X

พปชร.ย้ำจุดยืนจัดตั้งรัฐบาลต้องมาจากเสียงข้างมากในสภา เชื่อไม่มีใครแทรกแซง 250 สว.

พรรคพลังประชารัฐเปิดตัวหนังสือ“ประชารัฐ สร้างชาติ”พร้อมแจงนโยบายข้าวของพรรคไม่ใช่นโยบายจำนำข้าวเหมือนพรรคเพื่อไทย ชี้จุดยืนจัดตั้งรัฐบาลคือการได้เสียงข้างมากในสภา มั่นใจไม่มีใครแทรกแซง 250 สว. ได้

พรรคพลังประชารัฐจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ“ประชารัฐ สร้างชาติ” โดยมีนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาปักหลักทำข่าวอย่างคึกคัก พร้อมกันนี้ยังมีการชี้แจงถึงนโยบายข้าว และจุดยืนในการจัดตั้งรัฐบาล

นายอุตตม กล่าวว่า นโยบายข้าวที่ทางพรรคพลังประชารัฐนำเสนอไปไม่ใช่นโยบายจำนำข้าวหรือประกันรายได้เหมือนที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยทำเมื่อครั้งเป็นรัฐบาล ซึ่งนโยบายข้าวของทางพรรคพลังประชารัฐหัวใจสำคัญคือเสนอว่าภาคเกษตรกรรมต้องมีการพัฒนายกระดับ

โดยรัฐบาลจะเป็นผู้เข้าไปดูแลในทุกขั้นตอนการผลิตข้าวของชาวนาตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงการวางจำหน่ายข้าว สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐจะไม่ทำเกี่ยวกับนโยบายข้าวแน่ๆคือการบิดเบือนกลไกลราคาข้าว ซึ่งจะเป็นการสร้างวิกฤตในระยะยาว ซึ่งพลังประชารัฐจะเน้นเข้าไปดูแลชาวนา

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวเสริมว่า นโยบายข้าวของพรรคพลังประชารัฐนั้นจะเน้นการชะลอการขายโดยใช้กลไกลราคาข้าวของตลาดทั่วไปเป็นตัวตั้ง ซึ่งจะเป็นการสร้างสมดุลและเสถียรภาพของราคาข้าว และจะทำให้ชาวนาในประเทศไทยมีอำนาจต่อรองในการขายได้หากเลือกที่จะชะลอการขาย

และขายช่วงที่ตลาดมีความต้องการข้าวแทน และจะทำให้ราคาข้าวของชาวนาไทยดีขึ้นโดยอัตโนมัติตามกลไกลตลาด โดยย้ำว่านโยบายข้าวของพรรคนั้นไม่มีนโยบายประกันราคาข้าวว่าจะต้องได้ 15,000 บาท หรือ 18,000 บาท แต่จะเป็นการให้ความสำคัญเรื่องกลไกลตลาดเป็นหลัก ซึ่งมั่นใจว่าการทำนโยบายแบบนี้จะเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับชาวนาได้มากกว่า

โดยนายสนธิรัตน์ยังกล่าวต่ออีกว่าช่วงหาเสียงที่ผ่านมามีหลายพรรคการเมืองพยายามใช้วาทกรรมสร้างประชาธิปไตย และยัดเยียดความไม่เป็นประชาธิปไตยให้กับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งต้องขอยืนยันว่าพรรคเคารพประชาธิปไตย และการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ก็เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ซึ่งตนเองนั้นไม่เห็นด้วยกับการสร้างวาทกรรมดังกล่าว เนื่องจากเป็นต้นตอของความขัดแย้ง ซึ่งทางพรรคพยายามเดินหน้าเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยมาโดยตลอด

ส่วนกรณี 250 สว. นั้นตนเองชี้แจงว่า เป็นกลไกลตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการเห็นชอบจากประชาชนกว่า 13 ล้านคน ในการลงประชามติ ซึ่งจะเป็นการสร้างสมดุลกรณีเกิดความขัดแย้ง ขณะเดียวกัน 250 สว. ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ และทางพรรคเองก็ยังไม่รู้ว่าจะมีใครบ้างที่จะได้เป็น สว. โดยต้องสรรหาจากบุคคลนับพันคน

พร้อมกันนี้ยืนยันว่าจุดยืนในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคคือการได้เสียงข้างมากในสภาเพราะจะทำให้รัฐบาลมีความชอบธรรมในการบริหาร หากรัฐบาลมีเสียงข้างน้อยก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรจะไม่สามารถบริหารประเทศไปได้ โดยตนนั้นเชื่อมั่นว่าบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง สว. ทั้ง 250 คน ต้องเป็นคนที่มีคุณภาพและมีดุลยพินิจความคิดเป็นของตนเอง ซึ่งจะไม่สามารถมีใครไปสั่งการหรือครอบงำได้

พร้อมกันนี้พรรคพลังประชารัฐยังได้มีการเปิดตัวหนังสือ “ประชารัฐ สร้างชาติ” ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งหนังสือดังกล่าวพรรคผลิตขึ้นจำนวน 7,000 เล่ม สำหรับแจกจ่ายให้กับผู้สมัคร สส.ของพรรคทั้ง 350 เขต และทีมงาน

นายอุตตม กล่าวว่า การผลิตหนังสือ “ประชารัฐ สร้างชาติ” ขึ้นมาแจกให้กับผู้สมัคร สส. ทั้ง 350 เขตของพรรคนั้นเนื่องจากต้องการให้ผู้สมัครทุกคนทราบข้อมูลเกี่ยวกับพลเอกประยุทธ์ มากที่สุดโดยเนื้อหาจะรวบรวมประวัติของพลดอกประยุทธ์ตั้งแต่เกิดว่าทำอะไรมาบ้างเพื่อให้ทุกคนเข้าใจและมีเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกันและนำไปถ่ายทอดให้กับประชาชนในพื้นที่เหมือนกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน