X

หม่ำชัยภูมิสุดยอดของดีภูมิปัญญาไทยต่อยอดของแซบอีสานโกอินเตอร์ไกล

ถึงต่างแดน ซึ่งเป็นการช่วยกันสืบสานภูมิปัญญาคนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืนจนสามารถเสริมสร้างงานสร้างเงินรายได้สู่ชุมชนมายาวนานแต่โบราณจนปัจจุบันโกอินเตอร์ไปไกลถึงต่างแดนโกยส่งออกยอดขายทั่วไทยสูงกว่าไม่น้อยกว่าปีละนับหลายร้อยล้านบาทเลยทีเดียว! (คลิป)

( 21 ธ.ค.60 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดกาลท่องเที่ยวใดๆที่สำคัญของจังหวัดชัยภูมิทั้งช่วงสงกรานต์ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่และตลอดช่วงทั้งปีสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับต้นๆของเมืองไทยที่สำคัญและขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ เรียกได้ว่ามาที่ชัยภูมิเที่ยวได้ตลอดปี ไม่ว่าจะเป็นช่วงหน้าร้อนเทศกาลสงกรานต์ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน ช่วงปลายฝนต้นหนาวที่ทุ่งดอกกระเจียวบาน และต่อด้วยช่วงฤดูหนาวที่สวนหินมีอายุเก่าแก่กว่า 195 ล้านปี สโตนเฮนจ์เมืองไทยที่มอหินขาว และส่งท้ายด้วยเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เคาท์ดาวน์ที่มอหินขาวข้ามปีกันที่นี่อย่างคึกคักมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่จำนวนมากสูงกว่าไม่น้อยกว่า 500,000-800,000 คนในทุกปี

หากนักท่องเที่ยวใครที่ได้แวะเวียนผ่านมาที่ชัยภูมิ แล้วสิ่งสำคัญที่เป็นของฝากประเภทของกินที่ขึ้นชื่อของจ.ชัยภูมิ และต้องบอกว่า”หม่ำที่ชัยภูมิวันนี้โกอินเตอร์ไกลไปถึงต่างแดนในช่วงแต่ละปีสามารถสร้างเงินสร้างงานให้กับคนในชุมชนที่นี่ หลายร้อยร้านค้าในแต่ละแห่งในแต่ละปี แต่ละรายสูงมากกว่าไม่น้อยกว่าปีละ 1-10 ล้านบาทเลยทีเดียว ที่มียอดขายแค่เฉพาะช่วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ตลอดช่วงกว่า 7 วันปลอดภัย(อันตราย)มียอดขายสูงต่อรายไม่น้อยกว่าวันละกว่า 1 แสนบาทขึ้นไปเลยทีเดียว

ซึ่งเอกลักษณ์ของประเภทอาหาร “หม่ำ”สุดยอดของแซบอีสาน ที่มีความเป็นมาสืบทอดกันมาเก่าแก่ยาวนานมาแต่โบราณของชาวไทยอีสาน(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ที่มีการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาถนอมอาหารให้เก็บไว้รับประทานให้ได้นานมากขึ้นที่เป็นเฉพาะเอกลักษณ์ของชุมชนของตนเองมาช้านาน ที่เมื่ออดีตมีการล้มสัตว์ใหญ่ หรือการฆ่าวัว ควาย หมู อื่นๆ(โค กระบือ สุกร)และมีการแบ่งเนื้อไปรับประทานในครอบครัวกัน ซึ่งเนื้อในส่วนที่เหลือหากรับประทานไม่หมด ก็จะเป็นการเน่าทิ้งเสียเปล่า ก็เลยมีการนำมาทำเป็นหม่ำ เพื่อช่วยกันถนอมอาหารให้ถูกสุขอนามัยและสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานมากขึ้นในครอบครัว

ด้วยการนำมาสับมาบด ใส่เครื่องเทศ กระเทียม เกลือ พริกไทย ตามแต่สูตรที่สืบทอดกันมายาวนานกันแต่ละบุคคล จะผสมกับเครื่องในบางส่วนไม่ว่าจะเป็นตับ และส่วนของลำไส้ หรือกระเพาะของสัตว์นั้นๆอย่างวัว ก็จะถูกใช้นำมาใช้เป็นที่สำหรับห่อหรือบรรจุเนื้อและเครื่องเทศที่คลุกเคล้าเข้ากันแล้ว ทำเป็นท่อนยาวบ้าง กลมบ้าง ก่อนที่จะนำไปตากแดดให้แห้งได้ที่ ก็สามารถนำไปห้อยเก็บไว้ในตู้กับข้าว เก็บไว้ได้นานนับเดือนโดยที่เนื้อไม่มีกลิ่นหรือเน่าเสียแต่อย่างใด

และยามเมื่ออยากรับประทานในครอบครัวก็จะนำมาทำให้สุก ด้วยแต่ตามความชอบของผู้บริโภคเอง ทั้งจะปิ้ง ย่าง อบ หรือทอด แล้วนำมารับประทานกับข้าวเหนียว หรือข้าวเจ้า ร้อนๆ หรือเป็นของแก้ม พร้อมผักพริก(ลูกโดด) ตามใจชอบของแต่ละคน ถือว่าเป็นสุดยอดของหารับประทานได้ยากเลยทีเดียวในปัจจุบัน เพราะมีขั้นตอนการทำมีหลายขั้นตอนและต้องใช้เวลากว่าจะได้มาแต่ละครั้ง ซึ่งก็มีราคาค่อนข้างสูง แต่ในปัจจุบัน ก็มีราคาให้เลือกตั้งแต่ชิ้นละขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ตั้งแต่ราคา 50- 500 บาท ตามแต่ใจคนชอบเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้เพิ่มมากขึ้น

และเป็นสุดยอดของแซบแดนอีสานจนกลายเป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ มายาวนานหลายร้อนปีมาจนปัจจุบัน รวมทั้งในทุกวันนี้ร้านค้าต่างๆในแต่ละชุมชนหลาย 100 ร้านค้าก็ยังมีการสั่งซื้อหม่ำที่ทำจากจ.ชัยภูมิ เพื่อนำไปจำหน่ายต่อในร้านค้าตามที่ต่างๆทั่วประเทศ ทั้งการโทรมาสั่งและจัดส่งไปทางรถโดยสารให้ลูกค้าไปทั่วประเทศ และยังได้รับความนิยมรับประทานโกอินเตอร์ไปไกลถึงต่างประเทศก็มีจำนวนสั่งหม่ำจากจ.ชัยภูมิ จัดส่งไปรับประทานในแต่ละปีสร้างมูลค่าการส่งออกหม่ำเงินล้านเมืองชัยภูมิ ในแต่ละปีก็ถือว่าสูงหลัก 100 ล้านบาทต่อปีอีกด้านเลยทีเดียว

ซึ่งหากจะพูดถึงเรื่องพากินพาเที่ยว ในปัจจุบันสุดยอดของฝากอาหารของแซบภาคอีสาน หากใครที่ยังไม่เคยลองก็ไม่ควรพลาด อาหารอันดับหนึ่งที่ขึ้นชื่อในทุกวันนี้ต้องยกให้อาหารประเภท “หม่ำ” ชัยภูมิ

ที่จะมีแหล่งรวมศูนย์ร้านค้าหม่ำไว้รอจำหน่ายในหลายเส้นทางให้กับนักท่องเที่ยวผ่านมาเที่ยวที่จ.ชัยภูมิ มาตั้งแต่ตลอดช่วงถนนสาย 201 สายผ่านชัยภูมิ-สีคิ้ว ทางเชื่อมประตูสู่อีสานจากกรุงเทพฯ ผ่านมาที่นครราชสีมา เข้ามาที่จ.ชัยภูมิ มาจนถึงตัวเมืองชัยภูมิ ช่วงร้านค้าบริเวณริมถนนห้าแยกโนนไฮ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และยาวเชื่อมต่อไปจนถึงช่วงถนนสายชัยภูมิ-แก้งคร้อ ถึงแยกช่องสามหมอ ที่จะผ่านไปต่อที่จ.ขอนแก่นและผ่านต่อไปที่อ.ภูเขียว ของจ.ชัยภูมิ ไปต่อที่จ.เลยและเพชรบูรณ์ ต่างมีร้านค้าหม่ำให้เลือกซื้อกันได้ตลอดทางผ่านจังหวัดชัยภูมิได้ไม่ยาก

โดยร้านจำหน่ายหม่ำของแซบอีสาน หลายรายตลอดช่วงริมข้างทางสาย 201 ทั้งในเขตย่านตั้งแต่แยกช่องสามหมอ อ.แก้งคร้อ อ.คอนสวรรค์ และ ย่านริมถนนห้าแยกโนนไฮ อ.เมือชัยภูมิ เปิดเผยว่า การเดินทางกลับของประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปี ถือว่า จะต้องมีการแวะซื้อของฝากมากที่สุดในทุกปี

ก็คือโดยเฉพาะอาหารอีสานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็ คือ หม่ำและไส้กรอกอีสาน มียอดขาย ต่อวันสามารถจำหน่ายได้สูงกว่า ไม่น้อยกว่า 100,000 – 200,000 บาทต่อวันในเฉพาะแค่ช่วงปีใหม่ของทุกปี ซึ่งช่วงปีใหม่จะถือว่าเป็นช่วงขายดีหรือช่วงหม่ำเงินล้าน รวมทั้งในแต่ละปีด้านการสั่งซื้อไปเป็นของฝาก และส่งขายไปตามประเทศเพื่อนบ้านในต่างประเทศในหลายๆประเทศในปัจจุบันนี้ถือว่าเริ่มได้รับความชื่นชอบจากชาวต่างชาตินิยมหาซื้อไปรับประทานมากขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งในแต่ละปีมียอดการจำหน่ายหม่ำชัยภูมิ ที่ได้ถูกส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศสร้างมูลค่านำเงินเข้ามาในประเทศไทยสูงอีกไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาทต่อปีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานได้อย่างยั่งยืนเป็นอย่างดีมาได้จนปัจจุบันอย่างน่าภาคภูมิใจจนทุกวันนี้มาได้ด้วยเช่นกัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]