X

นครปฐมจัดเทศกาลกินเจคึกคักยิ่งใหญ่

นครปฐม : นครปฐมเปิดเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่ แต่งกายชุดขาว แห่ขบวนรอบตลาดองค์พระปฐมเจดีย์ ขณะประกอบพิธีทางศาสนา เกิดเหตุพิศวง โคมไฟหน้าศาลองค์เทพ เคลื่อนไหวเองได้อย่างน่าแปลกใจ

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ ประจำปี 2561 ของชาวจังหวัดนครปฐม โดยปีนี้ที่ โรงเจเหงี่ยนเต่าตั๊ว ปุ๋นเท่ากง ถนนเทศา ซอย 2 อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ได้เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 8-17 ตุลาคม 2561 โดยมีนายอนุศักดิ์ วัฒนสกลพันธุ์ ประธานคณะกรรมการ และคณะกรรมการ ได้ร่วมประกอบพิธีทางศาสนาตามประเพณีกินเจ ท่ามกลางคนไทยเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไป ต่างพากันแต่งกายชุดขาว เพื่อเข้าร่วมงานเทศกาลกินเจกันอย่างคึกคัก ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นวันล้างท้อง

สำหรับเทศกาลกินเจ ณ โรงเจเหงี่ยนเต่าตั๊ว ปุ๋นเท่ากง แห่งนี้นับเป็นโรงเจเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งแยกตัวมาจากโรงเจที่ ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ในสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมกลุ่มคนที่เคารพนับถือในองค์เทพ หรือจากกลุ่มคนที่ไม่มีที่พักพิงในการเดินทาง สมัยนั้นได้จัดสร้างขึ้นโดยอัญเชิญองค์เทพเจ้าจากโรงเจตำบลงิ้วราย แต่ไม่มีหลักฐานว่าก่อตั้งไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่

สำหรับเทศกาลกินเจในปีนี้ ทางโรงเจยังได้จัดตั้งโรงทานไว้บริการ สำหรับผู้ที่เดินทางไม่มีที่พักไม่มีที่กิน ก็สามารถแวะมาได้ที่โรงเจแห่งนี้ มีอาหารเจให้กิน “ฟรี” ตลอดงานเทศกาล ซึ่งการถือศีลกินเจ มีคำกล่าวว่ากินเพื่อสุขภาพ กินด้วยจิตเมตตา กินเพื่อเว้นกรรม สร้างบุญสร้างกุศล การกินเจ 1 มื้อ เท่ากับช่วยชีวิตอีกนับหมื่นชีวิตให้ปลอดภัยอีกด้วย

และขณะที่ประกอบพิธีอยู่นั้น ก็ได้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้น เมื่อโคมไฟที่บริเวณด้านหน้าศาลองค์เทพ ได้เกิดเคลื่อนไหวไปมา ในลักษณะหมุนเป็นวงกลมอย่างน่าทึ่ง ซึ่งคณะกรรมการ และผู้ที่มาร่วมเทศกาลกินเจ ต่างกล่าวกันเป็นเสียงเดียวกันว่า โคมไฟดวงนี้จะเกิดการเคลื่อนไหว เฉพาะเวลาประกอบพิธีช่วงเทศกาลกินเจเท่านั้น โดยเฉพาะช่วงสวดมนต์ใหญ่ โคมไฟดวงนี้จะเคลื่อนไหวแรงกว่านี้ แต่ก็ไม่มีใครกล้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น.

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว นครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน