X

รร.แจงละเอียดยิบราคาอุปกรณ์การเรียน หลังผู้ปกครองตั้งข้อสงสัยผ่านเพจดัง

ประจวบคีรีขันธ์ – คณะครูโรงเรียนในอำเภอหัวหิน แจงละเอียดยิบกรณีจัดชุดอุปกรณ์การเรียนให้นักเรียนแทนที่จะให้ผู้ปกครองซื้อเอง ชี้ ต้องการให้นักเรียนมีอุปกรณ์พร้อมเรียนทุกคน ยันจัดซื้ออย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ จัดสรรตามจำนวนรายวิชาที่เด็กต้องเรียน

จากกรณีผู้ปกครองท่านหนึ่งได้โพสต์ในเพจดัง อยากให้มีการตรวจสอบและชี้แจงจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรื่องการจัดสรรอุปกรณ์การเรียน แทนการจ่ายเงินสดให้ผู้ปกครองไปซื้อเอง พร้อมระบุว่ามีสมุดเหลือจากปีที่แล้วแต่ทางโรงเรียนก็ให้มาเพิ่ม ปากกาไม่ติด แจกอุปกรณ์ทั้งหมดมาเป็นถุงโดยไม่ได้สอบถามผู้ปกครอง ตั้งข้อสงสัยทำไมโรงเรียนอื่นถึงให้ผู้ปกครองซื้อเอง รวมทั้งปีที่แล้วกล่องข้าวที่แจกมาก็มีขนาดเล็กต้องไปซื้อใหม่อีก เป็นการสิ้นเปลือง โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ อยากประหยัด

ล่าสุดวันนี้(14 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดสอนระดับอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน ซึ่งส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่รอบๆโรงเรียนจำนวนกว่า 140 คน โดยวันนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนเดินทางไปประชุมที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 อำเภอปราณบุรี ได้มอบหมายให้คณะครูมาชี้แจงข้อเท็จจริงกับผู้สื่อข่าว

โดยทางคณะครูได้นำถุงอุปกรณ์การเรียนที่จัดชุดแล้ว ที่ยังเหลืออยู่มาชี้แจง ภายในถุงประกอบด้วย สมุดราคาเล่มละ 10 บาท จำนวน 7 เล่ม ,สมุดวาดเขียนเล่มใหญ่ ราคา 20 บาท ,ดินสอสีราคา 30 บาท,ไม้บรรทัด 2 อัน ราคา 10 บาท,ปากกา 4 ด้าม ราคา 20 บาท,ดินสอ 2 แท่ง ราคา 10 บาท,กบเหลาดินสอ 2 อัน ราคา 10 บาท,ยางลบ 2 อัน ราคา 10 บาท และปากกาลบคำผิด 1 ด้าม ราคา 15 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 195 บาท เต็มตามจำนวนที่รัฐบาลสนับสนุน

โดยทางคณะครูขอชี้แจงเรื่อง ปากกาเขียนไม่ติดว่า ทางโรงเรียนซื้อมาเป็นกล่องใหญ่และจัดชุดให้โดยไม่ได้ลองก่อน อาจจะเป็นไปได้ว่ามีบางด้ามเขียนไม่ติด ประกอบกับ ปากกาเป็นชนิดที่มีจุดพลาสติกเล็กๆปิดลูกลื่นกันหมึกแห้งหรือซึมออกมา ก็อาจจะเป็นปัญหาให้เขียนไม่ติด ในกรณีที่ปากกาเขียนไม่ติดถ้านักเรียนมาแจ้งกับครู ครูก็เปลี่ยนให้ทันที ไม่เคยเอาเปรียบเด็กนักเรียน

ส่วนกรณีกล่องข้าว เป็นเรื่องของเทอมที่แล้ว ซึ่งเป็นเทอม 2 ไม่ได้แจกสมุดถึง 7 เล่ม ทำให้มีเงินเหลือ 25 บาท จึงมาจัดซื้อกล่องข้าวให้เด็กนักเรียน เนื่องจากเป็นช่วงโควิด เด็กจะต้องนำกล่องข้าวมาเอง และนำกลับมาล้างเองที่บ้าน บางคนไม่มีกล่องข้าวก็จะไม่สะดวก บางครั้งหกเลอะเทอะ แต่ด้วยจำนวนเงิน 25 บาท จะได้กล่องข้าวที่อาจจะพอดีแค่เด็กระดับประถมต้น สำหรับเด็กโตอาจจะเล็กเกินไป ซึ่งทางโรงเรียนยอมรับความผิดในเรื่องนี้ และพร้อมจะแก้ไข

ตอบข้อสงสัยว่าทำไมทางโรงเรียนต้องจัดเป็นชุดให้เด็กนักเรียน แทนที่จะให้ผู้ปกครองซื้อเอง ทางโรงเรียนเล็งเห็นถึงความพร้อมของนักเรียนเป็นหลัก อยากให้มีอุปกรณ์ที่จำเป็นครบถ้วนพร้อมที่จะเรียนทันที เนื่องจากที่ผ่านมาพบปัญหาว่า ผู้ปกครองบางรายได้เงินค่าอุปกรณ์การเรียนไป ก็ไม่ได้นำเงินไปซื้ออุปกรณ์ พอถึงเวลาเรียนจริง ปรากฏว่านักเรียนมีอุปกรณ์ไม่ครบ ถ้าจะให้ซื้อเพิ่มบางคนก็ไม่มีเงินมา ทางโรงเรียนจึงตัดปัญหานี้ด้วยการจัดชุดอุปกรณ์ให้ โดยทางโรงเรียนจัดสรรสมุดให้ตามจำนวนวิชาที่เรียนคือ ประมาณ 10 วิชา นักเรียนระดับประถมต้นจะไม่ได้ปากกา แต่จะได้ดินสอจำนวนมากกว่า เป็นต้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้ทางผู้ปกครองและและนักเรียน เพราะโรงเรียนอยู่ห่างเมืองหัวหินกว่า 30 กิโลเมตร ส่วนกรณีที่มองว่านักเรียนมีสมุดเหลืออยู่แล้วนั้น เกิดจากบางครั้งนักเรียน ก็ลืมเอาสมุดมาเรียนบางคนก็ซื้อเพิ่มที่โรงเรียน หรือบางคนก็แจ้งกับครูว่า ขอเอาสมุดไปก่อน วันต่อมาจะเอาสมุดที่บ้านมาคืน บางคนก็เอามาคืน บางคนก็ไม่เอามาคืน ทำให้สมุดเหลือที่บ้านเยอะ

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ขึ้น ได้มีการสอบถามครูในโรงเรียนทุกคนว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ปกครองมาสอบถามในเรื่องนี้หรือไม่ ก็ไม่มีผู้ปกครองมาสอบถาม ซึ่งทางโรงเรียนยินดีตอบข้อซักถาม อธิบายให้ฟังอย่างชัดเจน หรือหากผู้ปกครองเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ยินดีปรับแก้ ในเรื่องนี้ก็ทำให้ครูทุกคนต่างก็เสียใจ เพราะครุทุกคนต่างก็ทำเพื่อเด็กๆ ขับรถยนต์ส่วนตัวไปซื้อ ไปขนอุปกรณ์ทั้งหมด วันหยุดก็มาช่วยกันเตรียม ถ้าผู้ปกครองมาสอบถามก็ยินดี ยืนยันไม่มีปัญหาไปถึงบุตรหลาน ถ้าผู้ปกครองเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ยินดีปรับ รวมทั้งก่อนเปิดเทอมก็มีการแจ้งไปแล้วว่าจะมีการแจกอุปกรณ์การเรียน ซึ่งก็ไม่มีเสียงคัดค้าน ทางโรงเรียนก็เข้าใจดีถึงสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ พยายามช่วยเหลือนักเรียนอย่างเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน