X

ที่นี่สถานีพัทลุง..‘สวนจำเพาะรัก’ ความสุขบนฟาร์มเมล่อน

ไอเดียเจ๋ง Smart Farmer เมืองพัทลุงเปิดตัว “เมล่อนอุ้มบุญ” ความสุขเล็กๆ บนพิื้นดินบรรพบุรุษ

นางผุสฎี ไชยรัตน์ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของสวนจำเพาะรักว่า “สวนจำเพาะรัก” เริ่มต้นมาจากการเป็นสวนเล็กๆ ที่เมื่อก่อนยังไม่ได้ทำสวน โดยใช้นวัตกรรมจุดเปลี่ยนเมื่อเดือนมิถุนายน 2560เศรษฐกิจตกต่ำ และความเจริญทางด้านเทคโนโลยีทำให้กิจการร้านถ่ายเอกสารของครอบครัว ประสบปัญหาจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป กระดาษไม่จำเป็น ทำให้รายได้ตกต่ำลง

ช่วงปีที่แล้วเมื่อมีเวลาว่าง ทำให้ได้กลับไปทำสวนบนพื้นดินบรรพบุรุษ ของคุณแม่ (นางเฉลา ปรินทราภิบาล) ผู้ทำการเกษตรเป็นตัวอย่างจนปัจจุบัน แต่การทำเกษตรของคุณแม่ยังอาศัยวิธีแบบเดิมๆ เมื่อประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ปี 2559 ทำให้เราได้เข้าสู่โครงการสินเชื่อดอกเบืี้ยต่ำของธกส. จึงเป็นโอกาสปรับปรุงสวนใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม

สวนจำเพาะรักเลือก “เมล่อน” เป็นผลิตภัณฑ์แรกของสวน เนื่องจากมองว่า เป็นสินค้าที่คนท้องถิ่นไม่คุ้นเคย ทำให้คนพัทลุงสนใจ การขายต้องไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพราะเรามีต้นทุนน้อย จึงขาย “เมล่อนอุ้มบุญ” ออนไลน์ด้วยระบบคิวอาร์โค้ด ให้ผู้ซื้อจองเมล่อนล่วงหน้าตั้งแต่การปลูก แบบไร้สารพิษบนพื้นดินของตนเองและต้องจองล่วงหน้าเป็นเดือนๆ หลังจากนั้น จึงปลูกผลผลิตอื่นๆเช่น ข้าวโพดฮอกไกโด, มะเขือเทศ , พริกหวาน และแตงกวา

“สิ่งสำคัญคือ ภูมิปัญญาและความรักในการทำเกษตร ส่งต่อมาให้พวกเรา เราจึงอยากส่งต่อให้ลูกหลาน ซึ่งมีความรู้ด้านไอที, วิศวกรรมศาสตร์, อุตสาหกรรม ทำให้การลงแรงสร้างสวนแบบ Smart Farming ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย”

พี่ผุสฎีเล่าต่อว่า เราต้องการให้ “สวนจำเพาะรัก” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งจะพร้อมเสร็จสมบูรณ์ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ เนื่องจากที่ตั้งของสวนไม่ไกลจากเมืองพัทลุง ทำเลค่อนข้างดี ทำให้ทุกวันนี้ “สวนจำเพาะรัก” มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนบ่อยๆ แต่สิ่งที่สวนจำเพาะรักกำลังทำคือ ต้องการสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร สร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับพื้นดินที่บรรพบุรุษสร้างไว้

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส ฉบับที่ 1,047 วันที่ 9 – 15 ก.ค. 61

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว