X

อุทยานฯเกาะเสม็ด ตั้งโต๊ะแถลง โต้พัลวัน ไม่จริงทุกเรื่อง ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบในทุกเรื่องเพื่อทำความจริงให้ปรากฎ

จากกรณีที่ นายดำรง พิเดช สส.บัญชีรายชื่อ พรรคโอกาสไทย อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับส่วยบนเกาะเสม็ด หลังจากไปตรวจสอบ พบว่า มีการเรียกเก็บเงินรายปีจากรถยนต์เช่า จำนวน 16,000 บ.ต่อคันต่อปี รถ จยย.คันละ 1,600 บาทต่อคันต่อปี พร้อมสติ๊กเกอร์ 1 แผ่น ใครไม่จ่ายวิ่งไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการเรือโดยสารโอด ถูกขึ้นค่าธรรมเนียมเรือรายปี ถึง 3 เท่าตัวทั้งที่เพิ่งฟื้นจากสถานการณ์โควิดมา 3 ปี นอกจากนี้ ยังมีการเก็บเงินค่าแบบอนุญาตก่อสร้าง เก็บ 10 เปอร์เซ็น จากงบประมาณการก่อสร้าง

เกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว วันที่ 18 ม.ค. นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 นายสาธิต ปิ่นกุล ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 และ นายชาณุ เดชธัญญนนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด ได้เปิดโต๊ะชี้แจงแถลงข้อเท็จจริง กรณีที่ีมีการนำเสนอข่าว เกี่ยวกับการพาดพิงว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งได้สร้างความเสียหายและเข้าใจผิดต่อหน่วยงาน โดยแบ่งเป็นประเด็นดังนี้

นายก้องเกียรติ ได้ กล่าวว่า กรณี ที่มีการประกาศเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมเรือโดยสาร เข้าออกพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งเป็นความจริง โดยเป็นการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 8 ส.ค.65 โดยทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังได้รับหนังสือจากสมาคมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบ้านเพเกาะเสม็ด ได้มีการส่งเรื่องไปยังกระทรวงเพื่อพิจารณาแล้ว

ส่วนประเด็นที่ 2 เรื่อง เรียกเก็บเงินจากรถโดยสารบนเกาะเสม็ด เป็นไปตามกฎกระทรวงที่กำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต กำหนดเก็บค่าธรรมเนียม คันละ 2,000 บาทต่อปี ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาว่า ทางอุทยานฯเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการ จากรถยนต์เช่า คันละ 16,000 บาท และ รถจยย.คันละ 660 บาท สำหรับเรื่องดังกล่าว ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

ประเด็นที่3 เรื่องการเรียกเก็บค่าผ่านเข้าอุทยานฯ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพิ่มอีกคนละ 100 บาท นอกหนือจากค่าผ่านเข้าเกาะเสม็ด 200 บาท ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่กำหนดค่าบริการเป็นพิเศษ จึงไม่ใช่การเรียกเก็บเพื่อหาผลประโยชน์แต่อย่างใด

ประเด็นที่4 การเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะ จากการก่อสร้างต่อเติมในพื้นที่อุทยานฯ โดยมีการเปิดเผยว่า มีการเรียกเก็บ จำนวน 10 เปอร์เซ็น จากงบประมาณการก่อสร้าง ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เพราะการก่อสร้างต้องมีการยื่นแบบแปลนต่อกรมอุทยานฯ เพื่อตรวจสอบ ให้อยู่ในแบบแปลนที่กำหนดและในพื้นที่ที่ถูกกฎหมาย หากถูกต้องตามกำหนดก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลยแม้แต่บาทเดียว

ประเด็น 5 เกี่ยวกับเรื่อง การจับกุมผู้ที่เข้าไปกวาดหญ้าริมถนนซึ่งเป็นพื้นที่อุทยานฯ ที่กล่าวอ้างว่าถูกเรียกเก็บเงินเพื่อแลกกับการไม่จับกุม ซึ่งขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายก้องเกียรติ กล่าวต่ออีกว่า เกี่ยวกับเรื่องที่ถูกพาดพิง กรณีที่ถูกกล่าวหาหรือข้อมูลร้องเรียนอื่นๆที่มีรายละเอียดปรากฎตามสื่อต่างๆ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกัน เพื่อทำความจริงให้ปรากฎ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และ จะเร่งดำเนินการ ส่วนกรณีที่ทางผู้ประกอบการหวั่นเกรงจะถูกกลั่นแกล้ง ขอให้มั่นใจ และ รับรองว่าจะไม่มีการกลั่นแกล้งกันอย่างแน่นอน สำหรับกลุ่มที่มีการร้องเรียน

ด้านผู้ประกอบการ ต้องการให้มีบุคคลจากนอกหน่วยงานเข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการตรวจสอบด้วย เพราะหากเป็นสีเดียวกันตรวจสอบกันเอง แล้ว จะเกิดความเป็นธรรมได้อย่างไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน