X

กยท.หารือสมาคม-สถานกงสุลมาเลย์อนุญาตให้นำเข้าน้ำยางข้น หลังปิดด่าน

“เมื่อวานที่ประเทศมาเลเซียปิดด่านนำเข้าและส่งออก ทำให้มีผลกระทบกับการส่งออกน้ำยางข้นของไทย ผมได้ประสานให้สมาคมน้ำยางข้นไทย หารือกับกงสุลมาเลเซีย และให้สมาคมถุงมือมาเลเซียหารือกับรัฐบาลมาเลเซีย ขอให้ผ่อนปรนเรื่องการนำเข้าน้ำยางข้นจากไทย ซึ่งล่าสุดเช้านี้ เราสามารถส่งน้ำยางข้นเข้ามาเลเซีย(เฉพาะTanker)ได้แล้ว” นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) กล่าว และว่า

สถานการณ์การระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งกำลังทวีความรุนแรง ทำให้ประเทศมาเลเซียมีการควบคุมการเข้าออกประเทศ ส่งผลให้มีการปิดด่านนำเข้าและส่งออก ตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม 2563 ซึ่งประเทศมาเลเซียเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกถุงมือยางรายใหญ่ของโลก มีการนำเข้าวัตถุดิบน้ำยางข้นจากประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่ามาเลเซียจะปิดประเทศแต่ความต้องการวัตถุดิบน้ำยางข้นเพื่อใช้ผลิตถุงมือยางยังคงมีอยู่

จากกรณีที่เกิดขึ้น การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ได้ร่วมหารือกับสมาคมผู้ผลิตน้ำยางขุนไทย รวมถึงสถานกงสุลมาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางของมาเลเซีย เพื่อบรรเทาผลกระทบในอุตสาหกรรมการผลิตถุงมือ ซึ่งได้ประเมินสต๊อกวัตถุดิบที่ใช้จะผลิตได้แค่ 3 วันเท่านั้น

โดยล่าสุด ได้รับการผ่อนผันให้นำเข้าน้ำยางข้นจากประเทศไทย เพื่อผลิตถุงมือได้แล้ว และไม่กระทบต่อเกษตรกรชาวสวนยางพารา โดย กยท.จะเร่งประสานงาน และร่วมหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ 5 สมาคมเกี่ยวกับยางพาราและลอจิสติกซ์ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 6 การยางแห่งประเทศไทย ได้เร่งประสานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับยางพารา เพื่อร่วมกันพัฒนาตลาดยางพาราของไทยทั้งระบบให้มีเสถียรภาพ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกเับยางพารามีความเข้มแข็ง เติบโตอย่างยั่งยืน รวมทั้งหาแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหา และลดผลกระทบจากโรคระบาดครั้งนี้ ให้ได้มากที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน