X

ภูเก็ตยกเสาโกเต้งอัญเชิญตะเกียงศักดิ์สิทธิ์เก้าดวงสู่ยอดเสา เริ่ม ‘กินผัก’ ปีนี้จัดยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ

ศาลเจ้าในภูเก็ต ประกอบพิธียกเสาโกเต้งและตะเกียงศักดิ์สิทธิ์ 9 ดวง ขึ้นสู่ยอดเสา สัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการของจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 26 กันยายน-4 ตุลาคม มีประชาชนต่างสวมใสชุดขาวเข้าร่วม พิธีล้นหลาม เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่จัดพิธีเต็มรูปแบบ

วันนี้ 25 กันยายน 2565 เวลา 17.09 น.บริเวณลานพิธีกรรมศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเรียนเชิญนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้งหรือเสาตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 26- 4 ตุลาคม 2565
โดยมี นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต และประชาชนชาวภูเก็ต ต่างสวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมจำนวนมาก และมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจาก2ปีที่ผ่านมามีการแพร่โรคโควิด 19 จึงจำเป็นต้องงดบางพิธี แต่ในปีนี้เป็นปีแรกที่จัดเต็มรูปแบบ

ในส่วนของศาลเจ้าต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ตที่มีการประกอบพิธีถือศีลกันผักนั้นต่างประกอบพิธียกเสาโกเต้งเช่นกัน อาทิ ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าสามกอง ศาลเจ้ากะทู้ เป็นต้น และหลังจากยกเสาโกเต้งแล้ว ซึ่งจะมีม้าทรงแสดงปาฏิหาริย์ด้วย

เนื่องในปีนี้ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยมีงานเฉลิมฉลอง “งานสมโภชครบรอบ 111 ปีเป่งหยองช้านจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง” วันที่ 26 กันยายน 2565 มีการจัดพิธีอิ้วเก้ง หรือ แห่พระรอบหมู่บ้านเวลา 19:00 น. ในส่วนของพิธีกรรม , กิจกรรม และ มหรสพต่างๆที่จะจัดขึ้นพร้อมกันในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักปีนี้

สำหรับกำหนดการประเพณีถือศีลกินผักจ.ภูเก็ตประจำปี 2565 ของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้งและศาลเจ้าอื่นๆ นั้นหลังจากที่มีการประกอบพิธียกเสาโกเต้งแล้ว จะมีการประกอบพิธีอัญเชิญหยกอ๋องซ่งเต่ กิ๋วอ๋องไต่เต่เหลงก้วนไตเต่ (มหาราชแห่งเทพเจ้าและพระราชาธิราชทั้งเก้าพระองค์) ในเวลา 23.09 น.ที่ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง ส่วนพิธี “อิ้วเก้ง” หรือ “แห่พระรอบเมือง” ซึ่งจะเป็นขบวนแห่ด้วยรถแทนการเดินเท้า จะเริ่มในวันที่ 27 กันยายน 2565 โดยศาลเจ้าจ้อสู่ก้งนาคาหรือศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จะประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองเป็นศาลเจ้าแรก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน