X

ชาวบ้านสระพังสุดทนรอมานานนับ 10 ปีช่วยกันออกเงินซื้อปูนซ่อมถนนพังกันเอง

หลังร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยซ่อมแซมให้มานานนับ 10 ปียังไม่มีหน่วยไหนลงมาช่วยดูแล สุดทนต้องพากันลงขันไปจัดหาซื้อปูนหินทราย มาช่วยกันลงแรงซ่อมแซมถนนกันเองไปก่อน เพื่อช่วยกันบรรเทาทุกข์ให้กับคนในชุมชนไปก่อนในช่วงนี้ที่เดือดร้อนหนักจำนวนมาก ทั้งเด็กไปโรงเรียน คนไปหาหมอ ล่าช้าไม่ทันการ ทั้งช่วงนี้เป็นการเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง เพื่อการขนพืชผลการเกษตรไปจำหน่ายต้องหันไปใช้เส้นทางอื่นที่อ้อมไปอีกไกลและล่าช้ามากขึ้นและยังมีเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายมีต้นทุนค่ามันของอาชีพเกษตรที่เพิ่มมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นตามอีกเป็นจำนวนมากในช่วงนี้ด้วย???

( 19พ.ย. 60 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ  ได้มีตัวแทนชาวบ้านในตำบลสระพัง อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ กว่า 100 คน พากันออกมาร่วมกันบริจาคออกเงินเพื่อ ซื้อปูน,หิน,ทราย ในการช่วยกันซ่อมแซมถนนที่ผุพังเป็นหลุ่มเป็นบ่อ ทำให้การสัญจรผ่านไปมาของชาวบ้าน ในตั้งแต่ถนนช่วงจากหมู่บ้านสระพังถึงบ้านสะเดาหนองไผ่ ของต.สระพัง ที่เกิดพังเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อเป็นระยะทางยาวกว่า 4 กม.

ที่ทำให้ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน ทั้งการขนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เด็กนักเรียนไปโรงเรียน รวมทั้งผู้เจ็บไข้ได้ป่วยสัญจรไปมาลำบากเป็นอย่างมากมาต่อเนื่อง ตั้งแต่สร้างถนนสายนี้ที่ผ่านมากว่า 10 ปี และเคยร้องขอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูช่วยแลเลยจนปัจจุบัน

ทางด้านนายประดิษฐ์ พงษ์สระพัง กำนันตำบลและตัวแทนชาวบ้านตำบลสระพัง พร้อมด้วยคณะจิตอาสาฯในพื้นที่ จึงได้นัดกันออกมารวมตัวกันเพื่อ ไปซื้อหิน ปูนทราย มาช่วยกันซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหายในจุดดังกล่าวนี้ในเบื้องต้นก่อน เพราะสุดที่จะทนรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ไม่มีทีท่าว่าจะลงมาดำเนินการซ่อมแซมถนนแห่งนี้ได้เลย

ซึ่งทางตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่าถนนจากหมู่บ้านสระพังถึงบ้านสะเดาหนองไผ่ มีระยะทางกว่า 4 กม. เนื่องจากเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อถนนสาย 2389 แก้งคร้อ-หนองเรือ จ.ขอนแก่น มีชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้หลายหมู่บ้าน เช่น บ้านสระพัง บ้านหนองไผ่ เกษตรกรใช้เป็นเส้นทางขนพืชผลทางการเกษตร เช่น มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวออกไปขายโดยเฉพาะช่วงนี้เป็นหน้าเก็บเกี่ยวข้าว ปัญหาที่เกิดขึ้นคือช่วงหน้าฝนที่ผ่านมาฝนตกถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ล่าสุดถูกน้ำฝนกัดเซาะเป็นหลุมขนาดใหญ่ รถจักรยานยนต์ชาวบ้านวิ่งมาเกิดอุบัติเหตุจนผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บมาแล้วจำนวนมาก แม้กระทั่งรถยนต์ขนาดใหญ่ตกหลุ่มก็ยังโช๊คหลุด เด็กนักเรียนที่จะไปโรงเรียนก็ลำบากมากในช่วงนี้โดยเฉพาะเวลาคนในหมู่บ้านเจ็บป่วยกว่าจะพาเดินทางออกไปถึงมือหมอได้ล่าช้ามาก จนบางรายที่ผ่านมาต้องเสียชีวิตระหว่างทางมาแล้วก็มากหลายราย ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลแก้ปัญหาจุดนี้โดยเร่งด่วน ให้ด้วย

ซึ่งวันนี้ ตนและชาวบ้านส่วนหนึ่งที่เริ่มทนรอไม่ไหวแล้ว จึงได้ช่วยกันออกเงินร่วมกันบางส่วนเพื่อมาช่วยกันบรรเทาปัญหาในครั้งนี้ไปก่อน เพื่อช่วยกันไปจัดหา ซื้อปูน,หิน,ทราย ในการซ่อมแซมหลุมบ่อตลอดทั้งสายโดยใช้แรงงานงานชาวบ้านและจิตอาสากว่า100คน ในวันนี้จึงเกิดขึ้นและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเห็นใจชาวบ้านในจุดนี้ด้วย

ซึ่งถนนสายดังกล่าวนี้ เป็นเขตพื้นที่ติดต่อ 2 ตำบล ระหว่างตำบลสระพัง กับตำบลบ้านหนองทุ่มและสามารถเชื่อมเป็นทางลัดไปยังตำบลคำแคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่นได้อีกด้วย

ด้านนายแสงทวี แสงทองดี อายุ65ปีชาวบ้านกล่าวว่าตนเองชาวบ้านอีกในหลายตำบลได้ใช้ถนนสายนี้สัญจรเป็นเส้นทางหลักได้รับความเดือดร้อนมานานนับ10ปี จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงมาช่วยชาวบ้านด้วยซึ่งช่วงนี้เปิดเทอมแล้ว ลูกหลานนักเรียนต้องใช้สัญจรไปโรงเรียนทั้งเช้าและเย็นและโดยเฉพาะช่วงนี้เป็นหน้าเก็บเกี่ยวข้าวชาวบ้านต้องใช้ถนนสายนี้เพื่อลำเลียงผลผลิตออกสู่ตลาดแต่ปัจจุบันต้องอ้อมเปลี่ยนไปใช้ถนนอีกสายหนึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและเสียในการสัญจรไปมาที่ไกลและนานมากขึ้นอีกด้วยจึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งช่วยทีชาวบ้านที่นี่รอความหวังมานานหลายปีแล้ว จนวันนี้ต้องพากันออกมาซ่อมแซมกันเองพอได้ใช้งานไม่ลำบากในช่วงนี้ไปก่อนตามมีตามเกิดของชาวบ้านที่นี่ไปก่อนแล้ว เห็นใจพวกเราชาวบ้านในตำบลสระพัง อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ ที่ต้องทนเดือดร้อนมานานจนสุดจะทนแล้วในครั้งนี้ด้วย

Suttipong77kd@cp รายงาน….

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]