X

ครม.ปลดล็อก! ซื้อชุดตรวจโควิด ATK ไม่ต้องผ่านการรับรองจาก WHO

กรุงเทพฯ – ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แก้ไขคำสั่งนายกรัฐมนตรี สั่งซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิดแบบ Antigent Test kit 8.5 ล้านชิ้น โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก

วันที 24 สิงหาคม 2564 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาแก้ไขข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีกรณีการดำเนินการจัดซื้อจัดหาเครื่องตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ Antigent Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชิ้น จากที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่า จะต้องได้รับการรับรองจาก องค์การอนามัยโลก (WHO)

ให้แก้เป็น “ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด” ตามที่หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำเสนอเป็นวาระจร เนื่องจากเป็นการนำมาใช้ในกรณีตรวจหาเชื้ออย่างง่ายด้วยตัวเอง Home use ที่ปัจจุบันยังไม่มียี่ห้อใดได้รับการรับรอง พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่กี่ยวข้องเร่งดำเนินการจัดซื้อเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

สัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการว่า การจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ต้องผ่านการรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และได้รับการรับรองจาก WHO

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"