X

ภารกิจหนุมานปีนหน้าผา ค้นหาหมูป่าติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

ภารกิจหนุมานปีนหน้าผา ค้นหาหมูป่าติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ท่ามกลางความดีใจของคนไทยทั้งประเทศเมื่อหน่วยซีลพบ เยาวชนทีมหมูป่าและผู้ฝึกสอน  13 คน ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 2 ก.ค.61 เวลา 22.30 น. ที่ผ่านมา

นายอุทิศ ยอดคำมั่น ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนและทีมวางเส้นทาง (Route Setter) ของสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย และผู้ร่วมทีมรวม 15 คน ซึ่งแต่ละคนมีทักษะการปีนเขา การโรยตัวจากหน้าผา เดินทางไปร่วม สำรวจ เพื่อสนับสนุนกองอำนวยการส่วนกลาง ในการค้นหาช่องโพรงที่น่าจะนำไปสู่เส้นทางไปพบน้องๆทั้ง13 คน  โดยร่วมสำรวจในเส้นทางที่ 4 ของทีม ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)

นายอุทิศ ยอดคำมั่น กล่าวถึงการปฏิบัติภารกิจบางส่วนให้ฟังว่าในแต่ละวันทำอะไรบ้าง การค้นหาทางด้านทิศตะวันตก (ปลายถ้ำ) ลงสำรวจถ้ำสองจุด จุดแรกเป็นช่องแคบๆ เหมือนบ่อระบายน้ำ ผ่านได้เฉพาะคนตัวผอม คลานเข้าไปประมาณ25เมตร เจอทางตัน จึงเปลี่ยนจุดค้นหา ไปที่โพลงถ้ำใหญ่ ตามที่ทีมทหารค้นหาและชี้เป้าให้ ถ้ำใหญ่ ต้องปีน+เดินขึ้นจากลำธารประมาณ100เมตร พบถ้ำขนาดใหญ่ จึงโรยตัวลงถ้ำ 15 เมตร ภายในถ้ำใหญ่ มีรูเล็กๆหลายรู ทีมนักปีนของเราจึงเข้าสำรวจทีละรู รูส่วนมากลึก 8-10 เมตร มีหนึ่งรูที่มีความลึกมาก ทีมเราจึงตัดสินใจมุดลงไป แต่ก็ไปได้ไม่สุดทาง เพราะมันแคบและหินคม ลงไปได้สิบเมตรกว่าๆ จึงตัดสินใจกลับขึ้นมา เพราะถ่านไฟเริ่มหมด  และทุกคนเหนื่อยมาก รวมเวลาค้นหาวันนี้13 ชั่วโมง

ประวัติของนายอุทิตย์ ยอดคำมั่น  กับ “ภารกิจหนุมานตามหาหมูป่า” เกิดวันที่ 21 ต.ค. 1979 จบการศึกษาจากโรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เเละมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นนักปีนเขารุ่นบุกเบิก นักวางเส้นทาง ผู้ตัดสิน งานกู้ภัยและชำนาญการในภารกิจที่สูงทุกรูปแบบ  ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนประจำสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทยผลงานล่าสุดเป็นผู้สร้างหน้าผาโบเดอริ่ง 30 เมตร ยาวที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชียร่วมกับสหายพิมและเบริด  ในการศึกการเเข่งขัน AsiaCup2018 โดยสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย ณ สยามสเเควร์ กรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา

ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล นายกสมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า “การปีนหน้าผา วันนี้ไม่ใช่แค่กีฬา แต่เป็นกิจกรรมที่ช่วยเพื่อนมนุษยชาติ” ตนเองได้สนับสนุนการให้ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน  นักปีนผา ปีนเขา ไกด์ปีนเขา ผู้มีทักษะโรยตัว ระดมไปช่วยทั้งปีน ทั้งโรยตัว มุด เพื่อค้นหาเส้นทางเข้าสู่ถ้ำเพื่อสำรวจการค้นหา เยาวชนทีมหมูป่าและผู้ฝึกสอนทั้ง  13 คน ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน และวันนี้การค้าหาเยาวชนทีมหมูป่าและผู้ฝึกสอนได้สำเร็จ  แม้ไม่ได้เกิดจากเพราะกลุ่มของเราโดยตรง เราก็ดีใจอย่างยิ่งที่น้องรอดชีวิตกลับมาอย่างปลอดภัย  ขอบคุณครอบครัวปีนหน้าผา นำทีมโดย โค้ชสอน และทีมโรยตัวจากสมาคมฯ บังเลาะ และทีมไฮเปอร์แวนเจอร์ ทีมปีนผาจากไร่เลย์กระบี่ และทีมเก็บรังนก เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

นอกจากนี้สมาคมกีฬาปีนหน้าผาแห่งประเทศไทย มีความตั้งใจ มุ่งมั่น และพยายามสร้างนักกีฬาปีนหน้าผาไปสู่ความเป็นเลิศ รุ่นเล็ก รุ่นเยาวชน ก็ไปคว้าเหรียญทองระดับเอเซีย รุ่นทั่วไปได้เหรียญทองแดง และตั้งใจตั้งเป้าให้สูงขึ้นเรื่อยๆ และจะเป็นทีมสนับสนุน ช่วยเหลือ ในการสำรวจ ค้นหา ผู้ประสบภัย นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนการโรยตัวช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัย ตามตึกสูงๆ ให้กับประชาชน  การปีนหน้าผาแม้จะเป็นกีฬาชนิดใหม่แต่เด็กและเยาวชนควรศึกษาและเรียนรู้ เพราะสามรถนำไปใช้ในชีวิตประชำวันได้และสามารถให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้เมื่อภัยมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน