X

นครฯ – โควิดเมืองคอน พุ่งไม่หยุด! เตรียมเข้ม’มาตรการทางสังคม’ เหมือน กทม.

นครศรีธรรมราช : โควิด-19 วิกฤตต่อเนื่อง ติดเชื้อเพิ่ม 630 คน เสียชีวิตอีก 3 ราย ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 11 มั่นใจ รพ.มหาราชฯ ยังมีศักยภาพดูแลรักษาผู้ป่วย แม้เจ้าหน้าที่ต้องกักตัวถึง 47 คน หนุนแนวทางจังหวัดทบทวนมาตรการทางสังคม หวังเร่งควบคุมโรค

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังพบการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งรับฟังแนวการปฏิบัติเพื่อเตรียมความพร้อมของทีมรักษาพยาบาล การติดตามกลุ่มเสี่ยง โดยมี นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช, นายแพทย์ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช บุคลากรและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และร่วมแถลงข่าว

นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 ระบุว่า จากการตรวจติดตามพบว่า รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ควบคุมสถานการณ์ได้ดี รวมทั้งเพิ่มมาตรการการป้องกันการนำเชื้อเข้าสู่ภายในโรงพยาบาล มีการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นจากชุดตรวจด้วยตัวเองแบบง่าย หรือ ATK แก่ญาติผู้ป่วยและจำกัดจำนวนญาติ มีการสุ่มตรวจหาเชื้อในบุคลากรบ่อยขึ้น หากพบกลุ่มเสี่ยงจะมีการแยกตรวจเพื่อป้องกันการระบาด

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวต่อว่า จากการประเมินกำลังบุคลากรของ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช พบว่ายังมีศักยภาพในการปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพได้ แม้มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจากการปฏิบัติงานไปถึง 47 คน แต่หากบุคลากรที่เหลือเหนื่อยล้าหรือต้องการการสนับสนุน ทางเขตสุขภาพที่ 11 ก็มีบุคลากรที่พร้อมเข้ามาช่วยเหลือทันที

อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกับ นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช มีความเห็นร่วมกัน ถึงการทบทวนมาตรการทางสังคม ที่จะต้องเข้มงวดขึ้น เช่นเดียวกับการปฏิบัติในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเร่งควบคุมโรคและควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็ว แต่จะพยายามให้กระทบต่อการดำรงชีวิตของเกษตรกรให้น้อยที่สุด ส่วนตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นเกิดจากการติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลต้า ที่สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับเป็นการระบาดในชุมชนและครอบครัว จึงส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มสูง

ส่วนวัคซีนที่จะได้รับการจัดสรรลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพิ่มเติมนั้น นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก กล่าวว่า กรมควบคุมโรครับยอดความต้องการวัคซีนของกลุ่มเป้าหมายร้อยละ 70 ของ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมนำไปบรรจุลงในแผนเพื่อจะได้เร่งจัดส่งวัคซีนลงมาโดยเร็วที่สุด

ด้านนายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ย้ำว่า จังหวัดอนุมัติจัดตั้งศูนย์พักคอยเพิ่ม 3 ศูนย์ ในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จุฬาภรณ์ และนบพิตำ สำหรับผู้ป่วยสีเขียว จำนวน 180 เตียง สำหรับการบังคับใช้ตามมาตรการต่าง ๆ นั้น กองทัพภาคที่ 4 อนุมัติให้กำลังพลในสังกัดมาร่วมสนับสนุนการตั้งด่าน จุดคัดกรอง รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมาย ร่วมกับตำรวจและฝ่ายปกครอง เพื่อออกตรวจติดตามการปฏิบัติตามมาตรการในสถานประกอบการ สถานบริการ ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ เพื่อให้มีการปฏิบัติที่เข้มงวดขึ้น

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ระลอกเมษายน) ใน จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 630 คน จาก 21 อำเภอ แยกเป็น
ผู้ป่วยในจังหวัด 627 คน
จากต่างจังหวัด 3 คน
ติดเชื้อสะสม 25,101 คน
รักษาตัวในโรงพยาบาล 4,571 คน
รักษาหายแล้วสะสม 17,256 คน
เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย
รายแรก เพศชาย อายุ 56 ปี ภูมิลำเนา อำเภอทุ่งใหญ่ มีโรคหัวใจ
รายที่สอง เพศหญิง อายุ 49 ปี ภูมิลำเนา อำเภอทุ่งสง มีโรคประจำตัว ไตวาย/มะเร็ง
รายที่สาม เพศหญิง อายุ 61 ปี ภูมิลำเนา อำเภอเมือง มีโรคประจำตัว เบาหวาน/ไขมัน/ความดัน/หอบหืด/ไทรอยด์
เสียชีวิตสะสม 158 ราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ