X

น้อมรำลึกสองวีรกษัตริย์ 3 มค- 5 มค 62 นี้

พระนครศรีอยุธยา-จัดการแสดงแสง เสียง รำลึกวีรกรรมกอบกู้ชาติของ 2 วีรกษัตริย์ไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดฯ ต้อนรับพุทธศักราชใหม่

นายนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงการจัด “งานระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” และ “งานระลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ประจำปี 2562 ภายใต้กิจกรรม “ศิลปะกู้ชาติศาสตร์คู่แผ่นดิน” ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อรำลึกถึงวีรกษัตริย์ไทยทั้ง 2 พระองค์ ที่ทรงกอบกู้เอกราชให้กับชาวกรุงศรีอยุธยา

โดยนายนิวัฒน์ กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว ถือเป็น 2 งานใหญ่ ที่จะเกิดขึ้นต้อนรับพุทธศักราชใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของกษัตริย์ไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยาทั้ง 2 พระองค์ ที่ทรงกอบกู้เอกราชและสร้างคุณูปการต่อประเทศไทยอย่างใหญ่หลวง ทั้งนี้ จังหวัดฯ จึงได้เตรียมจัดงานดังกล่าวขึ้น โดย “งานระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ณ บริเวณลานข้างวัดพระราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ส่วน “งานระลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” จะจัดขึ้นในวันที่ 16-20 มกราคม 2562 ณ บริเวณลานข้างวัดพระราม เช่นกัน ทั้งนี้ คาดว่า จะทำให้พี่น้องประชาชนรับรู้ถึงประวัติศาสตร์และเกิดความหวงแหนต่อประเทศชาติ นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดฯ ให้ดีขึ้นอีกด้วย

ด้าน นายศานติ อรรถวรรธน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ  กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในทั้ง 2 งานนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมดีๆ ที่ทางจังหวัดฯ ได้เตรียมไว้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสและรับชม โดยภายในงานระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ จะมีการแสดงแสง สี เสียง เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินฯ ได้ตีฝ่าวงล้อมจากกองทัพพม่าออกจากกรุงศรีอยุธยา ก่อนจะไปรวบรวมไพร่พลกลับมากอบกู้เอกราชได้ในเวลาต่อมา ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของงาน ส่วนในงานระลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จะมีการแสดงแสง เสียง การทำยุทธหัตถีบนหลังช้างของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จนมีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชาของพม่า รวมถึงการแสดงดนตรีซิมโฟนี่ “กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี” ซึ่งขับร้องโดยศิลปินแห่งชาติ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับชมการแสดงทั้ง 2 งานได้ฟรี นอกจากนี้ ในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีก เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม การเสวนาประวัติศาสตร์ การจัดนิทรรศการ และการออกร้านจำหน่ายสินค้าอีกมากมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ