X
อุบลราชธานี ตีกัน

วัดหาดสวนสุข อุบลฯ แจง ตีกันหมอลำงานบุญ ไม่เกี่ยวกับวัด ชุมชนดื้อจัดเอง

อุบลราชธานี – วัดหาาสวนสุข ชี้แจงตีกันหมอลำงานบุญไม่เกี่ยวกับวัด

แชร์ว่อนคลิปวัยรุ่นครึ่งร้อยก่อเหตุชุลมุนหน้าเวทีหมอลำ วัดหาดสวนสุขอุบลราชธานี ล่าสุดเจ้าอาวาสเปิดเผยมีงานบุญประจำปีจริง แต่หมอลำไม่เกี่ยวกับวัดชุมชนจัดกันเอง

จากกรณีมีเพจ วารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานี ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอกลุ่มวัยรุ่นจำนวนมากก่อเหตุชุลมุนกันอยู่บริเวณด้านหน้าเวที หมอลำด้านหน้าวัดหาดสวนสุข อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ความยาว 2.29 นาที

ระบุแคปชั่น “ตีกันนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติ งานใด๋บ่พลาด บ่เว้นหนังกลางแปลง” ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าภายในวัดหาดสวนสุข กำลังมีงานบุญประจำปี ซึ่งมีประชาชนมาร่วมทำบุญถวายเพล และรับประทานอาหารร่วมกัน

สอบถามพระอธิการ รัศมี ธีรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดหาดสวนสุข อายุ 73 ปี เปิดเผยว่า งานที่วัดจัดขึ้นเป็นงานบุญประจำปี เทศมหาชาติ แห่พระเวสสันดร ในเดือน 4 เดือน 5 โดยมีมีแต่การเทศน์ธรรมมะ เท่านั้น

ส่วนงานมหรสพรื่นเริง เสี่ยงเซียมซี และกลองยาวไม่ให้จัด เพราะอยู่ในช่วงโควิด พระผู้ใหญ่ของจังหวัดก็ได้มีการสอบถามกำชับมา ทางด้านชุมชนเองก็ไม่เชื่อได้มีการจัดหมอลำขึ้นกันเองอยู่ตรงข้ามวัด ไม่เกี่ยวกับวัดแต่อย่างใด

ขณะที่นายเลิศฤทธิ์ ศาลาน้อย อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่อยุ่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่าเหตุกาณณ์ทั้งหมดเป็นการจัดงานหมอลำบุญประจำปีของชุมชน 5 หมู่บ้านที่ร่วมกันจ้างหมอลำมาส่วนเหตุการณ์ที่ถูกเผยแพร่ออกไปนั้นไม่มีอะไรมากเป็นการกระทบกระทั่งกันระหว่างวัยรุ่น ในหมู่บ้านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถเข้ามาควบคุมสถานการณ์ได้ทันทีไม่มีการทะเลาะวิวาททำร้ายกันจนได้รับบาดเจ็บ

ส่วนงานที่จัดขึ้นเป็นส่วนของชุมชนไม่ได้ใช้เงินของวัด ทางเจ้าอาวาสเองท่านก็ไม่อนุญาตให้จัดงานภายในวัดเนื่องจากอยู่ในช่วงโควิด

ด้านพ.พ.ต.ท.อัครพงษ์ สอนสุภาพ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สภ.วารินชำราบ กล่าวว่าเมื่อคืนเป็นงานมหรสพ เป็นงานบุญจุดประสงค์ของผู้จัดก็คือ หาเงินเพื่อที่จะทำบุญให้วัดใช้ในกิจการทางพุทธศาสนา ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ชุลมุนกันนิดหน่อย วัยรุ่น 2 ฝ่าย อาจจะไม่พอใจกันมาก่อนหน้านั้นแล้ว แต่ยังไม่มีการลงไม้ลงมือกันเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่ในบริเวณงานอยู่แล้วสามารถเข้าแยกย้าย ส่วนของผู้จัดงานแล้วรวมถึงญาติๆที่มาในงานก็ช่วยกันแยกคนที่คาดว่าจะก่อเหตุก็ให้นำกลับบ้านไป

เหตุการณ์ก็ไม่มีอะไรที่รุนแรง ทั้งนี้ ในการรักษาความปลอดภัยผุ้บังคับบัญชาได้ให้เป็นนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยภายในงานทุกงานทั้งที่ร้องขอและไม่ร้องขอก็ตาม

อยากจะฝากถึงผู้ที่จะจัดงานในลักษณะนี้ ขอให้ประสานประสานเข้ามาที่สถานีตำรวจ เพื่อที่จะได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยร่วมกัน จากงานบุญจุดประสงค์ดีแต่ว่า

มันอาจจะกลายเป็นกลายเป็นตราบาปคณะผู้จัดงาน สถานีตำรวจภูธรวารินชำราบพร้อมที่จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุนการปฏิบัติและดูแลความสงบเรียบร้อยของพี่น้องประชาชนชาววารินชำราบทุกสถานที่โดยเท่าเทียมกัน

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS