X

ออกประกาศจังหวัดปิดร้านเหล้า โควิดเพิ่มรายที่ 24 โซเชียลสร้างความสับสน


เข้าขั้นปิดวัด ระบาดลามถึงพระภิกษุ นักแชทไลน์ท้องถิ่นยังสร้างความสับสนแชทเอามันอ้างโควิดเป็นการเมือง หมอไม่ทำงาน ขณะสังคมเมืองแพร่วอนให้กำลังใจคนทำงานทุกระดับร่วมกันฝ่าวิกฤต จังหวัดออกคำสั่งปิดสถานบริการ เตือนกลุ่มเสี่ยงเข้าพบแพทย์ก่อนโรคลามหนัก
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 15 เมายน ถึงความคืบหน้าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในจังหวัดแพร่ขณะนี้ การระบาดล่าสุดติดเชื้อไปถึงระดับพระสงฆ์แล้วทำให้ทุกวัดต้องเข้มงวดในการเข้าออกบางวัดต้องปิดวัดเพื่อทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ สถิติผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นภายใน 3-4 วันจาก 4-5 ราย ปัจจุบันเพิ่มขึ้นถึง 24 ราย


ท่ามกลางสถิติที่เพิ่มสูงขึ้น กลุ่มผู้ติดเชื้อ กลุ่มเสี่ยง ยังมองว่า โควิดไม่ใช่เรื่องอันตราย แต่เป็นมาตรการเข้มงวดเกิดจากรัฐบาลไม่ต้องการให้คนออกไปชุมนุม และอีกกระแสที่ออกมาเผยแพร่ในชุมชนผ่านทางไลน์ว่า ทางราชการปกปิดข้อมูลที่จริงแล้วโควิดไม่อันตราย ข้อมูลเหล่านี้ถูกแชร์ไปตามระบบไลน์กลุ่มตามชุมชนหมู่บ้านสร้างความสับสน การประชาสัมพันธ์ข่าวสารของทางราชการจึงมีน้ำหนักน้อยลง


เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ได้แถลงข่าวที่ ห้องแถลงข่าวโควิด 19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ล่าสุด ณ วันที่ 14 เมษายน มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีก 6 ราย ถือว่าเป็นสถิติเพิ่มสูงสุดที่มีการระบาดในจังหวัดแพร่ สิ่งที่เห็นคือการปฏิบัติตัวของผู้เสี่ยง และผู้ติดเชื้อยังไม่ให้ความสำคัญต่ออันตรายที่เกิดขึ้น สังเกตได้จากผู้ติดเชื้อที่มารอผลการตรวจจากแพทย์ที่ รพ.แพร่ ยังไปชวนเพื่อดื่มสุรา ทำให้เกิดกลุ่มเสี่ยงสูงติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ถ้าสถานการณ์เป็นเช่นนี้การแพร่ระบาดในจังหวัดแพร่ไม่จบแน่ ขณะวันนี้ระบบสาธารณสุขจังหวัดแพร่ โรงพยาบาลในจังหวัดแพร่ ตรวจได้สูงสุดวันละ 72 คน วิธีการที่ทำอยู่ในขณะนี้ต้องส่งตัวอย่างไปเข้าห้องแล็ปที่ รพ.น่าน และ รพ.เชียงราย แต่ระยะหนึ่งโรงพยาบาลอื่นๆ ก็จะไม่สามารถช่วยตรวจได้


ทางออกที่ดีที่จะควบคุมการระบาดได้เร็ว ขณะนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงควรอยู่บ้านไม่ออกไปสังสรรค์กับเพื่อน แต่ถ้าที่บ้านไม่สะดวก ทางจังหวัดแพร่ ได้เปิดโรงแรมน้ำเงิน ภายในตลาดน้ำทอง เป็นจุดพักดูอาการสามารถเข้ามาใช้บริการได้ในวันที่ 15 เมษายนเป็นต้นไป ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จไปทางเฟสบุ๊ค หรือช่องทางไลน์ที่ทำให้สับสนหรือการสื่อสารจุดเสี่ยง ร้านค้าเสี่ยงที่ยังไม่มีข้อมูลเป็นทางการ อาจกลายเป็นผู้ที่ผิดกฎหมายได้ การจะเผยแพร่ข่าวสารควรหาข้อมูลที่เป็นทางการถูกต้องเพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายและทำให้สังคมสับสน การเผยแพร่ข่าวสารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมโรคด้วย ส่วนการดูแลผู้ป่วยในสัปดาห์ต่อไปจังหวัดจำเป็นต้องมีโรงพยาบาลสนาม ในจังหวัดแพร่ตั้งอยู่ที่หอประชุมล้านนานะวันออก พร้อมเปิดบริการในวันที่ 19 เมษายนเพราะเชื่อว่าสถานการณ์แบบนี้สถิติผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องอย่างไรก็ตามนายแพทย์เด่นกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 24 รายอยู่ในการดูแลของแพทย์ทั้งหมดยังไม่มีใครอยู่ในขั้นอันตราย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาจังหวัดแพร่พยายามใช้มาตรการผ่อนคลาย เปิดให้การทำการค้าธุรกิจได้คล่องตัว แต่พบว่าเกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว และสาเหตุการระบาดอยู่ที่การไปรวมกลุ่มกันมากๆ ดื่มสุรา ล่าสุดจังหวัดแพร่ออกคำสั่งปิดสถานบริการตาม พ.ร.บ.สถานบริการ เช่น ผับ บา คาราโอเกะ ร้านอาหารที่มีดนตรีจำหน่ายสุรา มีคำสั่งให้ปิดบริการไปจนถึงวันที่ 28 เมษายน ส่วนสถานประกอบการที่จำหน่ายอาหารมีเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ให้งดการจำหน่ายแอลกอฮอร์สามารถเปิดได้ตามปกติภายใต้มาตรการควบคุมทุกประการ การติดตามข้อมูลข่าวสารไทม์ไลน์ของผู้ป่วยขอให้ใช้ข้อมูลที่เป็นทางการเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและสร้างผลกระทบให้กับกิจการของประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน