X
ปัญหาวัดป่าอุทยาน

ปัญหาวัดป่าอุทยาน ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรม เจ้าอาวาสไม่บริการชุมชน

หนองบัวลำภู- ปัญหาวัดป่าอุทยาน ชาวบ้านร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรม เรียกร้องให้เข้ามาตรวจสอบ  กรณีชาวบ้านนำศพมาเผา แต่ไม่มีพระอยู่ที่วัด ไฟฟ้าไม่มีให้ใช้ คณะสงฆ์ร่วมรับฟังพร้อม ผอ.สนง.พระพุทธจังหวัด ขอตรวจสอบ 7 วัน

ปัญหาวัดป่าอุทยาน

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ปัญหาวัดป่าอุทยาน

บ่ายวันที่ 19 พ.ย.61 ที่ศาลาวัดป่าอุทยาน บ้านลำภู ต.ลำภู อ.เมืองหนองบัวลำภู พระครูอุดมธรรมภาณี เจ้าคณะอำเภอเมืองหนองบัวลำภู (มหานิกาย) พร้อมรองเจ้าคณะ รวมทั้งเจ้าคณะตำบลในเขตอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายสมบัติ พิมพ์สอน ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดหนองบัวลำภู นายณัฐพัชร์ ทองสุวรรณ์ นักวิชาการศาสนา ปฏิบัติการ นายจิตติวัฒน์ งอกคำ ตัวแทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ได้ร่วมกันเข้ารับฟังปัญหาวัดป่าอุทยาน จากการร้องเรียนของชาวบ้านที่มาร่วมรับฟังปัญหากว่า 50 คน กรณีพระครูอรัญธรรมาทร เจ้าอาวาสวัดป่าอุทยาน ถูกร้องเรียนถึงการไม่ร่วมมือกับชาวบ้านในการจัดพิธีเผาศพชาวบ้าน


โดยก่อนหน้านี้มี นางดอกรัก เครือแก้ว ราษฎรบ้านลำภู ได้เข้าร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ว่ามีราษฎรเสียชีวิต วันที่ 14 พ.ย.61 ได้เคลื่อนศพมาทำพิธีฌาปนกิจ ที่วัดป่าอุทยาน แต่ที่วัดไม่มีพระอยู่ ต้องนิมนต์พระวัดอื่นมาประกอบพิธี นอกจากนี้ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ในขณะประกอบพิธี ซึ่งเกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกับผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้ 3 รายแล้ว ทั้งนี้คณะสงฆ์ขอให้แต่ละฝ่ายชี้แจง โดยฝั่งชาวบ้านบอกว่า สงสัยในพฤติกรรมของเจ้าอาวาส ว่าทำไมถึงไม่อยู่วัดและไม่ให้ความร่วมมือกับชาวบ้านในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเจ้าอาสวัดได้ชี้แจงว่า วันที่มีพิธีฌาปนกิจก็อยู่วัด แต่หลังจากทำกิจของสงฆ์ในตอนเช้าแล้ว ก็ไม่มีใครมาแจ้งว่าจะมีการจัดพิธีเผาศพ เห็นแต่เอาเก้าอี้มาวางหน้าเมรุ กระทั่งสิบโมงเศษก็ได้บอกโยมว่ามีกิจธุระนอกวัด พระเณรในวัดก็ให้อยู่ตามปรกติ เพราะไม่มีกิจนิมนต์ ส่วนประเด็นไฟฟ้าไม่มี เพราะได้ยกคัทเอาท์ลงบริเวณเมรุ เพราะปรกติก็จะใช้โซลาร์เซลล์ ยอมรับผิดเองว่าไม่ได้ยกคัทเอาท์ขึ้นก่อนจะเดินทางออกจากวัดปัญหาวัดป่าอุทยาน
อย่างไรก็ตามชาวบ้านก็แจ้งอีกว่าเกิดเหตุในลักษณะนี้ถึง 3 ครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งเจ้าอาวาสก็ชี้แจงข้อกล่าวหา จนทางคณะสงฆ์ และ ผอ.สนง.พระพุทธฯ เห็นว่าจะเป็นการโต้เถียงกันไป จึงจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงใช้เวลา 7 วัน แล้วจะแจ้งมติคณะสงฆ์ให้ชาวบ้านทราบ ก่อนจะยุติการประชุม โดยชาวบ้านบางส่วนยังคงยืนยันว่าเจ้าอาวาส เป็นปัญหาของวัดป่าอุทยาน ไม่มีความเหมาะสมที่จะอยู่ที่วัดนี้ ซึ่งก็รอดูมติคณะสงฆ์จะว่ายังไง หากไม่เป็นที่พอใจก็จะพากันไปร้องเรียนที่กรุงเทพฯ ต่อไป

ปัญหาวัดป่าอุทยาน

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก