X

เทศบาลบ้านบัวรุดแจงชาวบ้านเก็บค่าน้ำโอ่งละ 40 เพราะต้องซื้อน้ำจากการประปา

เทศบาลตำบลบ้านบัว จ.บุรีรัมย์ รุดชี้แจงชาวบ้านหนองค่าย ที่ร้องขอความช่วยเหลือหลังสระกลางหมู่บ้านแห้งขอดไม่มีน้ำผลิตประปาต่อเนื่องมา 2 ปี แต่เมื่อเทศบาลนำน้ำไปแจกจ่ายกลับเก็บเงินโอ่งละ 40 บาท  เพราะต้องซื้อน้ำจากการประปาส่วนภูมิภาคและใช้เพื่อการบริโภค  แต่น้ำที่ใช้สำหรับอุปโภคทางเทศบาลก็แจกฟรีอยู่แล้ว

(20 มี.ค.63)  จากกรณีตัวแทนชาวบ้านบ้านหนองค่าย ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง สระกลางหมู่บ้านขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 20 ไร่ ที่ใช้ผลิตประปามีสภาพแห้งขอดจนเห็นดินแตกระแหง ไม่สามารถผลิตประปาได้มาต่อเนื่อง 2 ปีแล้ว ส่วนบ่อบาดาลที่เจาะไว้เพื่อสูบดึงน้ำใต้ดินมาสำรองผลิตประปาก็ไหลบ้าง ไม่ไหลบ้าง ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน 355 ครัวเรือน ประชากรกว่า 1,300 คน ได้รับความเดือดร้อน ต้องลงทุนควักเงินซื้อน้ำกินน้ำใช้  กระทั่งต่อมาทางเทศบาลได้นำรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งในช่วงแรกๆ ก็แจกฟรี แต่พอมาในระยะหลังๆ กลับเก็บเงินค่าน้ำที่นำมาแจก โอ่งละ 40 บาท หรือครัวเรือนไหนมีหลายโอ่งก็ต้องควักเงินจ่ายครั้งละ 100-200 บาทนั้น

ล่าสุด นายพิสิทธิ์ ธณเตชทัต ปลัดเทศบาลตำบลบ้านบัว  พร้อมนางสุภาภรณ์ จะนันท์ หัวหน้าสำนักปลัด และนางพิชญากร  พยุดรัมย์ กำนันตำบลบ้านบัว ได้ลงพื้นที่พบปะผู้นำชุมชน และชาวบ้านบ้านหนองค่าย เพื่อชี้แจงให้ทราบถึงแนวทางการแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชน  ที่บริเวณศาลากลางหมู่บ้านหนองค่าย ต.บ้านบัว    โดยปลัดเทศบาลตำบลบ้านบัว ชี้แจงว่า  จังหวัดบุรีรัมย์ได้ประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน(ภัยแล้ง) ในเขตพื้นที่ตำบลบ้านบัว ทั้ง 18 หมู่บ้าน และการประปาส่วนภูมิภาคสาขาบุรีรัมย์  ได้แจ้งแนวทางในการแจกจ่ายน้ำช่วยภัยแล้งว่า ในปัจจุบันปริมาณน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก มีไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปา ทำให้มีความจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำดิบเพื่อการผลิตประปาให้มีปริมาณน้ำใช้ได้ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2563

ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เทศบาลตำบลบ้านบัว จึงขอประชาสัมพันธ์แนวทางในการแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านบัว ซึ่งเทศบาลได้จัดรถบรรทุกน้ำ จำนวน 2 คัน ขนาด 6,000 ลิตร และ 8,000 ลิตร เพื่อให้บริการแจกจ่ายน้ำแก่ประชาชนในพื้นที่ตามแผนการแจกจ่าย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และกรณีความจำเป็นเร่งด่วน โดยมีแหล่งน้ำดิบจากสระเก็บน้ำสาธารณะประโยชน์ข้างสำนักงานเทศบาลตำบลบ้านบัว เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง และผู้ประสบความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น   แต่กรณีที่เก็บเงินโอ่งละ 40 บาทนั้นเป็นน้ำสำหรับบริโภคที่ต้องไปซื้อจากการประปาส่วนภูมิภาค  แต่ทางเทศบาลบริการรถบรรทุกนำมาแจกจ่ายให้  โดยเงินที่เก็บต้องนำไปจ่ายให้การประปา   ซึ่งทางเทศบาลก็ได้ชี้แจงให้ชาวบ้านได้ทราบก่อนหน้านี้แล้ว   แต่อาจจะเกิดความไม่เข้าใจ

ซึ่งหลังจากผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้รับฟังคำชี้แจงจากทางเทศบาลแล้ว  ต่างก็เข้าใจ และพอใจถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว แต่ก็อยากให้มีการมาสำรวจเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติม พร้อมติดตั้งระบบพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ บรรเทาความเดือดร้อนช่วงหน้าแล้งอีกด้วย   ซึ่งทางเทศบาลก็จะได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน