X

กาฬสินธุ์เปิดตลาดขาย กุ้ง ปลา สินค้าเกษตรช่วยเหลือเกษตรกรช่วงโควิด

เกษตรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามในจังหวัดกาฬสินธุ์ จับกุ้งจากบ่อขึ้นมา​ จำหน่ายที่หน้าบ้านเพราะไม่มีพ่อค้ามารับซื้อเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ร้านอาหารปิด โดยยอมขาดทุนลดราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 150-200 บาท จากปกติกิโลกรัมละ 250-300 บาท ขณะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนจัดกิจกรรมขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหลายจังหวัด ต้องปิดตลาด ปิดร้านค้า ร้านอาหาร เดินทางขนส่งลำบาก เพื่อป้องกันและยับยั้งการกระจายเชื้อ ส่งผลกระทบต่อหลายอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามใน จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากถูกยกเลิกออเดอร์ พ่อค้า แม่ค้าไม่มารับซื้อที่หน้าบ่อเลี้ยงเหมือนที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรต้องเร่งจับกุ้งที่เลี้ยงไว้และมีอายุครบกำหนดออกมาขายที่หน้าบ้าน และเร่ขายตามจุดต่างๆ โดยลดราคากิโลกรัมละ 150-200 บาท จากปกติกิโลกรัมละ 250-300 บาท เนื่องจากกุ้งเริ่มน็อกตาย จากสภาพเกิดความแออัด อากาศแปรปรวน และหากเลี้ยงต่อไปยิ่งทำให้สิ้นเปลืองค่าหัวอาหารและต้องขาดทุนมากกว่าเดิม


นางประกอบ ภูศรีดาว เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งใน ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับกุ้งก้ามกรามถือเป็นสัตว์ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรใน จ.กาฬสินธุ์ โดยที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์จะขายดี แต่ปัจจุบันถือเป็นวิกฤตหนักสุดรอบ 30 ปี เพราะช่วงโรคโควิดแพร่ระบาดร้านค้า ร้านอาหาร ภายในจังหวัดและต่างจังหวัดทั่วประเทศปิด การขนส่งยากลำบาก พ่อค้า แม่ค้าที่เคยมารับซื้อถึงหน้าบ่อก็ไม่มายกเลิกหมด การขายกุ้งที่คาดหวังไว้หยุดชะงัก ซึ่งหากจะเลี้ยงต่อไปก็ไม่ได้ เพราะครบอายุจะต้องจับขาย และต้องสิ้นเปลืองค่าอาหารขาดทุนหนักกว่าเดิม จึงจำเป็นที่จะต้องจับมาขายที่หน้าบ้านตนเองวันละ 500-700 กิโลกรัม พร้อมประกาศขายทางเฟซบุ๊กและกลุ่มไลน์ โดยยอมขาดทุนลดราคาขายกิโลกรัมละ 150-200 บาท จากปกติกิโลกรัมละ 250-300 บาท เพื่อขายเอาทุนคืนเท่านั้น รวมทั้งเปิดโอกาสให้ชาวนากุ้งคนอื่นที่ไม่มีช่องทางขายมาวางขายได้เพราะเป็นย่านชุมชน
ขณะที่นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผวจ.กาฬสินธุ์ เดินทางมาให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยง กุ้งก้ามกราม ปลานิลกระชัง รวมทั้งกลุ่มมะม่วงมหาชนกอำเภอหนองกุงศรี กลุ่มมะม่วงน้ำดอกไม้อำเภอยางตลาด และสินค้าทางการเกษตรอีกมากมายกว่า 20 ร้านค้า ที่ตลาดรวมใจ สู้ภัยโควิด- 19 บริเวณลานหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขากาฬสินธุ์ ซึ่งทางจังหวัด โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชนเปิดเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อเป็นแหล่งกระจายที่ได้รับผลกระทบของจังหวัดอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
โดยในตลาดสดแห่งนี้จะมีสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท มะม่วงมหาชนกกิโลกรัมละ 25 บาท กุ้งก้ามกรามกิโลกรัมละ 250 บาท ปลานิลกิโลกรัมละ 50 บาท รวมไปถึงสินค้าชุมชนอีกมากมาย หลายรายการที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าว เช่น ผักสด ผลไม้สด น้ำผริก ปลาแห้ง ข้าวกล้องอินทรีย์ หน้ากากผ้า และสินค้าอื่นๆอีกมากมาย กว่า 20 ร้านค้า พร้อมจัดกิจกรรม ลด แลก แจกแถมอีกมากมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน