X
ต้นตอ แหล่งที่มา

พิสูจน์ความจริง โซเชียลเพี้ยนป่วนสังคม เตือนภัยจุ๊บลมไม่ชัด

ฉะเชิงเทรา – พิสูจน์ความจริง สืบเสาะค้นหาถึงแหล่งที่มาของการแพร่สะพัดข้อความเตือนภัย “จุ๊บลมตัดปลาย หว่านถนนเชื่อมมอเตอร์เวย์ บางนา-ตราด กม.40” ไม่มีจริง หลังโซเชียลเพี้ยนแต่งเติมสร้างความสับสนให้กับสังคม พบต้นตอแหล่งที่มาไม่ได้มีการระบุถึงที่เกิดเหตุที่ชัดเจน และไม่ได้อยู่ในเขตพื้นที่บางปะกง

วันที่ 20 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้ทำการสืบค้นหาแหล่งที่มาของข้อความเตือนภัย “กลลวงมิจฉาชีพ ตัดปลายจุ๊บลมให้แหลม วางบนถนนหวังชิงทรัพย์เหยื่อ” จนพบต้นตอแหล่งที่บนเว็บไซด์ “https://kaijeaw.com” ที่มีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าวพร้อมภาพประกอบการบรรยาย ตั้งแต่เมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 26 มี.ค.61 โดยอ้างอิงมาจาก ผู้ใช้เฟชบุ๊กชื่อ “คน สร้างภาพ”เว็บไซด์ต้นตอ                 โดยมีข้อความระบุว่า “เตือนภัยผู้ใช้รถ จุ๊บตัดปลายให้แหลมเพื่อใช้ในการก่อเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนนที่ผ่านมาเส้นทาง เมื่อโดนยางลมยางล้อจะออกเร็วมาก พวกมิจฉาชีพหวังผลต่อทรัพย์สิน เวลานี้กำลังระบาดแถบเส้นทางในชลบุรี ท่านใดที่เจอหรือโดนอย่าจอดรถโดยเด็ดขาด”สภาพพื้นที่ กม.40 เป็นชุมชนเมือง

ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงจุดเกิดเหตุที่ชัดเจน หรือมีการอ้างอิงตามข้อความที่ถูกนำมาเผยแพร่ระบาดออกสู่สังคมในช่วงระยะเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ของผู้ที่นำมาแต่งเติมข้อความจนผิดเพี้ยน และแชร์ส่งต่อกันมาว่า “เหตุการณ์ดังกล่าวกำลังแพร่หลายแถวบางแสนชลบุรี และเจอบ่อยๆ แถวบางวัว แยกมอเตอร์เวย์ บางนา-ตราด กม.40 ตำรวจจับกุมปรากฏว่ามันทำกันทั้งหมู่บ้านเลย” ซึ่งเป็นข้อความที่ไม่มีมูลความจริงตามที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ สภ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และชาวบ้านยืนยันต่อผู้สื่อข่าวตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วแต่อย่างใดจุดเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์ เข้าถนนบางนาตราด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน