านางนวล มาขายมีรายได้เสริมเข้าครอบครัวได้อีกทางในช่วงนี้ เฉลี่ยวันละไม่น้อยกว่า 300 – 500 บาท

ซึ่งชาวบ้านในต.กุดตุ้ม รายหนึ่ง กล่าวว่า หญ้านางนวลหรือหญ้าชิวคัก ตามชื่อเรียกของชาวจีน ซึ่งในช่วงวันตรุษจีนทุกปี จะมีผู้ที่นิยมมาหารับซื้อไปเป็นส่วนประกอบของการทำขนมเทียน และจะต้องหาหญ้าชนิดนี้ไปเพื่อเป็นส่วนผสมทำขนมไว้ไหว้ในช่วงวันตรุษจีน

ซึ่งเมนูที่ขาดไม่ได้ในวันตรุษจีน นี้ก็คือ ขนมเทียน ขนมเทียนก็จะมีไส้เค็มโดย เนื้อแป้งจะต้องผสมหญ้าชิวคักหรือหญ้านางนวล เพื่อให้มีกลิ่นหอม เนื้อเหนียว นุ่ม เนียนทำให้ขนมเทียนมีรสชาติที่อร่อยจึงทำให้หญ้านางนวลเป็นที่ต้องการของตลาดมากในช่วงนี้ ซึ่งหญ้านางนวลหรือหญ้าชิวคัก เมื่อเก็บนำไปตากแห้งแล้วจะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ500 – 600 บาท ลักษณะเด่นของหญ้านางนวลจะมีเสีขียวนวลชอบเกิดตามทุ่งนาหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จในช่วงปลายฤดูหนาวเมื่อเก็บมาแล้วนำไปตากแห้ง ดอกจะมีกลิ่นหอมมาก จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่นิยมทำขนมเทียนมาแต่โบราณของชาวไทยเชื้อสายจีนกันมากมาจนปัจจุบันในช่วงนี้

ขณะที่ นางแป อูสูงเนิน  อายุ 73 ปี ชาวบ้านเลขที่ 35 หมู่ 13 บ้านกุดตุ้ม ต.กุดต้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กล่าวอีกว่าในช่วงฤดูกาลนี้ของทุกปีตนและเพื่อนบ้านก็จะพากันออกมาหาเก็บหญ้านางนวลมาขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงบ้านเป็นประจำทุกปีโดยปีนี้ราคาดีขึ้น ได้ราคาสูงกิโลกรัมละกว่า 150 – 200 บาท ทำให้ตนและเพื่อนบ้านพอมีรายได้เสริมในช่วงหลังเก็บเกี่ยวข้าวในนาเสร็จไปเลี้ยงดูครอบครัวในช่วงหน้าแล้งเช่นนี้ได้ดีอีกทางปีนี้

ซึ่งการเก็บหญ้านางนวลต้องใช้จุดสังเกต ในเวลาออกหาเก็บที่หญ้านางนวลจะมีใบและลำต้นเป็นสีเขียวออกนวลๆมีดอกขาวนวลกลิ่นหอมเมื่อตากแห้งก็จะหอมเป็นอย่างมากส่วนใหญ่ผู้ที่ทำขนมไทย จะรู้จักหญ้านี้ดีเพราะสามารถนำไปผสมกับแป้งทำขนมและทำไส้ขนมส่วนใหญ่ก็จะนิยมนำไปทำเป็นขนมเทียนเพื่อที่จะนำไปไหว้เจ้าในวันตรุษจีนของทุกปีเป็นหลัก ในปีนี้ตนและเพื่อนบ้านจึงต้องเร่งออกหาเก็บดอกหญ้านางนวลมาขายให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะมีคนมาหาเก็บไปก่อน สำหรับช่วงที่ตลาดต้องการนี้โดยวันหนึ่งๆตนและเพื่อนบ้านจะพากันออกหาหญ้านางนวลได้คนละไม่น้อยกว่า 2-3 ก.ก.ต่อคนทำให้มีรายได้ในช่วงนี้ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 – 500 บาทเลยทีเดียว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]