X

เกษตรกร จ.ปราจีนบุรี ถอนมันสำปะหลังหนีน้ำท่วม

ปราจีนบุรี – เกษตรกรในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ต้องเร่งถอนมันสำปะหลังหนีน้ำท่วมก่อนหัวมันเน่า ส่วนประจันตคามเกิดน้ำหนุนท่วมถนนเข้าหมู่บ้าน 200 เมตร

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง บ้านคลองเจ้าแรง ม.2 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ต้องเร่งถอนมันสำปะหลังหนีน้ำท่วม เกรงหัวมันสำปะหลังจะเน่าเสียคาไร่ เพราะไม่รู้ว่าน้ำจะท่วมกี่วัน โดยปกติมันสำปะหลังถ้าถูกน้ำท่วมแค่ 1 วัน หัวมันก็จะเน่าเสียทันที พ่อค้าไม่รับซื้อ ทำให้เกษตรกรขาดทุน ปีนี้ราคามันสำปะหลัง ราคา กก.โลละ 2 บาท ถือว่าราคาดี

นายอดิศักดิ์ พรมวัน อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 169 ม. 2 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ออกมาดูสวนเมื่อเย็นวานนี้พบว่า น้ำในคลองที่อยู่ติดกับไร่มันของตัวเองเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่า จะท่วมถึงไร่มันซึ่งอยู่ติดกับคลองสาธารณะ วันรุ่งขึ้นได้ออกมาดูไร่มันสำปะหลังพบว่า น้ำได้ท่วมไร่ทันแล้ว จึงได้จ้างคนมาช่วยถอนมันหนีน้ำ ซึ่งมีน้ำท่วมสูง 70 ซม.ระดับเอว ไร่มันที่มีอยู่มีจำนวน 5 ไร่ ถูกน้ำท่วมราว 2 ไร่เศษ คาดว่า ขายได้ราคา กก.ละ 2 บาท เพราะลานมันเริ่มรับซื้อหัวมันดิบแล้ว ปีนี้หัวมันมีแป้งดีมาก เท่าที่ดูหัวมันมีแป้งไม่ต่ำกว่า 20% การถอนหัวมันในน้ำ 50 ซม.ใช้แรงงานตัดต้นมันออก แล้วถอนกองไว้แล้วนำรถไถลุยน้ำมาบรรทุกออกไปไว้บนโคก แล้วฟันเหง้าออกและใส่รถบรรทุกไปขายลานมันวันนี้ น่าจะถอนไม่เสร็จ ต้องถอนพรุ่งนี้อีก 1 วัน วันนี้น้ำยุบเล็กน้อยเพราะน้ำไหลมาจากพื้นที่สูง เมื่อวานก่อนฝนตกหนักน้ำในคลองมีมากขึ้นตามไปด้วย

ส่วนพื้นที่ อ.ประจันตคาม คลองท่าน้ำเอ่อเข้าท่วมถนนใน หมู่ 6 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จึงลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่แจ้ง พบว่า มีน้ำท่วมถนนในหมู่บ้านระยะทางยาวราว 200 เมตร ระดับน้ำสูง 10-25 ซม.และมีกำลังพลจาก ร 2 รอ. ร่วมกันทำการขุดลอกระบายน้ำออกจากถนนในหมู่บ้านดังกล่าว และจากการสอบถาม นางจันทร์ สืบจากโม้ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี นางจันทร์ กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกลงมาทำให้น้ำเพิ่มขึ้นจากเดิม เมื่อวานนี้ซึ่งมีน้ำมากอยู่แล้วจึงทำให้เกิดน้ำหนุนในคลองเพิ่มมากขึ้นจนเออท่วมพื้นที่ติดกับริมคลอง และท่วมเข้ามาในถนนหมู่บ้านดังกล่าวเป็นระยะทางราว 200 เมตร ซึ่งแบ่งเป็น 2 จุดคือทางด้านหน้าและทางด้านหลัง

อย่างไรก็ตาม ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ดังกล่าว ได้แจ้งให้ทราบและลงมาตรวจสอบพื้นที่เพื่อหาทางช่วยเหลือในเบื้องต้น คนในชุมชนจึงเขียนป้ายติดประกาศเตือนประชาชนทั่วไปที่ใช้เส้นทางนี้ ผ่านเข้า-ออก สัญจรผ่านไปมาระหว่างหมู่บ้านให้ทราบว่า ขณะนี้น้ำท่วมถนนในหมู่บ้านรถเล็กไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ เนื่องจากเกรงว่า รถที่ผ่านเข้าออกจะลุยน้ำผ่านไปมา จะทำให้คลื่นน้ำซัดกระแทกเข้าบ้านเรือนประชาชนอาจก่อให้ทรัพย์สินของประชาชน 2 ฝากฝั่งได้รับความเสียหาย ขณะนี้ทางฝ่ายปกครองทราบเรื่องแล้ว และจะลงพื้นที่ตรวจสอบและให้กำลังใจพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน ขณะนี้น้ำที่ท่วมถนนในหมู่บ้านได้ลดระดับลงเรื่อย ๆ แล้ว เนื่องจากทหารได้ขุดระบายน้ำลงสู่พื้นที่ต่ำ คาดว่า ก่อนเที่ยงน้ำในพื้นที่ดังกล่าวจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"