X

ดอกปีบขาวสะพรั่งรับลมหนาวที่สวนชมน่านฯ จ.พิษณุโลก

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2560 บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติฯ อ.เมืองพิษณุโลก ระยะนี้ถ้าใครไปเดินวิ่งออกกำลังกายยามเช้า มักจะพบเห็นดอกปีบที่กำลังออกดอกบานสะพรั่งหลายต้น ดอกปีบสีขาว ได้ล่วงจากต้นอยู่เต็มพื้นและสนามหญ้า ส่งกลิ่นหอมและ แลดูสวยงามมาก ขณะนี้ที่ จ.พิษณุโลก ช่วงเช้าเริ่มสัมผัสกับอากาศเย็นและลมหนาวจากเหนือ กำลังย่างเข้าสู่ฤดูกาลหน้าหนาวเต็มตัว

ต้นปีบ เป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดพิษณุโลก เป็นพันธุ์ไม้ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้พระราชทานให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัด เพื่อให้นำไปปลูกเป็นสิริมงคลแก่จังหวัดและเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนปลูกต้นไม้ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

ขณะที่ดอกปีบ ได้นำมาเป็นสัญลักษณ์ในการผลิตผ้าไทยของกลุ่มผลิตผ้าพื้นเมืองในจ.พิษณุโลกหลายชุมชน  อาทิ กลุ่มทอผ้าบ้านม่วงหอม ต.แก่งโสภา อ.วังทอง กลุ่มหัตถกรรมทอผ้าบ้านนาเมือง หมู่ที่ 8 ต.ป่าแดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลกโดยร้านตัดเสื้อหลายร้าน ได้ตัดเสื้อไทยลายดอกปีบของจ.พิษณุโลก เป็นของฝากยอดนิยมในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย หน่วยงานราชการ ภาครัฐ และประชาชนส่วนใหญ่ มองหาของที่ระลึกหรือของไหว้ผู้ใหญ่เพื่อรดน้ำขอพร ที่ถือว่าเป็นประเพณีที่สืบต่อเนื่องมา พบว่า เสื้อสำเร็จรูปลายดอกปีบ เป็นที่นิยมซื้อกันมาก

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก