X
ไข้หวัดนก

สธ.เฝ้าระวังไข้หวัดนกอย่างเข้มข้น แนะประชาชนกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

กระทรวงสาธารณสุข เผยประเทศไทยไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดนกกว่า 10 ปี ยังคงมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องหลังพบประเทศเพื่อนบ้านทำลายสัตว์ปีกจำนวนมาก แนะนำประชาชนยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีข่าวประเทศเพื่อนบ้านทำลายสัตว์ปีกจำนวนมาก ว่า ประเทศไทย ไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 และ H5N6มานานกว่า 10 ปี

แต่ยังคงมาตรการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด นกอพยพ และการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกทั้งบริเวณแนวชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้านและภายในประเทศ เช่น ไก่ชน เป็ดไล่ทุ่ง และติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ของโรคอย่างต่อเนื่อง

โดยได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกของประเทศไทยอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันโรค ยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่

นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อว่า “ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด ไม่รับประทาน นก เป็ด ไก่ ที่ตายผิดปกติ ระมัดระวังการสัมผัสสัตว์ปีกและนกธรรมชาติหมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่”

หากมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย มีน้ำมูก ไอ และเจ็บคอ ภายในช่วง 14 วันหลังกลับจากพื้นที่ระบาด หรือสัมผัสกับสัตว์ปีกป่วยตาย ให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางและประวัติการสัมผัสโรค

หากพบสัตว์ปีกป่วย/ตายที่ผิดสังเกต ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทันที ประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

ปณิดดา เกษมจันทโชติ

จบการศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ฝึกงานที่หนังสือพิมพ์จุดประกาย/เสาร์สวัสดี (กรุงเทพธุรกิจ) และอมรินทร์ทีวี มีความสนใจด้านศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา และสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ