X

ครู รร.สามโคก ผลิตเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์รองรับการเปิดเรียน เผยต้นทุนเพียงซีซีละ 10 สตางค์

ปทุมธานี ครู รร.สามโคก ผลิตเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ใช้เอง รองรับการเปิดเรียน เผยต้นทุนเพียงซีซีละ 10 สตางค์

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ที่โรงเรียนสามโคก อบจ.ปทุมธานี ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยนายชูชาติ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนสามโคก คณะครูและบุคลากร จากโรงเรียนสามโคก และโรงเรียนวัดป่างิ้ว ได้ร่วมกันจัดทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และสเปรย์แอลกอฮอล์ เพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้

นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวว่า “ในภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่ส่งผลกระทบต่อสถานศึกษาทุกแห่ง ตนรู้สึกเป็นห่วงความปลอดภัยของเยาวชนที่จะมาเรียนหนังสือในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ อยากให้ทุกสถานศึกษา ทุกสังกัดเตรียมการให้พร้อมและมีความปลอดภัยสูงสุดตามมาตรการของรัฐบาล โดยโรงเรียนสามโคก และโรงเรียนวัดป่างิ้ว เป็นโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ มีนักเรียนรวมกันประมาณ 5,000 คน การจัดหาเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และสเปรย์แอลกอฮอล์ ที่ซื้อจากท้องตลาด อาจใช้งบประมาณจำนวนมาก ต้องขอบคุณทางโรงเรียนที่ใช้ความรู้ของครูด้านวิทยาศาสตร์ มาช่วยกันจัดหาอุปกรณ์ และผลิตเองให้ได้มาตรฐาน สามารถประหยัดงบประมาณได้จำนวนมาก เพียงพอต่อการใช้งานในทุกห้องเรียน และตนได้กำชับให้มีการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคอย่างเคร่งครัดในทุกช่องทาง”

ด้านนายชูชาติ เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนสามโคก ได้กล่าวว่า “ตนรู้สึกกังวลพอสมควร สำหรับความปลอดภัยของนักเรียน ในช่วงของการเปิดภาคเรียน แต่ก็เชื่อมั่นในการปรับตัวของนักเรียน ที่ทางโรงเรียนสื่อสารกับผู้ปกครองอยู่ตลอดเวลา ในการมาโรงเรียนตามวิถี New normal และเชื่อมั่นในการทุ่มเทของครูและบุคลากรในการเตรียมการรองรับลูกๆ ช่วงเปิดภาคเรียน เช่น การสร้างจุดล้างมือเพิ่มขึ้นอีกกว่า 20 แห่ง การติดตั้งเทอร์โมสแกน การเตรียม Face shield และหน้ากากอนามัย ไว้ให้นักเรียนทุกคน การจัดทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ที่จะติดตั้งไว้ทุกห้องเรียนและตามจุดต่างๆ

 

ตลอดจนการเตรียมสเปรย์แอลกอฮอล์ ให้ครูผู้สอนและหัวหน้าห้อง ไว้ใช้ฉีดพ่น ฆ่าเชื้อตามอุปกรณ์และจุดสัมผัสที่ใช้ร่วม รวมถึงบนรถรับส่งนักเรียนนอกเหนือจากการทำ Protection barrier ในห้องเรียนที่ดำเนินการไปแล้ว อีกทั้งกำหนดจุดเข้าแถวแยกระดับ เว้นระยะห่าง การปรับเวลาพักกลางวันของนักเรียนออกเป็น 3 ช่วง เพื่อลดความแออัด ควบคู่ไปกับการให้ความรู้แก่นักเรียนและผู้ปกครองผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งคาดว่าที่เตรียมการไว้น่าจะเพิ่มความปลอดภัยสำหรับเด็กนักเรียน ได้”

ทั้งนี้ครูผู้สอนวิชาเคมี และวิทยาศาสตร์ เปืชิดเผยว่า ในการทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และสเปรย์แอลกอฮอล์ด้วยตนเองในครั้งนี้ว่า ได้มีการศึกษาข้อมูลตามหลักวิชาการ โดยเจลแอลกอฮอล์ที่ทำขึ้นนั้นมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ อยู่ที่ 75% โดยมีส่วนผลสมของน้ำกลั่น เอทิลแอลกอฮอล์ กลีเซอรีน Triethanolamine และ Carbopol940 ซึ่งเป็นไปตามหลักวิชาการ โดยส่วนประกอบดังกล่าวมีการจัดซื้อมาเพื่อดำเนินการจัดทำเอง โดยประหยัดงบประมาณได้กว่า 10 เท่า โดยเปรียบเทียบเจลแอลกอฮอล์ล้างมือของท้องตลาดขาย ซีซีละ 1 บาท แต่ที่โรงเรียนร่วมกันจัดทำ มีต้นทุนเพียง ซีซีละ สตางค์เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี