X

ชาวนาผวา!โจรขโมยข้าวตร.สั่งจัดเวรยามช่วยกันนอนเฝ้าระวังเข้ม!

ชัยภูมิ – หวั่นซ้ำรอยช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวปีที่ผ่านมาเคยถูกโจรขโมยข้าวออกอาละวาดหนัก ด้านผู้การชัยภูมิสั่งทุกพื้นที่เสริมกำลังจัดชุดสายตรวจ ออกตรวจลานตากข้าวช่วยชาวบ้านเพิ่มเติมทุกพื้นที่เข้มตลอด 24 ชม.!

( 5 พ.ย.61) ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังเริ่มเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวข้าวในนาปีนี้ ในหลายพื้นที่กันแล้ว ชาวนาในหลายอำเภอที่เคยประสบปัญหาเคยมีโจรออกมาตระเวณขโมยข้าวเปลือกที่นำมาตากไว้ตามที่ต่างๆ ต่างก็เริ่มพากันหวาดผวาหวั่นถูกกลุ่มมิจฉาชีพหรือแก๊งโจรลักขโมยข้าวออกอาละวาดซ้ำรอยได้อีกในปีนี้

จึงต่างพากันออกมาหามาตรการช่วยกันป้องกันไม่ให้ข้าวหายเหมือนปีก่อนๆที่ผ่านมา ให้มากขึ้นในปีนี้ด้วยการออกมาตั้งเต็นท์นอนเฝ้าข้าวของตนเองที่นำมาตาก ตามลานในสถานที่ว่างต่างๆในชุมชน ทั้งสนามกีฬาในโรงเรียน ลานวัด จนถึงริมถนนภายในหมู่บ้าน กันอย่างเข้มงวดช่วยกันให้มากขึ้น

โดยด้านนายฟอก  พรมแย้ม อายุ 55 ปี หนึ่งในชาวนาในเขตตำบลชีลอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ในช่วงนี้ก็ได้เร่งเก็บเกี่ยวข้าวในนา และนำข้าวที่เก็บเกี่ยวมาตากไว้ในลานป่าช้าหรือลานเมธเผาศพของวัด ในเขตตำบลชีลอง ของตนเองร่วมกันกับ ชาวนาของเจ้าอื่นๆที่เริ่มทยอยเก็บเกี่ยวข้าว เพื่อนำมาตากใกล้กันและต่างพากันวางมาตรการป้องกันและช่วยเหลือกันเอง โดยจะช่วยกันจัดเวรยามแต่ละเจ้าให้ช่วยกันพลัดเปลี่ยนกันดูข้าวที่นำมาตากไว้ทั้งหมดในตลอด 24 ชม.ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เพื่อหวังที่จะให้ข้าวได้ตากแดด ลดความชื้นในข้าวเปลือก เพื่อที่เวลานำไปขายจะเพิ่มราคาสูงได้มากขึ้น และเป็นความหวังของชาวนาทุกรายในปีนี้ที่เริ่มมีราคาดี และพอจะมีเงินไปตัดดอกใช้หนี้ ธกส.ได้ได้ลดหนี้สินในครอบครัวลงไปจำนวนมากกับเขาบ้างในปีนี้

รวมทั้งชาวนาในเขตพื้นที่รอยต่อในตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว นายทองดี  ประณามตรังค์ อายุ 77 ปี ชาวนาบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ อีกรายได้เปิดเผยอีกว่า ตนเองและครอบครัวได้ทำนามาทั้งชีวิต ซึ่งในช่วงนี้ที่กำลังมีการเก็บเกี่ยวเสร็จก็จะนำข้าวเปลือกมาตากที่ลานวัดหรือไม่ก็นำมาตากที่ลานหมื่นแผ้ว ร่วมกับเพื่อนบ้านรายอื่นอีกหลายราย ที่ทยอยกันนำมาตากโดยการตากข้าวแต่ละเจ้าจะต้องใช้เวลาตากต่างกันไปตามความชื้นของข้าว ซึ่งข้าวเปลือกของตนเองได้ตากมาแล้ว 3 วัน ก็คงจะต้องตากไว้อีกสัก 2-3 วันต่อและจะได้นำขึ้นเล้าหรือ ยุ้งฉางไว้ก่อนแล้วค่อยนำไปขายในบ้างส่วน เพราะว่าปีนี้ข้าวมีราคาดีกว่าที่ผ่านมา

ส่วนเรื่องโจรขโมยข้าวนั้น ในช่วงนี้ไม่มีใครวางใจได้ เพราะที่ผ่านมาลานแห่งนี้ก็เคยมีโจรแอบมาขโมยหายมาแล้วหลายเจ้า ซึ่งก็ต้องมีอาวุธมีดไว้ประจำติดตัวในเต็นท์นอนไปก่อนในช่วงนี้เวลาใครออกมาเฝ้าข้าว

ด้านนางสาวสำราญ  บุญเปรี่ยม อายุ 35 ปี ชาวนาบ้านค่ายอีกรายกล่าวว่า  ตนเองก็นำข้าวมาตากไว้ที่ลานชุมชนในหมู่บ้านร่วมกับเพื่อนบ้านอีกหลายคนในปีนนี้ ซึ่งช่วงกลางคืนสามีกับลูกก็จะพากันมานอนเฝ้าข้าวเหมือนเพื่อนบ้านแต่ก็ไม่ค่อยได้หลับได้นอนหากมีเสียงรถเข้ามาในบริเวณก็ต้องรีบลุกขึ้นมาฉายไฟส่องช่วยดูด้วยอีกแรงร่วมกับคนที่กำลังเข้าเวรอยู่ในพื้นที่ใกล้กันด้วย ซึ่งในช่วงเวลากลางคืนก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจจาก สภ.บ้านค่าย ขับขี่ออกมาตรวจดูเป็นระยะซึ่งก็สร้างความอุ่นใจให้กับชาวบ้านเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ซึ่งขณะที่ด้าน พล.ต.ต.สมพจน์  ขอมปรางค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ได้มีคำสั่งเข้ม ลงไปถึงทุกเขตสภ.ทุกพื้นที่ทุกสถานีในจังหวัดชัยภูมิ ให้มีการจัดชุดสืบสวนออกสืบสวนหาข่าวกลุ่มมิจฉาชีพโดยเฉพาะกลุ่มคนแปลกหน้าที่เข้ามาถามซื้อข้าวเปลือกกับชาวบ้าน  ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนแจ้งให้ลูกบ้านช่วยกันสอดส่องสังเกตุคนแปลกหน้า ที่คาดว่าจะเข้ามาขโมยข้าวเปลือก เพราะอาจเป็นคนร้ายที่เข้ามาดูลาดเลาเพื่อวางแผนขโมยข้าวเปลือกได้ หากพบบุคคลต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกท้องที่ช่วยตรวจสอบได้ทันที ตลอด 24 ชม.หรือโทรแจ้ง 191

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]